Phát huy truyền thống cách mạng, năng động, sáng tạo đưa Thái Nguyên tiến nhanh và bền vững hơn (*)

14:15, 03/02/2012

Phát biểu của đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tích xuất sắc của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đạt được trong thời gian qua tại Lễ kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2011.

Thưa các bậc cao niên lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng!

 

Thưa các vị đại biểu và đồng bào đồng chí!

 

Trong không khí phấn khởi mừng xuân mới Nhâm Thìn 2012, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên long trọng kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2011 và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tôi nhiệt liệt chúc mừng và thân ái gửi tới các bậc lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam Anh hùng cùng toàn thể các đồng chí, đồng bào các dân tộc trong tỉnh lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

 

Thưa đồng bào, đồng chí!

 

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã đánh dấu bước ngoặt lịch sử của cách mạng Việt Nam. Trong suốt chặng đường 82 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, viết nên những trang sử vàng oanh liệt, hào hùng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã giành được độc lập tự do thống nhất đất nước, và ngày nay đang thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, cuộc sống nhân dân ngày càng ấm no hạnh phúc.

 

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, các thế hệ người Thái Nguyên đã viết nên nhiều trang sử hào hùng. Trang vàng lịch sử Việt Nam mãi khắc ghi Thái Nguyên là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, là Thủ đô kháng chiến góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân dân các dân tộc Thái Nguyên đã hiến dâng sức người, sức của, ngoan cường chiến đấu góp phần vào chiến thắng giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Đất nước hòa bình, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thái Nguyên tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, năng động, sáng tạo khơi dậy những tiềm năng lợi thế, huy động sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng, an ninh và đã giành được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, tạo nên sự đổi thay lớn lao trên quê hương cách mạng. Kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, các mặt văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đô thị và nông thôn mới được chú trọng.

 

Những thành tựu và đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao bằng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý và đặc biệt tại buổi lễ trọng thể hôm nay được vinh dự đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng những thành tích xuất sắc mà Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực cố gắng và những đóng góp to lớn của Thái Nguyên vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta.

 

Thưa đồng bào, đồng chí!

 

Kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng Việt Nam quang vinh là dịp để chúng ta ôn lại chặng đường vẻ vang hào hùng của dân tộc ta và của tỉnh Thái Nguyên, truyền tiếp cho thế hệ mai sau truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, kiên cường trong chiến đấu, cần cù sáng tạo trong lao động, học tập để biến niềm tự hào đó thành sức mạnh, thành hành động của mỗi tổ chức Đảng, mỗi cán bộ đảng viên và nhân dân trong tỉnh, tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đưa Thái Nguyên tiến nhanh và bền vững hơn.

 

Đất nước ta đang đứng trước thời cơ và vận hội lớn để phát triển đồng thời chúng ta cũng thấy rõ còn nhiều khó khăn và thách thức. Đối với Thái Nguyên trong giai đoạn phát triển tới cần rà soát việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, bám sát thực tiễn để đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng chuyển từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu; tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, phát triển nông lâm nghiệp gắn với xây dựng đô thị và nông thôn mới. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu mới. Cùng với phát triển kinh tế, phải hết sức chăm lo các vấn đề văn hóa - xã hội, nhất là việc đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát triển nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân; coi trọng phát triển giáo dục - đào tạo, chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa, phát triển du lịch. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, củng cố tăng cường khối đại đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ và nhân dân các dân tộc, sự đồng thuận trong toàn xã hội, coi đây là yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

 

Thưa đồng bào, đồng chí!

 

Với niềm tin sâu sắc vào tương lai tươi sáng của dân tộc, của quê hương Thái Nguyên giàu truyền thống cách mạng, tôi tin tưởng rằng Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Thái Nguyên sẽ thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu xây dựng Thái Nguyên thành trung tâm công nghiệp, giáo dục - đào tạo, trung tâm vùng Trung du miền núi Bắc bộ, trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

 

Mùa xuân mới Nhâm Thìn đã về với mọi nhà, mang theo khí thế mới và niềm tin tưởng tốt đẹp vào bước phát triển của đất nước. Chúc Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà tiếp tục có nhiều thành tích mới, xây dựng Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, văn minh.