Nhiều dấu hiệu đáng mừng ngay từ đầu năm

08:14, 05/02/2012

Ngày 4/2, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 1/2012. Buổi họp báo về nội dung phiên họp diễn ra ngay trong buổi chiều cùng ngày.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ thống nhất nhận định, trong tháng, các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ cũng như các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn giá cả, thị trường, thúc đẩy sản xuất, chuẩn bị cho nhân dân đón Tết Nguyên đán.

 

Kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định và có chuyển biến tích cực, nhân dân cả nước đón tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm. Tuy nghỉ Tết dài hơn mọi năm nhưng không xảy ra những vụ, việc phức tạp. Hàng hóa dồi dào, dịch vụ phong phú, giá cả hợp lý. Tổng mức bán lẻ tăng 22% nhưng CPI tháng 01/2012 chỉ tăng 1% so với tháng trước. Đây là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ của 3 năm gần đây.

 

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp tết được giữ vững, an ninh biên giới, lãnh thổ tiếp tục đảm bảo. Song vẫn có một số địa phương vẫn để xảy ra đốt pháo, có người bị tai nạn do đốt pháo. Việc tổ chức lễ hội ở một số nơi vẫn còn tình trạng xảy ra lộn xộn.

 

Dự báo năm 2012 kinh tế thế giới còn khó khăn hơn. Trong nước bên cạnh những thuận lợi thì hạn chế, yếu kém phải giải quyết còn nhiều, Chính phủ thống nhất, trong tháng 2 và các tháng tiếp theo cần ưu tiên thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát về một con số, ổn định kinh tế vĩ mô thông qua việc điều hành chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ linh hoạt, chặt chẽ, từng bước hạ lãi suất, đồng thời có các chính sách thuế, phí hợp lý để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm để làm cơ sở ổn định vĩ mô, tạo niềm tin cho cộng đồng DN và nhân dân.

 

Trong phần hỏi đáp tại buổi họp báo, phần lớn các ý kiến đều quan tâm đến vụ cưỡng chế tại gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng. Ông Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND TP Hải Phòng chỉ đạo xem xét làm rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân liên quan đến việc giao, sử dụng, thu hồi, tổ chức cưỡng chế.

 

Văn phòng Chính phủ tiếp tục có ý kiến yêu cầu TP. Hải Phòng và một số bộ ngành liên quan nắm chắc thông tin, phân tích vụ việc, có ý kiến để trong tuần tới Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì họp.

 

Ông Đam cho biết: "Buổi làm việc sẽ tập trung làm rõ 3 nội dung: Việc giao đất, thu hồi đất đúng ở đâu, sai ở đâu, trách nhiệm thuộc về cá nhân nào; Việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định của pháp luật không? Cách tiến hành cưỡng chế đúng không? Nếu không đúng thì sai ở điểm nào, ai chịu trách nhiệm? Tài sản của gia đình ông Vươn do ai phá hủy? có phải là chỉ đạo của ai, cấp nào? Thủ tướng yêu cầu tập thể thường vụ Thành ủy Hải Phòng phải phân tích, thống nhất báo cáo. Các Bộ phải có ý kiến rõ ràng về vụ việc”.

 

"Tinh thần chung là tất cả đều phải xử lý theo  pháp luật. Tất cả các tổ chức, cá nhân nào đúng, sai, đều phải được công khai, minh bạch. Sai đến đâu xử lý đến đấy. Kết quả cuộc họp sẽ được cung cấp thông tin đầy đủ, chính thức cho báo giới" - ông Đam khẳng định.

 

Bộ trưởng – Chủ nhiệm VPCP và đại diện các Bộ, ngành tham gia buổi họp báo cũng đã trả lời câu hỏi của báo giới về việc Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ông Đào Văn Hưng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam;  vấn đề đảm bảo thanh khoản của hệ thống ngân hàng trước, trong và sau Tết Nguyên đán; tiến độ triển khai thực hiện các đề án tái cấu trúc nền kinh tế...