Kỷ niệm 15 năm tái lập tỉnh Quảng Nam

08:42, 08/02/2012

Lễ kỷ niệm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh diễn ra trang trọng sáng 7/2.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; đại diện các ban ngành trung ương và địa phương cùng đông đảo người dân Quảng Nam tham dự.

 

Nói đến Quảng Nam hẳn nhiều người biết đến vùng đất ven biển miền Trung với bề dày truyền thống cách mạng, nơi có số lượng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nhiều nhất cả nước và những danh lam nổi tiếng như Hội An, thánh địa Mỹ Sơn. Truyền thống cách mạng ấy hun đúc nên tinh cách con người Quảng nam trong những năm kháng chiến và trong công cuộc dựng xây quê hương hôm nay.

 

15 năm đã qua kể từ ngày tái lập tỉnh vào năm 1997 với xuất phát điểm thấp, hệ thống kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập; tỷ lệ hộ nghèo cao nhưng với tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam đã vượt qua khó khăn và giành được những kết quả khả quan trong tiến trình phát triển  với cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng công nghiệp và dịch vụ.

 

Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15 lần. Thu ngân sách tăng 27 lần so với năm đầu tái lập tỉnh;  thu nhập bình quân đầu người tăng gấp mười lần. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,5-3%; an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Sự phát triển ấy không chỉ được chứng minh bằng các con số mà còn thấy rõ ràng hơn trên thực địa, trên những khu công nghiệp, những công trình kết cấu hạ tầng, những cánh đồng bội thu, trong cuộc sống được nâng cao của người dân.

 

Nhìn lại 15 năm qua, Quảng Nam đã có những bước phát triển đáng khích lệ, tuy nhiên cho đến nay, Quảng Nam vẫn còn là tỉnh nghèo, tỷ lệ hộ nghèo trên mức bình quân chung của cả nước và khu vực. Ðây là những vấn đề đặt ra mà Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh Quảng Nam luôn trăn trở, tìm cách tháo gỡ, khắc phục để phát triển trong thời gian tới.

 

Ông Lê Phước Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, Quảng Nam cần phải phát huy truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng để tích cực và chủ động hội nhập, mở rộng hợp tác quốc tế, huy động các nguồn lực tạo ra sức bật mới trong phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội.

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh truyền thống lịch sử với bề dày văn hóa, hiếu học và tinh thần yêu nước của nhân dân Quảng Nam. Chủ tịch nước chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Quảng Nam đã đạt được trong những năm kháng chiến, đặc biệt là trong 15 năm tái lập tỉnh đã có bước phát triển vượt bậc,

 

Chủ tịch nước cũng lưu ý, mặc dù đạt được những kết quả khả quan nhưng Quảng Nam vẫn còn là tỉnh nghèo do đó Quảng Nam cần nỗ lực hơn nữa, phát huy nội lực, tiềm năng và thế mạnh, tăng cường chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu phát triển nhanh công nghiệp dịch vụ, chế tạo công nghê cao, phối hợp với Đà Nẵng và các điểm trọng điểm miền trung để phát triển cao độ tiềm năng lợi thế.

 

Cùng với tập trung phát triển kinh tế, Chủ tịch nước đề nghị Quảng Nam cần chú trọng thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, chăm lo phát triển chất lượng giáo dục, văn hóa, chăm sóc người có công... Điều đặc biệt quan trọng có ý nghĩa quyết định là Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Nam phải làm tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ phải thật sự có năng lực lãnh đạo, có sức chiến đấu cao; Làm tốt 8 nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng mà Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra. Trong đó cần tập trung cao độ đấu tranh năng chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống,  phát huy dân chủ trong đảng, tăng cường giám sát của Đảng, của MTTQ và của nhân dân, xử lý nghiêm minh cán bộ sai phạm nhằm củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI.

 

Chủ tịch nước tin tưởng với truyền thống cách mạng và những kết quả đạt được trong 15 năm qua, Quảng Nam sẽ cùng với cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hóa theo hướng hiện đại vào năm 2020, đáp ứng sự mong đợi của nhân dân.

 

Ghi nhận những thành tựu mà nhân dân Quảng Nam đạt được, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam./.