Tăng cường biện pháp phòng, chống tham nhũng

16:17, 15/11/2011

 “Không có biện pháp nào hiệu quả hơn trong phòng chống tham nhũng là phải công khai minh bạch để xã hội và nhân dân giám sát”. 

Sáng 15/11 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban chỉ đạo nhằm đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng quý III, xác định nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng cuối năm nay và đầu năm 2012…

 

Nhận định chung của các thành viên Ban chỉ đạo: Công tác phòng, chống tham nhũng quý III đạt được những kết quả cụ thể, thiết thực cả trong hoàn thiện thể chế phòng ngừa tham nhũng và chống tham nhũng, có tác dụng tích cực thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong phòng chống tham nhũng. Thể hiện rõ là tình hình đơn thư khiếu kiện, tố cáo hành vi tham nhũng đang có chiều hướng giảm. Số vụ khởi tố, truy tố và xét xử tội danh tham nhũng tính chung cả 3 quý qua cũng giảm so với cùng kỳ, trong đó truy tố 174 vụ với 353 bị cáo về các tội danh tham nhũng, giảm hơn 26% số vụ và gần 36% số bị can...Nổi lên trong quý 2, các cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố nhiều vụ sai phạm, tham nhũng trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng. Qua theo dõi 22 vụ án lớn trong lĩnh vực này đã phát hiện sai phạm lên tới hàng chục tỷ đồng, hơn 3000 lượng vàng nhưng vấn đề là phát hiện vụ việc chủ yếu qua đơn thư tố cáo…

 

Các thành viên Ban chỉ đạo cũng đã phân tích một trong những nguyên nhân dẫn đến kéo dài thời gian điều tra các vụ án, nhất là liên quan đến các công trình xây dựng là chưa có tổ chức giám định độc lập, chuyên trách. Số vụ cơ quan thanh tra, kiểm toán chuyển cơ quan điều tra lãm rõ các hành vi vi phạm còn thấp. Tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp vẫn chậm…trong khi tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp với hành vi ngày càng tinh vi.

 

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu  Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng trước hết tập trung hoàn thiện thể chế với các biện pháp cụ thể, hiệu quả trong phòng ngừa tham nhũng, nhất là trong lĩnh vực thu hồi đất và giao đất, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đầu tư công…theo hướng công khai minh bạch; đồng thời khẩn trương hoàn thiện và ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến xử lý trách nhiệm người đứng đầu, bảo vệ người chống tham nhũng, xây dựng tiêu chí đánh giá thực trạng tham nhũng và Nghị định về trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ và thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị... Thủ tướng nhấn mạnh: “Không có biện pháp nào hiệu quả hơn trong phòng chống tham nhũng là phải công khai minh bạch để xã hội và nhân dân giám sát”.

 

Cùng với tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng từ nay đến cuối năm tập trung xử lý dứt điểm 4 vụ án, vụ việc. Đó là vụ án Vinashin hành vi phạm tội đến đâu đưa ra xét xử nghiêm minh đến đó; sớm kết thúc điều tra đưa ra xét xử các vụ việc liên quan đến sai phạm, tham nhũng trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng và đề xuất xử lý trách nhiệm của người đứng đầu; xử lý dứt điểm vụ việc tại Tổng công ty bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn và vụ việc liên quan đến hối lộ trong cung cấp chất nền in tiền Polymer. Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp chặt chẽ với nhau, thống nhất cơ chế, phương thức để xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài…Thủ tướng cũng lưu ý công tác tuyên truyền đấu tranh phòng, chống tham nhũng cần đẩy mạnh biểu dương các gương điển hình tiên tiến; tích cực tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức đến phát hiện tiêu cực nhưng thông tin phải chính xác, khách quan, không thông tin theo kiểu thổi phồng “đầu voi đuôi chuột” gây mất lòng tin trong nhân dân.

 

Cũng tại phiên họp, Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng đã cho ý kiến thành lập các đoàn công tác nắm tình hình và kiểm tra việc sơ kết Nghị quyết TƯ 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại các bộ, ngành, địa phương; tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng năm 2011 và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyêt TƯ 3 khóa X./.