Việt Nam ủng hộ hòa bình và an ninh thế giới

07:16, 28/09/2011

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế

Ngày 27-9-2011 theo giờ Mỹ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã có bài phát biểu quan trọng tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 66 ở New York, Mỹ, thể hiện quan điểm của Việt Nam về các vấn đề khu vực và quốc tế.

 

Phát biểu tại cuộc họp của Đại Hội đồng LHQ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng hòa bình, hợp tác và phát triển hiện vẫn là những xu thế chủ đạo của thế giới, tuy nhiên căng thẳng và xung đột vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi và ở mọi châu lục do những bất đồng chưa được giải quyết.

 

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu, thiên tai, bệnh dịch, tội phạm xuyên quốc gia, nguy cơ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, khủng bố quốc tế vẫn là những thách thức cần đòi hỏi mỗi quốc gia là thành viên của LHQ đều phải có trách nhiệm đối với những vấn đề này.

 

Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng cho rằng sự hồi phục không ổn định của nền kinh tế thế giới và suy thoái kinh tế ở các nước phát triển đã khiến cho các nước đang phát triển phải càng đối mặt nhiều hơn với những điều kiện thương mại bất bình đẳng, làm gia tăng ra sự chủ nghĩa bảo hộ; và làm cản trở việc đạt được mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ.

 

Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng cho rằng chìa khóa dẫn đến thành công chính là nằm ở nỗ lực của mỗi quốc gia, hợp tác quốc tế và đa phương hóa, dựa trên nguyên tắc cơ bản là tôn trọng luật pháp quốc tế, hiến chương liên hợp quốc, trong đó có xem xét đến lợi ích của các quốc gia.

 

Khẳng định lập trường của Việt Nam luôn ủng hộ và thúc đẩy hòa bình và an ninh trên thế giới, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam nói: “Hòa bình và an ninh thế giới luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng ta, do vậy LHQ cần tiếp tục các nỗ lực mang tính quyết đoán để thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các cuộc nội chiến cũng như xung đột ở một số nơi trên thế giới. Đặc biệt là ở Bắc phi và Trung Đông, đồng thời ngăn chặn những nguy cơ có thể bùng phát ở những khu vực khác. Chúng ta phải hợp tác để thúc đẩy văn hóa đối thoại nhằm giải quyết những xung đột đó một cách hòa bình”.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến của LHQ, ủng hộ việc Palestine đệ đơn xin công nhận là thành viên chính thức của LHQ, khẳng định Việt Nam đã công nhận nhà nước Palestine từ năm 1988 và luôn ủng hộ cuộc đấu tranh cũng như nỗ lực của nhân dân Palestine để sớm trở thành thành viên đầy đủ của LHQ.

 

Việt Nam một lần nữa đề nghị chấm dứt bao vây và cấm vận kinh tế đối với Cuba. Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ những đóng góp cho hòa bình và an ninh trong khu vực Biển Đông. Việt Nam cam kết đối thoại và luôn sẵn sàng tham gia vào mọi nỗ lực nhằm giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, và Công ước Luật biển năm 1982.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh nhấn mạnh với tinh thần tích cực và chủ động hội nhập quốc tế, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẽ tiếp tục có những đóng góp vào các công việc là mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế và LHQ, đồng thời nỗ lực vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên toàn thế giới./.