Xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện

15:56, 29/01/2012

Khi nói về kinh nghiệm xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, Bí thư Đảng ủy phường Đồng Quang T.P Thái Nguyên Phạm Xuân Minh đúc kết ngắn gọn: mọi hoạt động phải dựa trên nguyên tắc của Đảng, được dân chủ bàn bạc thảo luận, đoàn kết thống nhất thực hiện.

Câu nói trên nghe thì đơn giản là vậy, song để thực hiện được điều đó là cả một quá trình để nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, cũng giống như các địa phương khác khi xây dựng nghị quyết của cả một nhiệm kỳ, Đảng bộ phường Đồng Quang bám sát vào các văn bản chỉ đạo của cấp trên, gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, được cụ thể hóa mục tiêu phấn đấu trong từng năm.

 

Ở từng cấp từ Đảng ủy tới chính quyền, các tổ chức đoàn thể đều xây dựng quy chế làm việc, chế độ công tác theo quy định của Điều lệ Đảng, thực hiện lãnh đạo tập thể đi đôi với phân công rõ trách nhiệm cho từng cá nhân phụ trách, nhờ vậy đã nêu cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người với công việc được giao. Song điểm mới ở đây là trong quá trình tổ chức thực hiện, hàng tháng khi UBND phường tổ chức giao ban với các tổ chức xã hội về việc thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra thì Thường trực Đảng ủy đều nghe và cho ý kiến chỉ đạo kịp thời để tháo gỡ khó khăn. Trước khi họp BCH Đảng bộ phường vào ngày 26, thì ngày 23 hàng tháng, Ban Thường vụ Đảng ủy họp để cho ý kiến vào các vấn đề cần bàn, xin ý kiến của BCH Đảng bộ.

 

Đối với các chi bộ cấp ủy phải họp để chuẩn bị nội dung trước ngày mùng 3 hàng tháng sinh hoạt các chi bộ. Với cách làm trên, việc tổ chức các cuộc họp từ cấp cơ sở tổ dân phố, chi bộ tới cấp phường đều rất nền nếp. Bên cạnh đó,  Đảng bộ phường thường xuyên quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát các chi bộ từ công tác kiện toàn tổ chức, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên tới việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, duy trì chế độ sinh hoạt, quản lý đảng viên, thu chi đảng phí… Nhờ vậy, các chi bộ đều duy trì sinh hoạt đúng quy định, trong sinh hoạt nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, tích cực xây dựng nghị quyết, thể hiện được tính lãnh đạo, tính giáo dục, chiến đấu của Đảng.

 

Từ đó cũng ngăn ngừa, chấn chỉnh những biểu hiện suy thoái về phẩm chất, đạo đức của cán bộ, đảng viên. Do làm tốt công tác kiểm tra, giám sát ngay từ cơ sở, hàng năm qua các đợt kiểm tra của tỉnh, thành phố về công tác quản lý đảng viên về đất đai, tài chính, xây dựng, tổ chức, triển khai thực hiện các nghị quyết… phường Đồng Quang đều được đánh giá là đơn vị thực hiện đủ, tốt các đợt tự kiểm tra. 5 năm qua phường không có tổ chức Đảng, đảng viên nào sai phạm phải xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên. Đảng bộ phường được Thành ủy khen thưởng 10 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 1998-2008.

 

Bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chi bộ, Đảng bộ đặc biệt chú trọng việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết tới cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân để tạo sự thống nhất cao từ tư tưởng đến hành động. Sau mỗi đợt học tập đều tổ chức viết thu hoạch, để các cán bộ, đảng viên thể hiện được nhận thức của mình, cũng như xây dựng mục tiêu phấn đấu thực hiện. Hiện toàn phường có 577 đảng viên sinh hoạt ở 22 chi bộ, trong đó 18 chi bộ theo tổ dân phố và 4 chi bộ cơ quan, trường học. Cũng theo đồng chí Phạm Xuân Minh, Bí thư Đảng ủy phường: Với 80% đảng viên là cán bộ hưu trí thì đây là điểm mạnh nếu biết khai thác, phát huy. Điểm mạnh là các đảng viên là cán bộ hưu có trình độ, tiếng nói có trọng lượng. Họ không chỉ là những tấm gương sáng gương mẫu cho con cháu trong gia đình mà để các quần chúng nhìn vào học tập. Đối với những đảng viên trẻ, các chi bộ đều giao nhiệm vụ, tổ chức theo dõi làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ vào dịp tổng kết phân loại đảng viên. Nhờ vậy, đã phát huy được sức mạnh của từng đảng viên để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra.

 

Đơn cử như trong năm 2011, tổ dân phố số 16 và 18 có kế hoạch xây dựng nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt chung, sau khi chi bộ 2 tổ họp bàn bạc, thống nhất xây dựng thành nghị quyết để tổ chức thực hiện. Nhờ có sự dân chủ bàn bạc, thống nhất cao trong tập thể, các đảng viên đều gương mẫu trong đóng góp cũng như tích cực đi tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện. Tuy số tiền xây dựng nhà văn hóa trung bình khá lớn, song các hộ đều vui vẻ đóng góp. Riêng tổ 16 mỗi hộ dân tự nguyện đóng góp gần 2 triệu đồng để vừa mua đất, xây dựng nhà văn hóa trị giá trên 600 triệu đồng; tổ 18 huy động được gần 400 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa, trong đó mức vận động các đảng viên sinh hoạt theo Quy định 76 của Bộ Chính trị là 300 nghìn đồng, thì 100% số đảng viên này đều đóng góp từ 500 nghìn đồng trở lên, thậm chí có người ủng hộ trên 10 triệu đồng.

 

Như vậy, chỉ tính riêng trong năm 2011, phường Đồng Quang đã huy động sức dân được gần 1 tỷ đồng để xây dựng các thiết chế văn hóa. Các chỉ tiêu phát triển triển kinh tế - xã hội của phường trong 5 năm qua đều hoàn thành vượt mức kế hoạch như: giá trị sản xuất công nghiệp năm 2006 là 2,9 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch, thì năm 2010 thực hiện đạt 4,9 tỷ đồng, đạt 106,2% kế hoạch; thu ngân sách từ năm 2006 đến 2010 đều tăng bình quân từ 10 đến 20%, riêng năm 2011 tăng 29,6% so với năm 2010… công tác quản lý đất đai, đô thị, vệ sinh môi trường, các chính sách xã hội được thực hiện tốt. Đặc biệt là công tác phát triển đảng viên giai đoạn 2006-2010, Đảng bộ phường đề ra mục tiêu kết nạp 35 đảng viên, thực hiện được 43 đảng viên, vượt 22,9% nghị quyết Đại hội đề ra. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy đề ra mục tiêu phát triển 40 đảng viên, qua gần 2 năm thực hiện đã phát triển được 17 đảng viên…

           

Các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội đều được công nhận trong sạch, vững mạnh, được các cấp khen thưởng. Qua bình xét số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm của phường đều đạt trung bình 79,53%, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là 12,64%; chi bộ TSVM tiêu biểu là 16,67%; 5 năm liền Đảng bộ đạt TSVM tiêu biểu. Mới đây, Đảng ủy phường vinh dự là 1 trong 5 tổ chức cơ sở Đảng toàn tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” 5 năm liền 2006-2010.