Thủ tướng làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

08:03, 23/02/2012

Thủ tướng đánh giá cao Tổng liên đoàn lao động và công đoàn các cấp trong phối hợp tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực cho người lao động.  

Sáng 22/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về quy chế phối hợp giữa Chính phủ với Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Một trong những mục tiêu phối hợp giữa Chính phủ và Tổng liên đoàn lao động Việt nam trong năm nay là phấn đấu giảm 50% số vụ đình công so với năm ngoái.

 

Bên cạnh những kết quả tích cực rõ nét qua thực hiện quy chế phối hợp giữa Chính phủ với Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, nổi lên một vấn đề trong năm qua, đó là quan hệ lao động, đình công diễn biến phức tạp với 978 cuộc ngừng việc tập thể, đình công trên cả nước, tăng gấp đôi so với năm 2010. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng này là do thu nhập của người lao động quá thấp so với cường độ làm việc và chủ doanh nghiệp sử dụng lao động vi phạm pháp luật lao động, vi phạm luật công đoàn, không giải quyết kịp thời kiến nghị hợp pháp của người lao động….

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Tổng liên đoàn lao động và công đoàn các cấp trong phối hợp tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực phát huy tinh thần sáng tạo của người lao động, đùm bọc, tương trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn; phối hợp với chính quyền giải quyết kịp thời các vụ đình công, giải quyết thỏa đáng các yêu cầu chính đáng của người lao động; tăng cường phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất, an toàn giao thông cũng như tổ chức nghiệp đoàn nghề cá hoạt động hiệu quả…

 

Thủ tướng lưu ý trọng tâm phối hợp giữa Chính phủ và Tổng liên đoàn lao động Việt Nam trong năm nay trước hết cần nâng cao chất lượng và hiệu quả xây dựng pháp luật, đặc biệt là các cơ chế chính sách liên quan trực tiếp tới công nhân, viên chức và người lao động gắn với đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, các chương trình nâng cao năng suất chất lượng hiêu quả lao động sản xuất và chăm lo đời sống của người lao động. Tăng cường phối hợp trong trao đổi thông tin; tiếp nhận và giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách liên quan trực tiếp tới người lao động. Thủ tướng yêu cầu Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Bộ lao động thương binh và xã hội, Bộ công an tăng cường phối hợp chủ động phát hiện và đấu tranh kiên quyết với các sai phạm trong sử dụng lao động.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Chúng ta bằng nhiều giải pháp để giảm 50% số đình công trong năm 2012 này cộng với tình hình kinh tế - xã hội lạm phát được cải thiện chúng ta làm tốt việc này. Chủ động phối hợp làm sao phát hiện đấu tranh người sử dụng lao động sớm đừng để tới mức đình công, làm sao quản lý được giai cấp công nhân người lao động trong các doanh nghiệp và người sử dụng lao động…”. 

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu tăng cường phối hợp phát triển nghiệp đoàn nghề cá với các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển hiệu quả mô hình này. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành chức năng nghiêm túc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ xử lý các kiến nghị của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam./.