Vươn lên đạt trong sạch vững mạnh

10:48, 30/11/2011

Trước năm 2005, Đảng bộ phường Cam Giá T.P Thái Nguyên nhiều năm liền không được công nhận là đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM). Nguyên nhân thì nhiều, trong đó có nguyên nhân chính là tình trạng mất đoàn kết nội bộ.

Theo đồng chí Đào Quang Sinh, Bí thư Đảng ủy phường Cam Giá thì việc mất đoàn kết nội bộ ở đây có nhiều nguyên nhân. Năm 1985, phường Cam Giá thành lập trên cơ sở hợp nhất từ 1 phần diện tích, con người của phường Hương Sơn, Phú Xá và xã Cam Giá. Cán bộ của phường từ 3 địa phương trên hợp lại nên thiếu sự gắn kết. Trong phân công cán bộ ở địa phương, nhiều người vẫn có tư tưởng phân biệt vùng, miền. Có thời điểm lãnh đạo chủ chốt của phường ở vùng nông nghiệp bị một số ý kiến cho rằng không thể lãnh đạo được vùng công nhân… Ngoài nguyên nhân kể trên, thì hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở còn hạn chế. Một số chi bộ tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của cấp trên chưa gắn với xây dựng chương trình hành động của cá nhân, tổ chức Đảng một cách cụ thể. Tính đấu tranh phê bình và tự phê bình của đảng viên và tổ chức Đảng chưa được thể hiện rõ trong sinh hoạt ở một số chi bộ… dẫn tới tình trạng mất đoàn kết.

 

Để khắc phục tình trạng trên, một trong những mục tiêu lớn được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường khóa VII, nhiệm kỳ đoạn 2005-2010 là tập trung xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị TSVM. Để thực hiện được mục tiêu này, Đảng bộ phường luôn coi trọng lãnh đạo công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc củng cố khối đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ. Trên từng lĩnh vực công tác, Đảng bộ luôn coi trọng phát huy dân chủ tập thể để tạo sự thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ. Đơn cử như trong công tác cán bộ, hàng năm thực hiện tốt việc đánh giá, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ. Thường xuyên tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch nhân sự các chức danh cán bộ chủ chốt của địa phương trên cơ sở bàn bạc, thống nhất cao trong tập thể. Phân công cán bộ dựa trên cơ sở năng lực của từng người. Từ đó đã chủ động trong công tác bố trí, sắp xếp cán bộ, khắc phục được tình trạng cục bộ địa phương vùng miền hoặc bàn ra tán vào gây mất đoàn kết nội bộ…

 

Cùng với đó, Đảng bộ phường cũng đã xây dựng được quy chế làm việc, phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong BCH Đảng bộ. Đối với các chi bộ cơ sở sau đại hội, đều phải xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, báo cáo Đảng ủy phường. Các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ đều được phân công phụ trách các chi bộ, có trách nhiệm dự các buổi sinh hoạt chi bộ để nắm bắt tình hình ở cơ sở, cũng như góp ý trong cách thức tổ chức, sinh hoạt của các chi bộ. Nhờ vậy, các chi bộ đều tổ chức họp theo đúng định kỳ; chất lượng, nội dung sinh hoạt, ban hành nghị quyết cũng được nâng lên. Thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, các đảng viên nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, thẳng thắn phát biểu trên diễn đàn. Những vấn đề của khu dân cư được cấp ủy địa phương giải đáp kịp thời, những nội dung liên quan đến phường thì các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ có trách nhiệm giải đáp hoặc tiếp thu để báo cáo cấp trên trả lời. Nhờ vậy, khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ được củng cố. Các đảng viên đều nêu cao ý thức trong thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Chính trị về những điều đảng viên không được làm. Đây cũng là cơ sở để các chi bộ theo dõi, đánh giá tổ chức đảng, đảng viên vào dịp cuối năm. Hiện Đảng bộ phường Cam Giá có 452 đảng viên, sinh hoạt ở 24 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ nông nghiệp, 2 chi bộ trường học, 1 chi bộ văn phòng, 1 chi bộ công an, số còn lại là các chi bộ phi nông nghiệp. Hàng năm, bình quân có 90,4% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ nào không hoàn thành nhiệm vụ; trên 77% hoàn thành tốt nhiệm vụ; 22% hoàn thành nhiệm vụ, chỉ có 0,2% là không hoàn thành nhiệm vụ. Công tác phát triển đảng viên được quan tâm đúng mức, nên đều vượt chỉ tiêu đề ra. Trong 5 năm qua, toàn Đảng bộ đã phát triển được 37 đảng viên mới (chỉ tiêu đề ra là 35 đảng viên), trong đó có 22 đồng chí là đoàn viên, thanh niên.

 

Bên cạnh đó, Đảng bộ luôn quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Đảng bộ chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra tăng cường công tác KT, GS việc thực hiện nghị quyết, cũng như các quy định đối với đảng viên. 5 năm qua đã thực hiện được 66 cuộc KT, GS, trong đó có 61 cuộc do Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường tự KT, GS theo định kỳ và giải quyết đơn thư liên quan đến cán bộ, đảng viên. Trong số 15 đơn thư tố cáo, kiến nghị liên quan đến đảng viên, có 13 đơn có tên, 2 đơn nặc danh. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã tham mưu và trực tiếp giải quyết 13 đơn. Qua đó đã phát hiện và thi hành kỷ luật 4 đảng viên. Việc tăng cường công tác KT, GS không những góp phần ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống… của cán bộ, đảng viên, mà qua đó đã kịp thời phát hiện, xử lý kỷ luật đối với những trường hợp vi phạm, đảm bảo giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Với những giải pháp trên, khối đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ phường Cam Giá đã được củng cố, phát triển. Các cán bộ, đảng viên đều nhận thức được vai trò của mình tích cực đóng góp vào phong trào chung của địa phương. Phường Cam Giá từng bước vươn lên thành một trong những phường mạnh về kinh tế - xã hội khu vực phía Nam thành phố; Đảng bộ phường liên tục được công nhận đạt TSVM trong 5 năm gần đây.