Nguồn sinh lực mới cho Đảng

08:12, 04/02/2012

Một năm khởi đầu từ mùa xuân, cuộc đời bắt đầu từ tuổi trẻ…

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân, cuộc đời bắt đầu từ tuổi trẻ”, câu nói này đối với với đảng viên trẻ Vũ Đại Lâm, cán bộ Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT thật thấm thía. Năm 2011, trong tổng số 205 đảng viên được kết nạp của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh thì anh Lâm là một trong 156 đoàn viên trẻ.

 

Được kết nạp Đảng vào tháng 7/2011, sau đúng 2 năm đi làm là sự phấn đấu không ngừng của đoàn viên trẻ này. Được vinh dự đứng dưới cờ Đảng càng thôi thúc Lâm nỗ lực rèn luyện, phấn đấu để xứng đáng là người đảng viên cộng sản. Tâm sự cùng chúng tôi, Lâm bảo: Đây là niềm tự hào, cũng là động lực, một nền tảng tốt để em tiếp tục nỗ lực xứng đáng với sự tin tưởng, tín nhiệm của các đoàn viên trong chi đoàn, cũng như các đồng chí trong chi bộ.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đỗ Đình Chung, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở Nông nghiệp và PTNT khẳng định: "không chỉ riêng đồng chí Vũ Đại Lâm, mà mỗi khi một đoàn viên được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi lại thấy tổ chức Đoàn, chi bộ, đảng bộ có thêm một nguồn sinh lực mới. Trong phân công công việc, đồng chí Lâm được giao làm Phó Bí thư Chi đoàn Văn phòng Sở. Là đảng viên, Phó bí thư Chi đoàn, đồng chí Lâm đã dồn tâm sức gây dựng, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thu hút các bạn trẻ tham gia sinh hoạt Đoàn. Hiện, Chi đoàn Văn phòng Sở có 22 đoàn viên tham gia sinh hoạt. Hằng năm, Chi đoàn của xóm luôn được Đoàn Sở đánh giá cao trong tổ chức các hoạt động".

 

 Được biết, hiện trong số 307 đảng viên của toàn ngành Nông nghiệp tỉnh có tới gần 1/3 (101 đồng chí) đang tham gia sinh hoạt Đoàn. Đoàn Thanh niên Sở Nông nghiệp và PTNT có 13 chi đoàn thuộc các đơn vị chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thuộc Sở như: kiểm lâm, thuỷ sản, khuyến nông, thú y, thuỷ lợi, quản lý chất lượng nông, lâm sản… Xuất phát từ thực tế nhiệm vụ của toàn ngành, Đoàn Thanh niên Sở đã xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, yêu cầu các chi đoàn bám sát nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị xây dựng kế hoạch hoạt động, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Thông qua các phong trào thi đua, hàng năm Chi đoàn tổ chức bỏ phiếu kín suy tôn những đoàn viên ưu tu, từ đó làm căn cứ để giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét tiếp tục bồi dưỡng để phát triển Đảng. Sau khi đoàn viên được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tổ chức Đoàn có biện pháp giúp đỡ, theo dõi quá trình phấn đấu, tổ chức nhận xét ưu, nhược điểm, báo cáo chi bộ xem xét quyết định.

 

Với cách làm trên, các quần chúng ưu tú khi được kết nạp Đảng càng thấm thía và thấy rõ vai trò, trách nhiệm của người đảng viên. Trở lại câu chuyện với đảng viên trẻ Vũ Đại Lâm, sau khi được tổ chức Đoàn giới thiệu, chi bộ Đảng bồi dưỡng kết nạp, Lâm thấy trách nhiệm của mình ngày càng lớn hơn. "Em cảm thấy mình chín chắn hơn từ việc giao tiếp tới công việc. Khi được giao bất cứ nhiệm vụ gì, em đều có suy nghĩ mình là đảng viên vì thế phải gương mẫu không chỉ hoàn thành mà phải hoàn thành thật tốt và song trước thời hạn. Bên cạnh đó, phải tiếp tục học tập để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Hiện nay, em đang theo học thạc sỹ chuyên ngành thuỷ lợi. Cứ cuối giờ chiều thứ 6 hàng tuần, em lại bắt xe khách về Hà Nội để kịp thời gian học trong 2 ngày cuối tuần. Tuy vừa đi làm, vừa đi học vất vả về thời gian, kinh tế, song em thấy rất vui và suy nghĩ nếu mình không nỗ lực trong học tập, công tác thì sẽ bị tụt hậu nhanh chóng"- Vũ Đại Lâm tâm sự.

 

Nhận xét về các đảng viên trẻ đang sinh hoạt Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Sở Nông nghiệp và PTNT Lý Văn Chìu khẳng định: "101 đảng viên đang tham gia sinh hoạt đoàn của Đảng bộ Sở Nông nghiệp và PTNT đều là những hạt nhân đi đầu trong mọi phong trào của đơn vị. Đây là chỗ dựa cho tổ chức Đoàn, là hạt nhân của các chi bộ". Được biết, năm 2011, trong tổng số 30 đảng viên mà Đảng bộ Sở kết nạp thì có tới 25 đồng chí là Đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

 

Đội ngũ đảng viên trẻ về tuổi đời, năng động, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, lao động, sản xuất sẽ tạo nguồn sinh lực mới cho Đảng bộ Sở nói riêng, Đảng bộ khối nói chung. Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Nghiêm Văn Tung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh cho biết thêm: CCông tác phát triển đảng viên trong những năm qua không riêng ở khu vực nông thôn mà khối các cơ quan là tương đối khó khăn do công tác tuyển dụng có hạn. Để hoàn thành mục tiêu được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XIII là mỗi năm phấn đấu kết nạp tăng trên 4% đảng viên mới so với tổng số đảng viên, 59 chi, đảng bộ trực thuộc đã ban hành nghị quyết chuyên đề để bồi dưỡng quần chúng ưu tú, kết nạp vào Đảng.

 

Qua khảo sát tại các chi, đảng bộ trực thuộc cho thấy, hầu hết số cán bộ trẻ đều có nhận thức, động cơ phấn đấu đúng đắn. Các tổ chức cơ sở đảng đều giao nhiệm vụ cho các đoàn thể bồi dưỡng, phát hiện nguồn giới thiệu với cấp uỷ, chi bộ, phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu. Bên cạnh đó, Đảng uỷ Khối quan tâm mở các lớp bồi dưỡng đối tượng đảng cho quần chúng ưu tú. Riêng năm 2011, Đảng bộ Khối đã tổ chức 3 lớp học (tăng 1 lớp so với năm 2010) cho 236 quần chúng ưu tú. Nhờ vậy, năm 2011, công tác phát triển đảng viên của toàn Đảng bộ đạt cao so với chỉ tiêu đề ra. Trong năm, đã kết nạp được 205 đảng viên, tăng 35 người so với năm 2010, đạt 7,09% so với tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ, vượt 3,09% so với chỉ tiêu đề ra.

 

Tiêu biểu trong công tác này là Đảng bộ Sở Giao thông Vận tải, Đảng bộ Sở Nông nghiệp và PTNT… Đặc biệt là trong số đảng viên mới được kết nạp, tỷ lệ là đoàn viên chiếm 76%. Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh được Tỉnh uỷ đánh giá cao trong công tác phát triển đảng viên trẻ. Lực lượng đảng viên trẻ mới được kết nạp đã bổ sung cho các tổ chức đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.