Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội

08:31, 02/10/2011

Tổng Bí thư đã trả lời nhiều vấn đề liên quan đến những yêu cầu bức xúc của cử tri, nhất là những vấn đề cụ thể tại cơ sở.

Ngày 1-10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại biểu Quốc hội khóa XIII cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, TP Hà Nội đã tiếp xúc đông đảo cử tri quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ.

 

Cùng dự, có Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo; lãnh đạo các quận Hoàn Kiếm và Tây Hồ.

 

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, cử tri đánh giá cao thành công kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XIII, nhất là trong việc bầu và phê chuẩn các chức danh chủ chốt trong bộ máy Nhà nước. Nhiều cử tri đề nghị Quốc hội cần có cơ chế bảo đảm pháp luật khi đã ban hành phải thực sự đi vào đời sống. Khi có luật, Chính phủ phải có thông tư hướng dẫn kịp thời, có sự thống nhất giữa các bộ, chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật để dân hiểu và làm theo, trong đó phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc.

 

Về thực hiện chức năng giám sát, cử tri đồng tình với những đổi mới trong giám sát tối cao của Quốc hội nhưng đề nghị cần “bám sát” hơn những vấn đề mà dân quan tâm, bức xúc và giải quyết “đến cùng”. Cử tri cho rằng, giá cả tăng cao (giá điện, giá xăng) trong khi sự điều tiết của Nhà nước chưa “đủ độ” trong việc điều tiết giá; đời sống của cán bộ, công chức và người dân vẫn gặp nhiều khó khăn.

 

Cử tri Nguyễn Văn Tri ở phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm nêu kiến nghị về chủ trương giám sát đối với vấn đề giá cả và nền kinh tế đất nước của Quốc hội; vấn đề đầu tư ngoài ngành của các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước, trong khi một số doanh nghiệp thiếu vốn đầu tư ngành chính, đầu tư ngoài ngành lại đầu tư vào những ngành rất nhạy cảm như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng. Đó là sự buông lỏng quản lý Nhà nước đối với các ngành chủ đạo của nền kinh tế và sự giám sát của Quốc hội cũng lỏng lẻo.

 

Những bất cập trong ngành giáo dục, giao thông đô thị, ô nhiễm môi trường vẫn còn phổ biến khiến nhiều cử tri băn khoăn nêu ra. Có ý kiến cho rằng, chất lượng đào tạo còn thấp; chỉ chú trọng đào tạo kiến thức mà chưa ưu tiên đào tạo nhân cách con người. Rồi tình trạng chạy trường chạy lớp vẫn phổ biến, số trường Đại học, Cao đẳng được thành lập quá nhiều dẫn đền điểm đầu vào quá thấp làm ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

 

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã ghi nhận những ý kiến của cử tri đơn vị bầu cử số 1 thuộc các quận Hoàn Kiếm và Tây Hồ; tổng hợp chuyển tới kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIII dự kiến khai mạc vào ngày 20/10 tới.

 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn những ý kiến dân chủ, trách nhiệm và tâm huyết của cử tri liên quan đến Lập pháp, giám sát, kinh tế - xã hội, những bất cập trong quản lý đô thị, giáo dục, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường...

 

Tổng Bí thư cũng chia sẻ những bức xúc của một số cử tri về những vấn đề cụ thể, đề nghị lãnh đạo Quận, thành phố giải quyết đúng Luật nhưng dứt điểm, vướng mắc ở đâu, hướng giải quyết thế nào, tránh tình trạng “nói rồi, đâu lại vào đấy”.

 

Tổng Bí thư nhất trí với cách đặt vấn đề của cử tri: Luật ban hành nhiều nhưng chất lượng đến đâu và có đi vào cuộc sống hay không mới thực sự là câu chuyện cần đổi mới. Đề cập việc giám sát của Quốc hội, Tổng Bí thư nêu rõ: Giám sát của Quốc hội là giám sát tối cao, những vấn đề lớn, trọng đại của đất nước.

 

Cũng tại buổi tiếp xúc lãnh đạo Quận Hoàn Kiếm, Quận Tây Hồ và TP Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã trả lời nhiều vấn đề liên quan đến những yêu cầu bức xúc của cử tri, nhất là những vấn đề cụ thể tại cơ sở được cử tri đánh giá cao./.