Tích cực đưa nghị quyết vào cuộc sống

10:58, 27/02/2012

Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) TW lần thứ 4, khóa XI, đã ký ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW: “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Mặc dù nghị quyết mới ban hành mới được hơn 1 tháng nay, nhưng thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm theo dõi.

Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) TW lần thứ 4, khóa XI, đã ký ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW: “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Mặc dù nghị quyết mới ban hành mới được hơn 1 tháng nay, nhưng thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm theo dõi. Bởi ngoài những nhận định, đánh giá về những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng Đảng, BCH TW đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém khuyết điểm kéo dài, đồng thời đưa ra nhóm các giải pháp có trọng tâm, trọng điểm, nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt để khắc phục những hạn chế, yếu kém nhằm xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tại 2 đơn vị đào tạo là trường Chính trị tỉnh và Khoa Giáo dục chính trị (Đại học Sư phạm Thái Nguyên) Nghị quyết Hội nghị TW 4 đã được đưa ngay vào chương trình giảng dạy của một số môn.

 

Chúng tôi có mặt tại Trường Chính trị tỉnh vào ngày học thứ 3 của Khoá bồi dưỡng thường trực cấp uỷ cơ sở năm 2012. Trong 2 ngày vừa qua, các học viên của lớp đã được nghiên cứu những thông tin mới nhất quy định về thi hành Điều lệ Đảng khoá XI, Nghị quyết TW3, đặc biệt là những nội dung chính về Nghị quyết Hội nghị TW4 gắn với công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay. Học viên Trần Quốc Thái, Thường trực Đảng uỷ phường Cam Giá T.P Thái Nguyên nói: tôi và nhiều đồng chí trong lớp đã xem, nghe, nắm bắt những nội dung chính của Nghị quyết Hội nghị TW4 qua các phương tiện thông tin đại chúng. Việc cập nhật nội dung nghị quyết vào bài giảng của các thầy cô trong trường gắn với công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay là rất bổ ích. Tôi thấy lần này, BCH TW đã thẳng thắn, mạnh dạn chỉ ra những điểm yếu kéo dài của Đảng. Trong đó có thực trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, có cả đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả cán bộ cao cấp suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Đảng ta cũng đã đề ra nhiều nhóm giải pháp để sửa chữa những yếu kém đó. Áp vào thực tế Đảng bộ phường Cam Giá tôi nhận thấy yếu nhất hiện nay là việc đổi mới phương thức lãnh đạo ở các chi bộ cơ sở. Tiếp đến là các nguyên tắc của Đảng chưa được phát huy, nhất là vấn đề tự phê bình và phê bình có nơi còn làm chiếu lệ. Để tạo sự thống nhất đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW4, thời gian tới Đảng bộ phường tập trung làm tốt công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở từ nền nếp sinh hoạt, đến việc xây dựng, ban hành nghị quyết, thực hiện các nguyên tắc của Đảng. Thực hiện tốt các nguyên tắc của Đảng thì những bất cập sẽ sớm được giải quyết.

 

Mặc dù tỉnh chưa có hướng dẫn quán triệt, học tập, triển khai Nghị quyết Hội nghị TW4, song với vai trò là đơn vị đào tạo trên địa bàn, Khoa Xây dựng Đảng đã tham mưu cho Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh đưa nội dung này vào giảng dạy cho các lớp bồi dưỡng cho đối tượng cán bộ cơ sở, nhất là những người trực tiếp làm công tác xây dựng Đảng. Theo cô giáo Lã Thị Thông, Trưởng Khoa Xây dựng Đảng: Nghị quyết TW4 đã nhìn thẳng vào sự thật, chỉ ra những vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thực hiện thắng lợi nghị quyết sẽ tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, củng cố niềm tin trong quần chúng nhân dân về một Đảng cách mạng chân chính. Để góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết, Khoa chúng tôi đã tham mưu cho Nhà trường đưa nội dung bài giảng về nghị quyết gắn với công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay vào giảng dạy ngay từ đầu tháng 2 này.

 

Trong đó tập trung vào các lớp học viên là bí thư, phó bí thư Đảng uỷ, thường trực Đảng, trưởng ban Tuyên giáo, trưởng khối Dân vận, đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, văn phòng cấp uỷ… Tới đây, chúng tôi tiếp tục gắn nội dung của triển khai thực hiện nghị quyết vào bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh và bộ môn Tình hình nhiệm vụ địa phương để các học viên nắm chắc lý luận gắn với thực tiễn cơ sở. Cùng với những kiến thức lý luận, chúng tôi còn cho các học viên thực hành các nghiệp vụ như kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; lập kế hoạch phát triển năng lực cá nhân; tổ chức cho học viên đi thực tế tại một số tổ chức cơ sở Đảng… Để bài giảng phong phú, sát với tình hình thực tiễn của địa phương, Trường Chính trị tỉnh đang chỉ đạo các phòng, khoa tập hợp những bài nói, viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những lần Người về Thái Nguyên để đưa vào bài giảng về xây dựng Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh.

 

Là đơn vị có nhiệm vụ đào tạo giáo viên giảng dạy bộ môn giáo dục công dân ở các trường phổ thông, theo Tiến sỹ Vũ Thị Tùng Hoa, Trưởng Khoa Giáo dục Chính trị, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên thì Nghị quyết Hội nghị TW4 đã nhìn thẳng chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Việc suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống không chỉ nằm ở một bộ phận cán bộ, đảng viên mà cả ở trong giới trẻ hiện nay. Ngay cả một số sinh viên lập trường, quan điểm không vững vàng, không xác định được đâu là động cơ cần phấn. Vẫn còn tình trạng sinh viên sống buông thả, chỉ nghĩ tới cái lợi trước mắt, đề cao chủ nghĩa cá nhân, thiếu tinh thần, trách nhiệm với cộng đồng ….

 

Với vai trò là đơn vị đào tạo, Khoa đã tổ chức họp triển khai trong Chi bộ yêu cầu mỗi giáo viên khi soạn bài phải tích hợp nội dung Nghị quyết Hội nghị TW4 vào vận dụng trong bài giảng các môn: Lịch sử Đảng, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh… Chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt để mỗi sinh viên hiểu rõ, kiên quyết với những biểu hiện vi phạm về chuẩn mực đạo đức, lối sống, vụ lợi cá nhân… xây dựng động cơ đúng đắn trong học tập, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

 

Mới đây, Ban Giám hiệu Nhà trường tổ chức lấy ý kiến phản hồi của người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên, trong đó ngoài các câu hỏi liên quan đến nội dung, hình thức tổ chức giảng dạy còn có những câu hỏi về biểu hiện tiêu cực, trù úm, thiếu khách quan, công bằng trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Đây là kênh thông tin hữu ích để Khoa cũng như Nhà trường có những biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên với việc thực hiện chức trách được giao.

 

Thực tế tại hai đơn vị nói trên cho thấy các đơn vị đã nhanh chóng cập nhật nội dung Nghị quyết Hội nghị TW 4 vào việc giảng dạy, bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, sinh viên gắn với tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương, góp phần chuyển tải nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.