Ở một chi bộ mạnh

08:46, 02/02/2012

Phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, bám sát tình hình thực tế cơ sở để đề ra những giải pháp phù hợp phát triển kinh tế…là những nội dung được Chi bộ Đảng xóm Làng Bầu 2 quan tâm.

Phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, bám sát tình hình thực tế cơ sở để đề ra những giải pháp phù hợp phát triển kinh tế…là những nội dung được Chi bộ Đảng xóm Làng Bầu 2, xã Phấn Mễ (Phú Lương) quan tâm. Từ nhiều năm nay, Chi bộ đã khẳng định vai trò lãnh đạo, đưa xóm trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương.

 

Về Làng Bầu 2 trong những ngày sau Tết Nguyên đán, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động khẩn trương của người dân đang làm đất, gieo mạ chuẩn bị cho vụ Xuân. Bí thư chi bộ xóm Lý Văn Quảng tự hào khoe với chúng tôi: Xóm hiện có 32 trang trại chăn nuôi gà (quy mô trên 2 nghìn con/ trang trại), mỗi năm đưa ra thị trường gần 1 nghìn tấn gà thương phẩm”. Đây là con số thực sự ấn tượng nếu so sánh số trang trại chăn nuôi của xóm Làng Bầu 2 đã bằng 2/3 số trang trại chăn nuôi của cả huyện Định Hóa.

 

Bí thư Lý Văn Quảng cho biết: Trước đây đời sống của hơn 110 hộ dân Làng Bầu 2 chủ yếu dựa vào cây chè và hơn 30 ha đất lúa. Tuy nhiên, do điều kiện thổ nhưỡng không phù hợp nên chất lượng chè của xóm không cao, một diện tích khá lớn đất nông nghiệp cũng chưa chủ động được nguồn nước tưới nên năng suất lúa đạt thấp và không ổn định, đời sống nhân dân vì thế gặp nhiều khó khăn. Làm sao để thúc đẩy sản xuất, giúp người dân ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu luôn là niềm trăn trở của Chi bộ Đảng và cán bộ các đoàn thể.

 

Nhận thấy địa phương có điều kiện thuận lợi về vị trí (gần trung tâm huyện), đường giao thông và nguồn cung ứng giống và thức ăn công nghiệp… nên đầu từ 2008, xóm Làng Bầu 2 đã có chủ trương khuyến khích các gia đình phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại. Chi bộ xóm cũng đã xây dựng các Nghị quyết chuyên đề hàng năm, kế hoạch từng tháng và quý về phát triển kinh tế, đặt mục tiêu mỗi năm phát triển thêm từ 3 đến 5 trang trại. Chi bộ cũng yêu cầu cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong làm kinh tế trang trại, yêu cầu các đoàn thể tạo điều kiện thuận lợi để các hộ dân tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng…

 

Đảng viên trẻ Tô Hồng Quân là một trong những người tiên phong ở Làng Bầu 2 xây dựng trang trại chăn nuôi gà và đạt được thành công lớn. Sau hơn 3 năm làm trang trại, anh Quân đã xây dựng được căn nhà mới khang trang và mua sắm nhiều đồ dùng hiện đại trong nhà. Anh chia sẻ: “Sau khi xuất ngũ, tôi đã đi làm thuê ở nhiều nơi, làm nhiều nghề để kiếm sống nhưng đều không đủ ăn. Năm 2009, tôi quyết định trở về địa phương lập nghiệp. Được Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện cho vay 30 triệu đồng, cùng với vốn liếng tích cóp được và vay mượn thêm của họ hàng tôi quyết định đầu tư xây dựng trang trai chăn nuôi gà trắng với quy mô 2 nghìn con/ lứa”.

 

Nhờ đầu tư xây dựng chuồng trại đúng tiêu chuẩn và tuân thủ nghiêm những quy định về tiêm phòng thú y nên lứa gà nào anh Quân cũng “trúng” đậm. Mỗi năm chăn từ 5 đến 6 lứa gà, mỗi lứa gà trừ chi phí anh Quân thu lãi từ 15 đến 20 triệu đồng. Cùng với anh Quân, còn có nhiều đảng viên, trưởng các đoàn thể trong xóm cũng thành công khi đầu tư chăn nuôi theo hướng trang trại như: Trưởng xóm Nguyễn Thị Phương có trang trại gà trên 3 nghìn con/ lứa; đảng viên Trần Tiệp, 75 tuổi là chủ trang trại chăn gà trên 2 nghin con/ lứa; ông Trần Văn Thành, Chi hội Trưởng Hội Khuyến học là chủ trang trại chăn nuôi gà và nhím… Theo thống kê, trong số 14 đảng viên trong Chi bộ có tới 8 gia đình đang phát triển kinh tế gia đình theo hướng trang trại, 100% gia đình đảng viên có kinh tế ở mức giàu và khá giả.

 

Điều đáng ghi nhận ở xóm Làng Bầu 2 là người  dân Làng Bầu 2 rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Chi bộ xóm đã chỉ đạo các đoàn thể, đặc biệt là Hội Nông dân và Hội Phụ nữ thường xuyên nhắc nhở hội viên nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Đảng viên Nguyễn Thị Điền, Chi hội trưởng Hội Nông dân xóm cho biết: Hiện cả xóm có gần 30 gia đình đã xây dựng được hầm bioga để xử lý chất thải chăn nuôi, trong đó 2/3 gia đình là các trang trại chăn nuôi gà công nghiệp quy mô lớn. Việc sử dụng nguồn phân chuồng sẵn có cũng góp phần hạn chế đáng kể chi phí mua phân hóa học, đồng thời nâng cao năng suất các loại cây trồng. Vài năm trở lại đây, Làng Bầu 2 luôn là xóm có năng suất lúa cao nhất của xã Phấn Mễ, với mức bình quân trên 200kg/ sào…

 

Chi bộ Đảng tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, đời sống của người dân xóm Làng Bầu 2 đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận. Từ năm 2009 tới nay, số hộ nghèo trong xóm đã giảm từ trên 30 hộ xuống còn 13 hộ; 100% các gia đình đã có nhà xây kiên cố; 100% con em trong xóm học hết THPT, trong đó có hơn 20 người đang theo học tại các trường đai học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh… Chi bộ Đảng xóm Làng Bầu 2 nhiều năm liên tục được đánh giá là tổ chức Đảng cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.