Thi đua là yêu nước

09:05, 03/02/2012

Hôm nay, đúng vào dịp kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh long trọng tổ chức tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2011 và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng.

Niềm vui càng được nhân lên khi chúng ta vừa kết thúc thắng lợi một năm với nhiều gian nan, vất vả. Nhiều thành quả đạt được vượt trên cả sự mong đợi như: Liên hoan Trà Quốc tế Thái Nguyên, Việt Nam 2011 được bình chọn là một trong 10 sự kiện nổi bật trong lĩnh vực văn hóa - thể thao và du lịch Quốc gia; Thái Nguyên là một trong 10 tỉnh có giá trị sản xuất công nghiệp cao nhất cả nước; nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội vẫn tăng so với cùng kỳ. Chúng ta vừa đón Tết Nhâm Thìn trong niềm vui hân hoan, phấn khởi, đầm ấm, an toàn và tiết kiệm. Cùng với những thành tựu đạt được là sự xuất hiện của nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu, những tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.     

 

Nhận rõ sức mạnh bắt nguồn từ lòng yêu nước và ý chí quật cường của nhân dân, trong những năm kháng chiến kiến quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khéo léo thổi bùng ngọn lửa nhiệt tình cách mạng của đông đảo quần chúng nhân dân bằng phong trào Thi đua yêu nước. Người coi thi đua như một phương tiện hiệu quả để phát huy lòng yêu nước, làm cho lòng yêu nước được bộc lộ, được thể hiện bằng những hành động cụ thể trong hoạt động lao động sản xuất, chiến đấu, học tập và rèn luyện hằng ngày của đông đảo quần chúng nhân dân.

 

Những năm gần đây, hòa chung với sự nghiệp phát triển đất nước, tỉnh ta đang quyết tâm xóa đói, giảm nghèo, khuyến khích làm giàu chính đáng cho bản thân và cộng đồng. Trong thi đua ngày nay, mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến những hiệu quả đo đếm được, coi đó là tiêu chí để đánh giá mức độ thành công của các tập thể, cá nhân và được tôn vinh, ghi nhận bằng cả tinh thần, vật chất. Những mục tiêu của thi đua yêu nước hôm nay nhiều khi không phải để chiến thắng một kẻ thù cụ thể, một khó khăn đang hiện hữu trước mắt mà còn là quyết tâm vươn lên nắm bắt những tri thức tiên tiến, vượt qua bảo thủ, lạc hậu, vượt qua chính mình để theo kịp những bước phát triển của khoa học - công nghệ cao trên thế giới, quyết tâm không chịu tụt hậu...

 

Đặc biệt, nhân dịp Xuân mới Nhâm Thìn, Đảng ta đã quyết định ra Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nghị quyết đã khẳng định, trong giai đoạn hiện nay cần phải tập trung cao độ để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 3 vấn đề cấp bách, trong đó vấn đề cấp bách nhất, trọng tâm, xuyên suốt được chỉ rõ là kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, mà trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng. Điều đó thể hiện sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân dám nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, phấn đấu đưa sự nghiệp cách mạng của Đảng đến bến bờ vinh quang. 

 

Bước vào giai đoạn cách mạng mới, những phong trào hành động cách mạng cần phải được triển khai một cách cụ thể, sát thực, hiệu quả hơn; phát động và hưởng ứng rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân. Nhiều phong trào như: Ðền ơn đáp nghĩa những người có công; Phụ nữ đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; Thanh niên tình nguyện; Tuổi trẻ sáng tạo... đang mang lại diện mạo mới cho phong trào thi đua yêu nước. Chúng ta khuyến khích mỗi người thi đua giành được nhiều lợi ích hơn nhưng lợi ích của cá nhân phải đồng hành với lợi ích của cộng đồng và của toàn xã hội. Trong công cuộc thi đua, những nỗ lực cá nhân không nằm ngoài xu thế chung. Gắn thi đua yêu nước với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chúng ta phải làm sao để thi đua trở thành công việc hàng ngày của tất cả mọi người; thi đua phải thường xuyên, lâu dài và rộng khắp chứ không phải chỉ trong một thời gian ngắn nào; những ngày kỷ niệm chỉ là đợt để lấy đà và kiểm thảo chứ không phải qua những ngày ấy rồi lại “nghỉ” thi đua.

 

Tự hào về những thành quả đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước những năm qua được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng tấm Huân chương Hồ Chí Minh; tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bám sát chủ đề của năm, chắc chắn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới thông qua phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Thái Nguyên của chúng ta sẽ ngày một đổi thay và phát triển.