Phát huy vai trò của người cao tuổi trong đời sống xã hội

17:56, 30/09/2011

Trong những năm qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và tổ chức Hội Người cao tuổi trong tỉnh quan tâm.

Trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc, những thế hệ người cao tuổi Việt Nam và các tổ chức của người cao tuổi Việt Nam qua các thời kỳ, đã có những công hiến xuất sắc, góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Ngày nay trong công cuộc đổi mới, lao động xây dựng và bảo vệ đất nước,  người cao tuổi cả nước vẫn đang tích cực tham gia, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước: "Tuổi cao - gương sáng ", ra sức hiến kế, hiến công, trên các lĩnh vực sản xuất xoá đói giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài...

 

Cùng với những đóng góp to lớn của Hội Người cao tuổi cả nước, hoạt động tổ chức Hội Người cao tuổi Tỉnh Thái Nguyên đã góp phần tích cực trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập trước đây và giai đoạn xây dựng đất nước hiện nay. Dưới sự hướng dẫn của Trung ương Hội Người cao tuổi và sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, hoạt động công tác Hội Người cao tuổi của tỉnh ngày càng đi vào nền nếp đạt được kết quả thiết thực: Hệ thống tổ chức Hội ngày càng được củng cố và phát triển cả bề rộng lẫn bề sâu. Ban Đại diện Hội Người cao tuổi có cán bộ chuyên trách, có phụ cấp và kinh phí hoạt động. 181/181 xã, phường, thị trấn đều thành lập được Hội Người cao tuổi, thu hút 117.046 hội viên sinh hoạt, chiếm  94 %  trên tổng số người cao tuổi. 

 

Công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và tổ chức Hội Người cao tuổi quan tâm. Thực hiện Pháp lệnh người cao tuổi, các cơ quan chức năng xem xét cho  hơn 6 nghìn người cao tuổi được hưởng trợ cấp xã hội theo nghị định 67/ CP của Chinh phủ. Hàng năm gần 20.000 người cao tuổi được chúc thọ, mừng thọ, trên 10 nghìn người cao tuổi được thăm hỏi tặng quà, hàng nghìn người cao tuổi được trợ giúp khó khăn, hàng chục nghìn người cao tuổi được tư vấn chăm sóc sức khoẻ, được khám chữa bệnh miễn phí... với trị giá tiền hàng tỷ đồng. Thực hiện Luật Người cao tuổi, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh triển khai thực hiện việc chúc thọ, tặng quà của Chủ tịch nước đối với người cao tuổi tròn 100 tuổi, chúc thọ, tặng quà của Chủ tịch UBND tỉnh đối với người cao tuổi tròn 90 tuổi hàng năm và chúc thọ tặng quà đối với người cao tuổi có độ tuổi từ  90 - 99 tuổi; thực hiện trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi có độ tuổi từ 80 - 84 tuổi theo quy định.

 

Phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng, hiến kế, hiến công vì quê hương đất nước" được triển khai sâu rộng, góp phần tích cực trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng được các cấp Hội hưởng ứng tích cực và thu được kết quả khích lệ. Nhiều hội viên người cao tuổi đã hăng hái lao động, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, kinh doanh. Các cấp Hội Người cao tuổi trong những năm qua luôn tham gia tích cực các trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, các Hội vững mạnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.972 người cao tuổi tham gia công tác Đảng, chính quyền; trên 10.200 người cao tuổi tham gia công tác Mặt trận, các tổ chức đoàn thể; trên 3.100 người cao tuổi tham gia tổ hoà giải; 7.671 người cao tuổi tham gia Tổ an ninh nhân dân...

 

Với những đóng góp tích cực của cán bộ, hội viên các cấp Hội Người cao tuổi, từ năm 2000 - 2011 Hội Người cao tuổi tỉnh đã đ­ược Thủ tướng Chính phủ tặng 1 Bằng khen giai đoạn 2007 - 2009; đư­ợc Trung ư­ơng Hội Người cao tuổi tặng 3 Cờ thi đua xuất sắc, 2 Bằng khen về Phong trào thi đua "Tuổi cao, g­ương sáng"; đư­ợc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tặng 1 Bằng khen về phong trào thể dục thể thao người cao tuổi; đư­ợc BCH Đảng Bộ tỉnh Thái Nguyên tặng 1 Bằng khen về công tác chăm sóc người cao tuổi; đ­ược UBND tỉnh tặng 1 Bằng khen về chăm sóc người cao tuổi. Tại Lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống người cao tuổi Việt Nam 6-6-2011, Tỉnh uỷ - HĐND - UBND Tỉnh đã tặng Bức trướng cho các thế hệ người cao tuổi tỉnh Thái Nguyên 70 năm: "Tuổi cao - Gương sáng".

 

 

Để tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang Hội Người cao tuổi Việt Nam, các cấp Hội Người cao tuổi  tỉnh thời gian tới cần tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại Hội Đảng toàn quốc khoá XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đẩy mạnh tuyên truyền chủ tr­ương, đ­ường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà n­ước đối với người cao tuổi và Hội Người cao tuổi. Nâng cao hơn nữa chất l­ượng phong trào thi đua "Tuổi cao - G­ương sáng",  xây dựng nhiều điển hình tiên tiến ở các vùng miền. Tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động: "Học tập và làm theo tấm g­ương đạo đức Hồ chí Minh" gắn với xây dựng văn hoá người cao tuổi. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tiếp tục chỉ đạo hệ thống tổ chức của mình đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Người cao tuổi, cuộc vận động "Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi" nâng cao hiệu quả hoạt động "Quỹ toàn dân chăm sóc người cao tuổi" tới đông đảo tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người trong xã hội về vị thế, vai trò người cao tuổi, trên cơ sở đó có hành động cụ thể để chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay.