Cho ý kiến vào dự thảo tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992

17:24, 15/12/2011

Chiều ngày 15-12, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị để nghe và cho ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992 ở địa phương. Dự Hội nghị có các đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Thị Hảo, Tỉnh  ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban Đảng của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; Thường trực HĐND, UBND các huyện, thành, thị. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 Tại Hội nghị, các đại biểu nghe Tổ công tác thông qua dự thảo báo cáo tổng kết công tác thi hành Hiến pháp năm 1992. Báo cáo gồm 3 phần, đánh giá tình hình thực hiện Hiến pháp năm 1992 của tỉnh; việc thi hành các quy định của Hiến pháp về địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, UBND; việc thi hành các quy định của Hiến pháp về mối quan hệ giữa HĐND, UBND với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành TW; giữa HĐND và UBND cùng cấp và những đề xuất, kiến nghị. Theo dự thảo báo cáo, sau gần 20 năm có hiệu lực, Hiến pháp năm 1992 đã phát huy được hiệu quả của một đạo luật cơ bản của Nhà nước, thực sự tạo ra một cơ sở pháp lý vững chắc để xây dựng nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; xây dựng bộ máy Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; thực hiện chính sách hòa bình, hữu nghị mở rộng giao lưu và hợp tác với các nước trên thế giới. Tuy nhiên, do việc ban hành trong bối cảnh đất nước trong thời kỳ chuyển đổi từ cơ chế kế hoạch hóa tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nên các quy định về tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước cũng chưa thể hiện được chính xác chức năng, vai trò cần được phát huy đầy đủ của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường phát triển.

 

Từ thực tiến công tác thi hành Hiến pháp năm 1992, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến vào dự thảo báo cáo và đề nghị cần tiếp tục quy định rõ vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam trong Hiến pháp, có như vậy mới thể hiện được rõ bản chất của Nhà nước ta. Hiến pháp cần phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mỗi cấp chính quyền địa phương đối với công việc được xác định thuộc thẩm quyền của địa phương. Cần có quy định rõ hơn về địa vị pháp lý của HĐND các cấp, phân rõ chức năng của cơ quan quyền lực với cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương... Các đại biểu cũng đề nghị việc tổng kết Hiến pháp phải bám sát đề cương hướng dẫn của TW; các số liệu, trích dẫn trong báo cáo cần cập nhật, đảm bảo tính chính xác...

 

Phát biểu kết luận Hội nghị đồng chí Vũ Hồng Bắc nhấn mạnh: việc tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 diễn ra trong thời gian ngắn, phần việc phải triển khai là rất lớn, đòi hỏi cao về chất lượng, vì thế các cấp, các ngành phải tiến hành thận trọng, tránh làm lướt. Việc tổng kết phải đánh giá khách quan, sâu sắc, qua đó phải đề xuất được những kiến nghị cụ thể về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 có chất lượng cao, sức thuyết phục với đầy đủ cơ sở lý luận và thực tiễn vững chắc.