Khẩn trương củng cố chuẩn chất đảng viên

11:06, 17/02/2012

  • Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng

 

Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã chỉ ra rất rõ những mặt tồn tại, yếu kém, đặc biệt là vấn đề con người của Đảng ta hiện nay. Song song đó, nghị quyết cũng đã đưa ra được phương hướng, cũng như giải pháp để khắc phục những tồn tại, yếu kém đó một cách thật thuyết phục. Đây là điều làm nhân dân hết sức nức lòng. Tin tưởng rằng một khi nghị quyết này được các cấp, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, kết quả sẽ tốt đẹp.



Trong quá trình triển khai Nghị quyết Trung ương 4, theo tôi, việc cấp bách phải làm ngay là củng cố vấn đề con người trong Đảng. Như trong nghị quyết đã chỉ rõ, hiện nay một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên bị suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chỉ nghiêng về hưởng thụ thay cho cống hiến. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm, làm giảm niềm tin của quần chúng nhân dân cũng như sức chiến đấu của Đảng.

 

Mặt khác, đó cũng là điểm mà các thế lực thù địch dễ dàng lợi dụng. Do đó, cần khẩn trương củng cố về mặt tư tưởng, đạo đức cho toàn thể cán bộ, đảng viên. Để việc này đạt được kết quả tốt nhất, không chỉ mỗi cán bộ, đảng viên phải nghiêm khắc tự soi lại mình, tự kiểm điểm bản thân mà chúng ta cần phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, cũng như xử lý thật thích đáng những trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng. Phải thẳng tay loại khỏi hàng ngũ của Đảng những cán bộ, đảng viên có lối sống buông thả, vụ lợi.

 

Nỗ lực xây dựng lực lượng cán bộ, đảng viên đúng như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là vừa hồng vừa chuyên, lo trước cái lo của dân và vui sau niềm vui của dân. Trong 3 yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” mà dân gian thường nói, ngoại trừ 2 yếu tố đầu tiên thuộc về khách quan, còn lại, yếu tố “nhân hòa” là do chúng ta quyết định. Làm tốt yếu tố này xem như chúng ta đã chạm tay đến thắng lợi rồi.



Lịch sử đã chứng minh trải qua 82 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, mặc dù không tránh khỏi những lúc mắc sai lầm, khuyết điểm nhưng Đảng ta luôn biết thẳng thắn nhìn nhận và kiên quyết sửa chữa để lãnh đạo nhân dân ta đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Người dân rất mong Nghị quyết Trung ương 4 sớm triển khai thành công tốt đẹp. Mong Đảng ta ngày càng vững vàng, bản lĩnh hơn để lãnh đạo nhân dân ta gặt hái được nhiều thắng lợi hơn nữa trên bước đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

 

ÔN PHÚC LINH
(Huyện Nhà Bè, TPHCM)

 

  • Công tác phát triển Đảng chưa sâu sát quần chúng

 

Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là một vinh dự, là niềm tự hào của nhiều người, có người còn xem ngày vào Đảng như là ngày sinh thứ hai của mình. Tuy nhiên, hiện nay việc phát triển Đảng ở nhiều nơi còn nặng về hình thức và chạy theo chỉ tiêu được giao, chưa sâu sát với quần chúng nên có những bất cập.



Hiện nay, để phát triển Đảng, một số cấp ủy thường tiếp nhận từ nguồn do Đoàn TNCS giới thiệu, hoặc do một hoặc hai đảng viên trong chi bộ có quần chúng cùng công tác giới thiệu, để đưa vào danh sách trình cho chi bộ xem xét, bồi dưỡng để kết nạp Đảng. Vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, hay nói cách khác là bị xem nhẹ. Bởi lẽ, đã có trường hợp quần chúng do đảng viên trong chi bộ giới thiệu cho Đảng để đưa đi học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, nhưng khi đưa ra tổ công đoàn lại không được đa số đoàn viên công đoàn trong tổ đồng ý, vì quần chúng này có quá nhiều khuyết điểm trong thời gian dài mà không chịu sửa đổi. Thế nhưng, ngay sau đó quần chúng này vẫn được cấp ủy Đảng phê duyệt cho đi học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng và kết nạp vào Đảng.



Tình trạng này khá phổ biến trong một số cấp ủy Đảng, nhiều nơi việc phát triển Đảng chỉ dựa vào cảm tính, như đối tượng là người thân của lãnh đạo, là tay chân tin cậy được lòng lãnh đạo, là người thuộc một phe đang mạnh trong cơ quan… Chỉ vì vị nể lãnh đạo nên chi bộ dễ thông qua những quần chúng còn yếu kém và kết nạp Đảng. Vì thế, trong Đảng có những đảng viên mất phẩm chất, sai phạm nghiêm trọng trong công tác và lối sống.

 

Bên cạnh đó có những quần chúng tốt nhưng do mạnh dạn đấu tranh chống tiêu cực, đóng góp xây dựng Đảng, bị trù dập hoặc không phát triển Đảng. Cho dù họ là bí thư chi đoàn, BCH công đoàn, làm tốt công tác được quần chúng tin cậy, nhưng do không được đảng viên trong cấp ủy “ưa” nên vẫn chỉ là quần chúng tốt, mòn mỏi chờ đợi để được phát triển Đảng.

 

Ngược lại, có trường hợp tại một doanh nghiệp nhà nước, hàng năm, chi bộ đều mời một nữ kế toán trưởng công ty vào Đảng nhưng đều bị chị này từ chối với lý do đơn giản chỉ muốn làm quần chúng tốt. Đây chỉ là những trường hợp cá biệt, tuy nhiên cho thấy nhiều quần chúng tốt hiện nay, nhất là những người đang công tác ở doanh nghiệp chưa muốn vào Đảng. Họ đưa ra lý do vì thấy một số đảng viên trong công ty chưa gương mẫu trong sinh hoạt và công tác, còn vi phạm vào điều cấm của Đảng, chưa thực sự đóng góp phê và tự phê nghiêm túc trong chi bộ…



Để quần chúng tốt đến với Đảng, để đội ngũ của Đảng trong sạch, đòi hỏi đảng viên phải làm tốt những điều được quy định trong Điều lệ Đảng, mỗi đảng viên phải là tấm gương trong sáng để quần chúng noi theo.

 

LÊ TĂNG ĐỊNH
(Quận Gò Vấp, TPHCM)