Tăng cường khối đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong toàn dân

09:23, 14/10/2011

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15-10), Phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

PV: Xin đồng chí cho biết một số nét khái quát về truyền thống công tác dân vận của Đảng?

 

Đ/c Phùng Đình Thiệu: Ngày 15-10-1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận”, đăng trên báo Sự thật, số 120. Nội dung bài báo chứa đựng những tư tưởng vĩ đại của Hồ Chí Minh về công tác dân vận, về nội dung, phương thức của công tác vận động quần chúng, về trách nhiệm, tác phong của người làm dân vận và lực lượng làm dân vận. Đây được coi như “cẩm nang” của những cán bộ làm công tác vận động quần chúng trong suốt thời gian qua. Thực hiện những lời Bác Hồ dạy về công tác dân vận, Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa VIII đã quyết định lấy ngày 15/10, một trong những ngày Hội nghị Trung ương lần thứ nhất (tháng 10/1930) và ngày ra đời bài báo “Dân vận” của Bác làm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng. Từ khi thành lập đến nay, trải qua 81 năm xây dựng và phát triển, công tác dân vận của Đảng đã có những đóng góp hết sức quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, đưa đất nước tiến lên trên con đường xã hội chủ nghĩa và tiến tới là chủ nghĩa cộng sản. Có được những thành tựu to lớn đó là nhờ sự Đảng ta đã biết vận dụng tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

 

PV: -Đồng chí đánh giá gì về hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở tỉnh, cũng như việc củng cố thế trận lòng dân trong tình hình hiện nay?

 

Đ/c Phùng Đình Thiệu: Ngay sau khi nhận được kế hoạch số 70-KH/BDVTU ngày 26-2-2009 về việc tổ chức phong trào thi đua xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong hệ thống dân vận toàn quốc của Ban Dân vận Trung ương, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã cụ thể hóa nội dung phong trào thi đua “Dân vận khéo” bằng kế hoạch số 14 - KH/DVTU ngày 9-3-2009 và hướng dẫn các địa phương, đơn vị những tiêu chí cơ bản đánh giá loại hình “Dân vận khéo”. Hệ thống Ban Dân vận các cấp đã tham mưu kịp thời cho cấp ủy triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” đến cơ sở. Hiện nay, trên toàn tỉnh đã có 100% các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” với hàng trăm mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống. 

 

Đến nay, nhiều đơn vị, địa phương đã đúc kết được cách làm hay, sáng tạo trong công tác vận động quần chúng với nhiều mô hình khác nhau. Nổi bật như: Mô hình “Dân vận khéo” trong công tác tự quản về an toàn giao thông và trật tự mỹ quan đô thị của chi hội Phụ nữ tổ 32 phường Hoàng Văn Thụ, tổ 24 phường Gia Sàng, chi hội xóm Soi phường Túc Duyên; mô hình “Dân vận khéo” trong quản lý vốn vay phát triển kinh tế gia đình ở phường Cam Giá; trong công tác bảo vệ môi trường ở xã Cao Ngạn ...T.P Thái Nguyên;  trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc của Công an tỉnh…. Nhìn chung, các mô hình được thực hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau và rất phù hợp với tình hình thực tiễn ở từng cơ sở.

 

PV: Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng chương trình và đề ra những giải pháp gì để tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới?

 

Đ/c Phùng Đình Thiệu: Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về công tác dân vận, triển khai tới hệ thống dân vận các cấp, trong đó nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể của từng tổ chức, đơn vị về công tác dân vận, đó là:

 

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cấp, ngành và quần chúng nhân dân triển khai, thực hiện tốt Nghị quyết Đảng. Trong đó, tập trung vào việc vận động các cấp, các ngành, các đơn vị và nhân dân thực hiện tốt chương trình hành động, triển khai thực hiện Nghị quyết 11 ngày 24-02-2011 của Chính phủ về tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; vận động nhân dân tích cực tham gia chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Festival trà Quốc tế lần thứ nhất, Thái Nguyên 2011; tích cực đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới theo tinh thần phát động phong trào thi đua của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Ban Dân vận Trung ương. 

 

- Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân có các biện pháp cụ thể để thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Quyết định số 393-QĐ/TU ngày 27-6-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Đề án số 04 - ĐA/TU ngày 20-5-2011 về “Tiếp tục đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, giai đoạn 2011-2015” và Đề án số 08 -ĐA/TU ngày 23-8-2011 về "Nâng cao chất lượng và hiệu quả  thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở giai đoạn 2011 - 2015”.

 

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của các cấp ủy Đảng và chính quyền. Trong đó, chú trọng đến việc tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền. 

 

- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của Đảng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Kiện toàn tổ chức và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận. Chú trọng đến việc bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, kinh nghiệm của cán bộ dân vận, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ngành.

 

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!