Thành công từ chủ trương đúng, giải pháp phù hợp

08:24, 31/01/2012

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Đảng bộ Chi nhánh Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (CTCPGTTN) - Xí nghiệp Năng lượng (viết tắt là XNNL) thuộc Đảng bộ CTCPGTTN. Đảng bộ có nhiệm vụ chủ yếu là lãnh đạo thực hiện sản xuất, vận hành cung cấp các nguồn năng lượng gồm: điện, nước, khí công nghiệp, duy tu đường bộ; thoát nước mặt bằng; chăm sóc vệ sinh môi trường công nghiệp phục vụ cho sản xuất của toàn Công ty và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể.  

Khi trao đổi với anh Ngọ Cảnh Trường, Bí thư Đoàn Thanh niên, cán bộ tổ chức Đảng của Đảng bộ XNNL, chúng tôi được biết, 2011 là năm Xí nghiệp tiếp tục gặp khó khăn chung do ảnh hưởng của nền kinh tế Thế giới, ở trong nước tình hình lạm phát tăng cao, giá cả biến động mạnh. Cùng với đó, tác động trực tiếp đối với Xí nghiệp  nói riêng và CTCPGTTN nói chung là lưới điện không ổn định. Dự án cải tạo mở rộng Gang thép giai đoạn 2 (viết tắt là Dự án GĐ2) đang thi công nên ảnh hưởng đến hệ thống ngầm và công tác duy tu đường bộ, chăm sóc vệ sinh môi trường công nghiệp. Hệ thống thiết bị đa phần là cũ, không đồng bộ, tiềm ẩn nhiều sự cố, hệ số an toàn không cao… đã gây trở ngại lớn đến việc sản xuất và cung cấp các nguồn năng lượng cho Công ty.

 

Tuy nhiên, kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) của Xí nghiệp vẫn được giữ vững và ổn định. Các chỉ tiêu chủ yếu về giá trị sản xuất công nghiệp, doanh thu, điện năng toàn Công ty; giá trị sửa chữa lớn, nước công nghiệp, ô xy đều đạt từ 90% đến 115% kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 5,7 triệu đồng/người/tháng. Năm 2011, Đảng bộ Xí nghiệp được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM) tiêu biểu và được Đảng bộ tỉnh tặng Bằng khen đơn vị 3 năm đạt TSVM tiêu biểu (2008-2010).

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Đảng bộ XNNL có 91 đảng viên/ tổng số 292 cán bộ, công nhân viên. Song, các đảng viên luôn là hạt nhân gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào và hoạt động của đơn vị. Những năm gần đây, để lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, Đảng bộ đã đề ra Nghị quyết hàng năm, từ đó tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong toàn thể đội ngũ đảng viên để mọi người nắm được những khó khăn, thuận lợi trong quá trình SXKD. Quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ các cấp; chỉ đạo các chi bộ duy trì sinh hoạt thường xuyên, nghiên cứu các văn bản và cụ thể hóa nội dung nghị quyết của Đảng ủy cấp trên, xây dựng nghị quyết phù hợp với nhiệm vụ chính trị của Xí nghiệp.

 

Nhằm khắc phục khó khăn, Đảng bộ đã chỉ đạo toàn đơn vị tích cực nắm bắt tình hình, đưa ra các giải pháp kịp thời, có phương pháp vận hành linh hoạt nhằm đáp ứng cơ bản tình hình sản xuất của Công ty kể cả trong điều kiện khó khăn nhất. Trong công tác quản lý, sản xuất vận hành thì chỉ đạo phát huy tốt công suất thiết bị; tích cực nghiên cứu đề xuất việc đầu tư trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu sản xuất ngày càng cao của Công ty. Nhằm đảm bảo đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động, Đảng bộ đã chỉ đạo chính quyền đảm nhận thêm một số phần việc Công ty giao như: dịch chuyển các tuyến cáp và công trình ngầm thuộc Dự án GĐ2; sửa chữa thí nghiệm thiết bị điện cho các đơn vị bạn. Vì vậy, vào dịp lễ, Tết Nguyên đán hay ngày truyền thống của Công ty, Xí nghiệp đã có điều kiện bổ sung thêm tiền thưởng cho mỗi người từ 300 nghìn đến 3 triệu đồng.

 

Bên cạnh đó, Đảng bộ Xí nghiệp luôn coi trọng công tác lãnh đạo hoạt động của các tổ chức đoàn thể, từ đó tập trung chỉ đạo để tạo không khí bề nổi, thúc đẩy các phong trào nhằm đạt được mục tiêu cao nhất là hoàn thành toàn diện các mục tiêu đề ra; đảm bảo đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động. Qua đó, tổ chức Công đoàn đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền; phối hợp triển khai các đợt thi đua trong năm; tham gia tích cực các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức - lao động. Đối với Đoàn Thanh niên, trọng tâm là tuyên truyền thực hiện Dự án GĐ2 với chủ đề “Tuổi trẻ Gang thép học tập và làm theo Bác” gắn với  Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phối hợp hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia về an toàn - vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ”; phát huy vai trò xung kích, thi đua lao động sản xuất, đảm nhận các phần việc mang tên “Thanh niên” như: sửa chữa đường điện Văn phòng Công ty; lắp điện ánh sáng Sân vận động Gang thép; tháo bột sửa chữa tháp phân ly trạm ô xy 3.200m3/h. Hội Cựu Chiến binh phát huy truyền thống “Anh bộ đội Cụ Hồ”, phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên hưởng ứng các phong trào thi đua của Xí nghiệp… Ngoài ra, Đảng bộ Xí nghiệp luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên trẻ để tăng thêm sức chiến đấu cho tổ chức Đảng; tổ chức đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cho Dự án GĐ2 của Công ty; tổ chức phong trào thi chọn lao động giỏi và đào tạo lại, đào tạo mới;  nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý để tiếp thu, làm chủ, truyền đạt quy trình vận hành các thiết bị, công nghệ mới; xử lý các tình huống khi xảy ra, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của Dự án GĐ2…

 

Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát tình hình; có chủ trương đúng, giải pháp phù hợp nên Đảng bộ XNNL đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao; đời sống của người lao động được cải thiện; các tổ chức đoàn thể hoạt động mạnh và luôn đạt thanh tích xuất sắc. Xí nghiệp là đơn vị 3 năm liên tục đạt xuất sắc cấp Công ty; được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương tặng Bằng khen; 3 năm liên tục đạt Đảng bộ TSVM tiêu biểu. Đây là cơ sở để Đảng bộ XNNL bước vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ những năm tiếp theo.