Kết nạp đảng viên phải gắn với củng cố tổ chức Đảng, làm trong sạch đội ngũ

11:31, 11/02/2012

Những năm gần đây, cùng với sự quan tâm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh luôn chú trọng lãnh đạo và chỉ đạo công tác Xây dựng Đảng, trong đó có công tác phát triển Đảng, xây dựng đội ngũ đảng viên.

Với chỉ tiêu “Kết nạp đảng viên hàng năm tăng trên 4% so với tổng số đảng viên” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra, chúng ta đã thực hiện và hoàn thành vượt mức liên tục qua các năm của nhiệm kỳ 2005-2010 (năm 2006 kết nạp được 2.974 đảng viên, đạt tỷ lệ 4,8%; năm 2007 kết nạp được 3.012 đảng viên, đạt tỷ lệ 4,7%; năm 2008 kết nạp được 2.976 đảng viên, đạt tỷ lệ 4,5%; năm 2009 kết nạp được 2.974 đảng viên, đạt tỷ lệ 4,4%; năm 2010 kết nạp được 2.821 đảng viên, đạt tỷ lệ 4,0%). Vấn đề phát triển Đảng, xây dựng đội ngũ đảng viên được cụ thể hóa thông qua Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng xã, phường, thị trấn”, Nghị quyết về “Một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Xây dựng Đảng giai đoạn 2006-2010”, trong đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về phát triển đảng viên. Đặc biệt, năm 2011, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 3.015 đảng viên mới, vượt 0,28% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, tăng 6,9% so với kế hoạch, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 72.896 đồng chí. Tỷ lệ đảng viên so với dân số toàn tỉnh là gần 6%.

 

Công tác phát triển Đảng đã được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt cả về chất lượng và số lượng, đảm bảo đúng nguyên tắc. Nhiều chi bộ đã làm tốt công tác tạo nguồn, lựa chọn, giao việc cho cán bộ để thử thách trước khi cử đi học bồi dưỡng kết nạp Đảng. Nhiều cấp ủy cơ sở chú trọng việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác nên đảng viên được kết nạp trong 5 năm gần đây nói chung đều trưởng thành, tiến bộ. Có thể kể đến 13 đồng chí được bầu vào cấp ủy cấp huyện nhiệm kỳ 2010-2015; 37 đồng chí là ủy viên cấp xã được bầu giữ chức danh chủ chốt của HĐND, UBND nhiệm kỳ 2011-2016. Điển hình như Phường Tân Lập Thành phố Thái Nguyên, xã Tiên Hội huyện Đại Từ, trong số 5 cán bộ chủ chốt của đơn vị thì có 3 đồng chí được kết nạp vào Đảng; xã Phú Thịnh, Na Mao huyện Đại Từ có 2/4 cán bộ chủ chốt là đảng viên được kết nạp vào Đảng giai đoạn 2006-2010…

 

Công tác kết nạp đảng viên luôn được gắn với củng cố tổ chức cơ sở đảng, thành lập chi bộ, nhất là ở xóm, tổ dân phố chưa có chi bộ, còn phải sinh hoạt ghép (năm 2006 toàn tỉnh còn 701 xóm, tổ dân phố chưa có chi bộ, nhưng đến cuối năm 2011 chỉ còn 306 xóm, tổ dân phố chưa có chi bộ). Số xóm, tổ dân phố chưa có đảng viên giảm đáng kể: Năm 2006 còn 18 đơn vị, đến cuối năm 2011 chỉ còn 2 xóm, tổ dân phố chưa có đảng viên (do không còn nguồn hoặc nguồn cán bộ luôn biến động nên chưa bồi dưỡng kết nạp được). Tỷ lệ đảng viên là nữ, là dân tộc thiểu số, là đoàn viên thanh niên tăng lên qua các năm; trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ của đảng viên mới kết nạp cũng tăng đáng kể.

 

Những kết quả đó đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên. Tuy nhiên, số lượng đảng viên kết nạp hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu, song không đồng đều ở các loại hình tổ chức cơ sở đảng. Nguồn kết nạp Đảng khu vực xóm, tổ dân phố, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn gặp nhiều khó khăn. Đánh giá về vấn đề này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ rõ những hạn chế, đó là: Một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm đến công tác phát triển Đảng, chưa chú trọng tạo nguồn nên chất lượng kết nạp đảng viên chưa đáp ứng yêu cầu; nhiều tổ chức cơ sở đảng còn nguồn nhưng không kết nạp được đảng viên; việc phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện của các tổ chức trong hệ thống chính trị còn thiếu chặt chẽ, chưa kịp thời. Vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở một số cấp ủy chưa được quan tâm đúng mức; tinh thần đấu tranh phê và tự phê bình trong sinh hoạt Đảng chưa đủ mạnh; công tác kiểm tra, giám sát, phân công các đồng chí cấp ủy dự sinh hoạt cùng cơ sở, công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phân công nhiệm vụ cho đảng viên của một số cấp ủy, chi bộ chưa được thể hiện rõ nét.

 

Công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chủ yếu vẫn là tuyên truyền, vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp, công nhân lao động là chính nên tỷ lệ kết nạp còn thấp (tỷ lệ đảng viên mới kết nạp Đảng trong công nhân, lao động các thành phần kinh tế bình quân trong 5 năm gần đây đạt khoảng 16,94%). Nhiều doanh nghiệp có vị trí quan trọng, đông công nhân nhưng việc thành lập tổ chức Đảng cũng như các đoàn thể còn gặp khó khăn nên ảnh hưởng tới công tác kết nạp đảng viên trong loại hình này. Trao đổi với chúng tôi về công tác phát triển Đảng của Đảng bộ tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết: Trong thời gian tới, tỉnh sẽ chú trọng và tăng cường công tác phát triển Đảng vào thế hệ trẻ, công nhân, nông dân, trí thức, sinh viên, người lao động trong các thành phần kinh tế, trong các doanh nghiệp, nơi còn ít hoặc chưa có đảng viên… Quyết tâm phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm đã đề ra.

 

Những ngày đầu xuân này, Trung ương Đảng vừa ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Đảng bộ tỉnh đã ban hành nghị quyết về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2012, trong đó có công tác Xây dựng Đảng và lựa chọn công tác cán bộ là khâu đột phá. Cùng với Nghị quyết  số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế, Đảng bộ tỉnh đang hoàn thiện đề án về phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp. Quán triệt sâu sắc phát triển Đảng phải gắn với củng cố tổ chức Đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên, triển khai thực hiện nghiêm túc quy định của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, đặc biệt là Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, chắc chắn công tác phát triển Đảng và xây dựng đội ngũ đảng viên của Đảng bộ tỉnh sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, đóng góp thiết thực và hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.