Những ý kiến tâm huyết của cử tri gửi tới kỳ họp

14:58, 07/12/2011

Từ ngày 7 đến 9-12 diễn ra kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII. Đông đảo cử tri quan tâm và gửi những ý kiến tấm huyết đến kỳ họp

*  Nên điều chỉnh một số mức thu phí và lệ phí


Ông Vũ Tiến Thát, Trưởng phòng Quản lý giá, Sở Tài chính cho biết: Do năm 2011 Nhà nước có nhiều chính sách thay đổi, đặc biệt là mức lương cơ bản Chính phủ đã điều chỉnh nhiều lần (hiện tại là 830 nghìn đồng); giá cả thị trường có nhiều biến động (giá xăng dầu, điện, nước và các mặt hàng thiết yếu khác tăng cao). Để đảm bảo phù hợp với thực tiễn, Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành một số chính sách mới để đảm bảo bù đắp chi phí cho công tác thu phí, lệ phí phù hợp với thực tế tại địa phương.

 

Cơ quan chức năng tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh mức thu một số phí và lệ phí đều đã tính toán theo mặt bằng chung của các tỉnh phía Bắc. Các mức thu phí, lệ phí đề nghị điều chỉnh đều ở mức thu trung bình so với các tỉnh, thậm chí có mức thu còn để ở mức tối thiểu (ví dụ quy định mức thu lệ phí trước bạ khung cho phép tối đa đến 20% đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi, nhưng tỉnh đề nghị chỉ thu ở mức 10%) để phù hợp với điều kiện thu nhập của người dân trên địa bàn tỉnh, không làm ảnh hưởng đến việc mua bán, chuyển nhượng tài sản; đảm bảo an sinh xã hội.

 

Tuy nhiên, qua trao đổi với một số chủ doanh nghiệp, các ý kiến đều nhất trí việc điều chỉnh mức thu, phí và lệ phí là rất cần thiết, song theo bà Kiều Thị Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Hải Bình (Đồng Hỷ) kiến nghị: Việc thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, ví dụ: quặng săt, không nên để ở một mức mà nên phân theo phẩm cấp của từng loại quặng  để thu phí cho phù hợp (quặng nấu gang có thể thu 50 nghìn đồng/tấn); quặng tận thu để làm xi măng có thể ở mức thu 10 nghìn đồng/tấn). Nếu để một mức thu (50 nghìn đồng) sẽ đội giá thành sản phẩm xi măng (vì quặng làm phụ gia cho xi măng là quặng tận thu).

 

Đối với đá làm vật liệu xây dựng cũng cần có 2 mức khác nhau, vì những doanh nghiệp khai thác xa trung tâm phải đầu tư đường, điện thắp sáng, cước vận chuyển xa, phải tính mức thu phí thấp hơn so với những doanh nghiệp khai thác ở những nơi thuận lợi được Nhà nước đầu tư về đường, điện, cước vận chuyển). Đối với các đơn vị sản xuất đá ốp lát, làm mỹ nghệ, theo tôi đây là một ngành mới cần nuôi dưỡng nguồn thu để doanh nghiệp phát triển nhằm nâng giá trị sản phẩm. Đây cũng là một kênh thông tin để các đại biểu HĐND tỉnh xem xét nhằm biểu quyết thông qua mức thu phí và lệ phí đáp ứng với nhu cầu thực tiễn quản lý; phù hợp với thu nhập của người dân; kích thích sản xuất phát triển. 

 

* Giải quyết dứt điểm các tồn tại về mặt bằng tại Khu du lịch hồ Núi Cốc

 

Gần đây, việc triển khai Dự án Bến thuyền du lịch phía Bắc hồ Núi Cốc do chủ đầu tư là Doanh nghiệp Anh Thắng thực hiện trên địa bàn xã Tân Thái (Đại Từ) đã vấp phải làn sóng phản đối kịch liệt của nhân dân địa phương. Nguyên nhân chủ yếu là tỉnh, huyện chưa giải quyết dứt điểm tồn tại về mặt bằng nơi đây. Nhiều người dân lo lắng, bất ổn khi chính quyền địa phương thì muốn bàn giao mặt bằng nhanh cho Chủ đầu tư, trong khi nhân dân tại các khu vực đó chưa biết sẽ được đền bù với mức giá như thế nào và giải quyết tái định cư ra sao. Dân chưa “an cư” thì làm sao “lạc nghiệp” được. Vậy nhân kỳ họp HĐND tỉnh lần này, nhiều cử tri mong muốn các cấp, ngành vào cuộc để giải quyết dứt điểm các tồn tại về mặt bằng nơi đây để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Đồng thời, HĐND các cấp cũng cần có kế hoạch giám sát vùng quy hoạch này...

 

* Cần nâng mức hỗ trợ cho Trưởng các hội, đoàn thể ở xóm, tổ dân phố

Gần dân, công việc nhiều, trách nhiệm lớn nhưng chế độ hỗ trợ dành cho các cán bộ là Trưởng Ban công tác Mặt trận, Trưởng các chi hội, đoàn thể xóm, tổ dân phố ở T.X Sông Công cũng như các địa phương khác trong toàn tỉnh hiện quá thấp, khiến cho những người làm công tác này đang bị thiệt thòi.

 

Theo quy định hiện hành, chế độ hỗ trợ cho: cán bộ đảm nhiệm chức danh Trưởng ban công tác Mặt trận xóm, tổ dân phố là 100 nghìn đồng/tháng; Trưởng các chi hội, đoàn thể như Chi hội trưởng chi hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, Đoàn thanh niên ở xóm, tổ dân phố là 70 nghìn đồng/tháng. Trong điều kiện cán bộ là những người sau khi nghỉ hưu về tham gia công tác ở nơi cư trú, với mức trợ cấp trên họ vẫn có thể yên tâm công tác. Nhưng với những trường hợp cán bộ tuổi đời còn trẻ, đóng vai trò trụ cột, lo phát triển kinh tế gia đình, trong khi phải dành phần lớn thời gian giải quyết việc công, với mức hỗ trợ trên khó có thể giúp họ yên tâm công tác. Vì thế, mức hỗ trợ trên cũng chưa có tác dụng động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ này nhiệt tình với công việc chung, trong khi đây là những công việc rất cần đến sự nhiệt tình.