Xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện

14:50, 29/12/2011

Đó là kết luận của đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Tổng kết công tác quốc phòng địa phương (QPĐP) năm 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012 được tổ chức sáng ngày 29-12 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Dự Hội nghị còn có Thiếu tướng Ngô Xuân Thứ, Phó Tư lệnh Quân khu 1; Đoàn Thị Hảo, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Theo đánh giá, năm 2011, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Có được kết quả trên là do Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành quán triệt triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, nắm vững và thực hiện tốt phương châm chỉ đạo, các nhiệm vụ cơ bản và một số giải pháp chủ yếu của Nghị quyết TW 8, khóa IX về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới... Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng được thực hiện tốt. Riêng năm học 2010-2011 đã chỉ đạo 49/49 trường tổ chức giáo dục quốc phòng an ninh cho 100% học sinh, sinh viên. Việc chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức huấn luyện hoạt động của lực lượng vũ trang địa phương và công tác tuyển quân được thực hiện tốt. Lực lượng vũ trang tỉnh thường xuyên được củng cố tổ chức, biên chế với số lượng hợp lý, chất lượng ngày một nâng cao, sắp xếp đúng biểu biên chế ưu tiên cho các đơn vị, sẵn sàng chiến đấu.

 

Về nhiệm vụ công tác QPĐP được tỉnh đề ra trong năm 2012 là: tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, sự điều hành quản lý của chính quyền các cấp đối với xây dựng các cơ quan, đơn vị bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao. Tập trung thực hiện tốt quan điểm về "Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân; đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng, an ninh, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường QP-AN; nâng cao chất lượng tổng hợp sức chiến đấu của lực lượng vũ trang". Nâng cao chất lượng xây dựng khu vực phòng thủ, cũng như thường xuyên rà soát, bổ sung quyết tâm tác chiến, kế hoạch chiến đấu trị an… Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các đợt huấn luyện, tham gia diễn tập phòng, chống lụt bão, tổ chức giáo dục quốc phòng, an ninh cho học sinh, sinh viên.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Long đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác QPĐP, trong đó có vai trò đóng góp lớn từ các lực lượng vũ trang của tỉnh. Về những hạn chế, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong công tác tuyên truyền phổ biến về các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, chỉ huy còn chưa sâu, chưa kỹ; công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật có đơn vị còn lỏng lẻo, dẫn tới một số vi phạm của cán bộ, chiến sĩ… Về nhiệm vụ công tác QPĐP năm 2012, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho khẳng định các thế lực thù địch không ngừng chống phá cách mạng Việt Nam. Vì vậy, nhiệm vụ công tác QPĐP cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho toàn dân về vai trò của QPĐP trong tình hình mới. Muốn làm được điều đó, các cơ quan quân sự địa phương phải tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền để xây dựng thế trận từ trong lòng dân. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành TW, Quân khu, tỉnh về nhiệm vụ QPĐP năm 2012… tập trung xây dựng đơn vị chính quy, kỷ luật cao, tạo sự chuyển biến mẽ trong xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

 

Tại Hội nghị, 16 đơn vị tiên tiến, 6 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 42 chiến sĩ tiên tiến được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khen thưởng.