Tạo cơ hội để sinh viên khẳng định mình

09:07, 03/11/2011

Trong những năm gần đây, phát triển Đảng trong sinh viên luôn được coi là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu ở Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.

Từ năm 2008 đến 2010, Đảng bộ Nhà trường đã kết nạp được gần 300 đảng viên mới là sinh viên. Riêng từ đầu năm tới nay, trường đã kết nạp được 140 đảng viên mới (vượt gần 40% kế hoạch năm). Trở thành đảng viên không những là vinh dự lớn lao mà còn là cơ hội để sinh viên tiếp tục rèn luyện, nêu cao ý thức trách nhiệm, qua đó tự khẳng định bản thân.

 

Vừa kết thúc chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2011 và bước vào năm học mới, sinh viên Hoàng Ngọc Trâm, lớp K40A, khoa Tài nguyên - Môi trường đón nhận niềm vui lớn khi vinh dự được kết nạp Đảng. Đây là thành quả xứng đáng sau 3 năm phấn đấu liên tục của cô sinh viên quê ở Lạng Sơn này. Là cán bộ Đoàn của lớp và khoa, Trâm luôn gương mẫu trong học tập và tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể ở trường. Kết quả học tập sau 3 năm của Trâm đạt loại giỏi, không những vậy em còn thường xuyên tham gia các chiến dịch tình nguyện hè giúp đỡ bà con vùng sâu, vùng xa. Từ khi được Đoàn trường xem xét, lựa chọn tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng, Trâm đã xây dựng cho mình một “lộ trình” phấn đấu nghiêm túc, đặt mục tiêu đến khi ra trường sẽ tham gia nghiên cứu 1 đến 2 đề tài khoa học và phấn đấu đạt bằng tốt nghiệp loại giỏi.

 

Đối với Vũ Thị Chi, sinh viên lớp 40B, khoa Lâm nghiệp thì việc được kết nạp Đảng ngay khi còn là sinh viên đã cho em động lực phấn đấu, khẳng định bản thân nhiều hơn. Ngay từ khi bước chân vào giảng đường đại học, Chi đã tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể và tình nguyện do Nhà trường tổ chức. Nhờ cách sắp xếp công việc khoa học nên Chi vẫn có nhiều thời gian cho học tập và luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về kết quả học tập của lớp. Chi chia sẻ: “Sau khi được lựa chọn bồi dưỡng kiến thức Đảng, em luôn được Đảng bộ và những đảng viên chính thức của trường dìu dắt, giúp đỡ để trưởng thành. Vinh dự đó thôi thúc em học tập, rèn luyện hơn nữa. Theo  dự kiến, em sẽ được kết nạp Đảng vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam sắp tới cùng với gần 20 đoàn viên ưu tú khác của Trường”.

 

Thầy giáo Dương Thế Phùng, Phó Phòng Công tác Học sinh - Sinh viên, kiêm phụ trách Văn phòng Đảng ủy Đại học Nông Lâm Thái Nguyên cho biết: Đảng bộ Nhà trường luôn xác định sinh viên là lực lượng dự bị tin cậy, là nguồn cung cấp, bổ sung sức trẻ cho Đảng. Do vậy, bên cạnh làm tốt công tác chuyên môn, Đảng ủy và Ban Giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện để sinh viên phấn đấu, rèn luyện, sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đầu mỗi năm học, Đảng bộ giao cho Đoàn Thanh niên cử cán bộ nghiên cứu hồ sơ sinh viên mới nhằm tìm những người có điểm thi cao, từng là cán bộ Đoàn hoặc cảm tình Đảng trong trường THPT để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng.

 

Anh Vũ Hồng Thái, Bí thư Đoàn trường cho biết thêm: Từ thực tế hoạt động và kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên, Ban Chấp hành Đoàn trường sẽ tổng kết, đánh giá hoạt động của các chi đoàn. Từ đo, các chi đoàn bầu chọn những cá nhân xuất sắc, đạt tiêu chuẩn đề ra để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng lý luận chính trị. Sau khi đoàn viên được học cảm tình Đảng, Ban Chấp hành Đoàn trường cùng các đảng viên tiếp tục được phân công bồi dưỡng, giúp đỡ từng đối tượng và có nhận xét, đánh giá quá trình phấn đấu theo yêu cầu của Đảng bộ Nhà trường. Hiện Đoàn trường đang duy trì nhiều mô hình, hoạt động tập thể như: Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học; ngày thứ 7 tình nguyện; chiến dịch mùa hè xanh… nhằm tạo cơ hội cho sinh viên thể hiện sự nhiệt tình, xung kích của mình, đồng thời cũng là môi trường cho sinh viên thử thách, phấn đấu để xứng đáng trở thành đảng viên. Từ đầu năm tới nay, thông qua các hoạt này, Đoàn đã lựa chọn được 600 đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng kiến thức Đảng, trong số này có 140 sinh viên đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.  

 

Nét mới trong quy trình kết nạp Đảng ở là việc thay đổi cách thức thẩm tra lý lịch quần chúng khi xét kết nạp Đảng. Nếu như trước kia, việc thẩm tra được giao cho đảng viên là cán bộ, giáo viên Nhà trường về tận quê quán của sinh viên xác nhận thì nay, mọi tài liệu cần thiết cùng giấy giới thiệu được giao trực tiếp cho sinh viên về địa phương xác minh. Theo thầy giáo Dương Thế Phùng: Cách làm mới này vừa đảm bảo nguyên tắc, lại tiết kiệm thời gian, đồng nghĩa với nhiều sinh viên hơn có cơ hội được xét kết nạp Đảng ngay trong trường. Sau khi là đảng viên, các sinh viên được bố trí sinh hoạt, theo dõi tại các chi bộ mình đang học. Đây sẽ là những hạt nhân tiếp tục phát huy vai trò tiên phong gương mẫu trong học tập và rèn luyện, đồng thời giúp đỡ, hướng dẫn những đoàn viên ưu tú khác phấn đấu vào Đảng.

 

Đảng bộ Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên hiện có gần 350 đảng viên, trong đó khoảng 1/3 đảng viên là sinh viên. Lực lượng này đang tích cực đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết để xây dựng Đảng bộ vững mạnh. Thực tế cho thấy, việc chú trọng phát triển đảng viên trong sinh viên chính là cách làm hiệu quả, tạo động lực cho sinh viên học tập, rèn luyện để khẳng định bản thân đồng thời cũng là yếu tố quan trọng tạo nền tảng cho quá trình lập nghiệp sau này.