Cần có chế tài về khai thác kết hợp với bảo vệ tài nguyên nước

08:19, 05/10/2011

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 3 UBTVQH khóa XIII, chiều qua 4-10, các thành viên ủy ban đã cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn khác nhau của dự án Luật Đo lường, Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Qua nhiều lần chỉnh lý, tiếp thu, dự thảo Luật Đo lường hiện có 9 chương, 57 điều (tăng 2 chương và 8 điều), trong đó những nội dung liên quan tới chuẩn đo lường, quản lý hàng đóng gói sẵn, thanh tra, kiểm tra, xử phạt trong gian lận đo lường… đã nhận được sự quan tâm của các thành viên ủy ban. Hầu hết các ý kiến đều nhất trí cho rằng luật cần thể hiện rõ nét nội dung xã hội hóa các hoạt động đo lường với các lĩnh vực: kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường. Với những sai phạm về đo lường, có ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đo lường; quy định cụ thể về quy trình, thẩm quyền xử phạt đối với từng hành vi, mức độ vi phạm, đặc biệt là trường hợp mức phạt vượt quá mức theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

 

Nhất trí về sự cần thiết phải ban hành Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), các thành viên ủy ban đề nghị luật cần quy định chặt chẽ để bảo đảm nguyên tắc quản lý thống nhất, khai thác, sử dụng tổng hợp, đa mục tiêu, khai thác mặt lợi phải kết hợp với phòng ngừa mặt hại. Lo ngại trước thực tế nhiều công trình xây dựng gây ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước, các thành viên ủy ban đề nghị trong báo cáo đánh giá tác động của môi trường, các đơn vị xây dựng cần đưa ra phương án liên quan tới việc bảo vệ, giữ gìn nguồn nước. Tán thành với quy định của Dự thảo về thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng nước, các ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể với từng trường hợp. Trong đó, việc sử dụng nước của các nhà máy thủy điện thì không nên thu tiền; việc khai thác nước dưới đất hoặc nước mặt ở những nơi khan hiếm để kinh doanh thì phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước…