Thái Nguyên tiếp nhận Đá chủ quyền quần đảo Trường Sa

21:33, 12/10/2011

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về "Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020", tối 12-10, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh đã diễn ra Lễ tiếp nhận và bàn giao Đá chủ quyền quần đảo Trường Sa của Bộ  tư lệnh Quân chủng Hải quân cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.

 Đến dự Lễ bàn giao có: Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Trung tướng Trần Thanh Huyền, Phó Đô đốc, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Quân chủng Hải quân; các đồng chí lãnh đạo Bộ Tư lệnh Hải quân. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 

Tại buổi lễ trọng thể này, Trung tướng Trần Thanh Huyền thay mặt Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã bàn giao cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên 21 phiến đá san hô chủ quyền, tượng trưng cho 21 đảo trên quần đảo Trường Sa. Đá chủ quyền là minh chứng vô giá, khẳng định chân lý về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, thể hiện ý chí, nghị lực và quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam.

 

Phát biểu tại buổi tiếp nhận, đồng chí Dương Ngọc Long đã nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của biển Đông về chính trị, kinh tế và văn hóa của đất nước. Là địa phương không tiếp giáp với biển nhưng tỉnh Thái Nguyên và mỗi người dân Thái Nguyên luôn quan tâm, hướng về biển đảo quê hương.

 

  Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi Lễ của Đoàn Nghệ thuật tỉnh

 

Lễ tiếp nhận và bàn giao Đá chủ quyền Trường Sa là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc nhằm nhắc nhở các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và bảo vệ lãnh thổ. Đây cũng là minh chứng khẳng định chân lý về chủ quyền biển đảo của Việt Nam; thể hiện ý chí, nghị lực và quyết tâm quản lý, bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nói chung và của quân, dân huyện đảo Trường Sa nói riêng. Đồng thời, thể hiện tình cảm và tấm lòng của Thái Nguyên với Trường Sa thân yêu, nguyện cùng chung tay, động viên và chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ hải quân và nhân dân huyện đảo Trường Sa trong việc gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

 

21 phiến Đá chủ quyền của quần đảo Trường Sa sẽ được Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Nguyên gắn ở những vị trí trang trọng để phục vụ nhân dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

 

* Trước đó, tại hội trường UBND tỉnh đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền về biển, đảo giữa Quân chủng Hải quân và tỉnh Thái Nguyên.

 

Lãnh đạo  tỉnh Thái Nguyên và Quân chủng Hải quân ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam

 

Các nội dung ký kết chủ yếu gồm: Tăng cường phối hợp tuyên truyền miệng và trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường công tác dân vận và các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao trên địa bàn tỉnh; tổ chức các cuộc thăm các đơn vị hải quân trên quần đảo Trường Sa…

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về biển, đảo đã được tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm. Đội ngũ báo cáo viên của tỉnh đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền miệng về tình hình biển, đảo. Các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh thường xuyên có nhiều bài viết, phóng sự phản ánh sự nỗ lực của quân và dân huyện đảo Trường Sa phấn đấu vượt qua khó khăn, vươn lên trong sản xuất và chiến đấu, sẵn sàng bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động hướng về biển đảo quê hương như: Hưởng ứng Cuộc vận động "Nghĩa tình biên giới, hải đảo" của thanh niên; tổ chức kết nghĩa với các chiến sĩ đảo Len Đao; tổ chức cuộc thi tìm hiểu biển, đảo Việt Nam; giao lưu văn nghệ chủ đề "Vì Trường Sa thân yêu"; tham gia cuộc thi tìm hiểu 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển…

 

Tại Lễ ký kết, các đại biểu đã được nghe Trung tướng Trần Thanh Huyền thông tin về vị trí, tầm quan trọng của biển Đông; tình hình biển, đảo, đặc biệt là quần đảo Trường Sa trong thời gian qua; công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo của nước ta… Quân chủng Hải quân cũng trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo cho 15 đồng chí của tỉnh Thái Nguyên có nhiều đóng góp vào sự  nghiệp bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.

 

Ngay sau Lễ ký kết, tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch, chương trình với nội dung, hình thức phù hợp để tuyên truyền về biển đảo quê hương.

 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.