Phát huy truyền thống quê hương cách mạng

09:22, 14/09/2011

Ngày 15-9-1941, tại khu rừng Khuôn Mánh, xã Tràng Xá (Võ Nhai), Trung đội Cứu Quốc quân II (CQQII) được thành lập.

Đây là một đơn vị vũ trang, mà phần lớn cán bộ, chiến sĩ là con em các dân tộc huyện Võ Nhai, với lòng căm thù giặc sâu sắc, đã tự nguyện cầm vũ khí đứng lên đánh giặc cứu nước, đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng, của Bác Hồ. Trung đội CQQII - một trong những lực lượng tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

 

Ngày đầu thành lập, dù chỉ có 36 cán bộ chiến sĩ với trang bị vũ khí còn rất thô sơ, điều kiện vật chất vô cùng thiếu thốn, nhưng với tinh thần yêu nước nồng nàn, các chiến sĩ CQQ II đã dũng cảm quên mình bước vào cuộc chiến đấu với quân thù. Ngay từ sau ngày thành lập, lực lượng CQQII không ngừng phát triển lớn mạnh và trong quá trình hoạt động, chiến đấu, Trung đội CQQII đã lập nhiều chiến công hiển hách: Đó là trận đánh ở Đèo Bắp - tiêu diệt tên Đức Phú phản động gian ác. Trận đánh ở Mỏ Nùng Lâu Hạ; các trận đánh để chống sự bao vây của lính lê dương, trận đánh ở Suối Bùn xã Tràng Xá, trận ở Lân Han, trận ở Cây Đa La Hoá, trận ở cầu Trúc Mai, trận ở hang Phượng Hoàng v.v... đã làm cho quân địch hoang mang, khiếp sợ trước sự chiến đấu dũng cảm, kiên cường, táo bạo của lực lượng CQQII và nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai.

 

Đặc biệt trước sự tấn công mạnh mẽ với khí thế dũng mãnh của CQQII và lực lượng áp đảo của quần chúng nhân dân đã làm cho địch không chống cự nổi, buộc viên Tri châu phải đầu hàng vô điều kiện, trao toàn bộ vũ khí, tài liệu cho Cách mạng, Châu lỵ La Hiên được giải phóng. Đây là chính quyền cách mạng cấp huyện đầu tiên ở tỉnh Thái Nguyên ra đời, ngày 21-3-1945 đã đánh dấu mốc son chói lọi trong trang sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Võ Nhai.

 

Tiếng súng đánh địch của CQQ II vang lên đã tác động mạnh mẽ đến phong trào đấu tranh cách mạng ở các địa phương lân cận và lan toả sâu rộng đến các tỉnh phía Bắc. CQQ II thực sự là lực lượng vũ trang cách mạng của Đảng, của nhân dân, đã góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Thắng lợi này là kết quả quá trình đấu tranh cách mạng bền bỉ và anh dũng của nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai, trải qua bao năm tháng đấu tranh gian khổ, hy sinh, một lòng theo Đảng và Bác Hồ thực hiện cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Năm tháng đã qua đi nhưng những chiến công hiển hách vẫn còn đó, tinh thần Cứu quốc quân II vẫn sáng mãi trong trang sử hào hùng của dân tộc, tô thắm thêm truyền thống của quân và dân Võ Nhai Anh hùng.

 

Tiếp nối truyền thống hào hùng của CQQ II; trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược qua các thời kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ để bảo vệ độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai đã làm tròn trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung của cả dân tộc, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước phong tặng.

 

Ngày nay, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, để xây dựng thành CNXH, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Võ Nhai vẫn luôn luôn phát huy truyền thống quê hương cách mạng. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: xuất phát điểm kinh tế của huyện còn thấp; khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế; thiên tai, dịch bệnh... ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Nhưng với sự đoàn kết, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, của toàn Đảng bộ huyện, sự nỗ lực phấn đấu của chính quyền, nhân dân các dân tộc trong huyện và sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, Võ Nhai đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

 

Tốc độ tăng trưởng của huyện đạt trung bình 12%/năm; Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng công nghiệp. Các hoạt động dịch vụ đã từng bước đáp ứng cơ bản nhu cầu sản xuất và tiêu thụ trên địa bàn; thu ngân sách bình quân hàng năm tăng trên 18%. Văn hoá xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được quan tâm chú trọng. Thực hiện tốt các chính sách xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 52,44% năm 2005 xuống còn 19,4% năm 2010. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện, phong trào đền ơn đáp nghĩa được triển khai có hiệu quả. Quốc phòng, quân sự địa phương tiếp tục được củng cố tăng cường. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân có nhiều tiến bộ, tạo bầu không khí dân chủ trong đời sống chính trị của nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai.

 

Để xây dựng quê hương Võ Nhai ngày càng giàu đẹp, góp phần cùng cả tỉnh và cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vì mục tiêu " Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh", cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Võ Nhai phát huy truyền thống đoàn kết, tranh thủ mọi nguồn lực, khai thác và sử dụng hiệu quả các tiềm năng để xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trọng tâm là công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, xây dựng Võ Nhai phát triển bền vững.