Cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, BCH TW Đảng khóa XI

15:13, 16/03/2012

Ngày 15-3, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ để thông qua lần thứ nhất dự thảo các văn kiện quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, BCH TW Đảng khóa XI (ảnh)...

Dự Hội nghị có lãnh đạo vụ địa phương của Ban Tổ chức TW, Ủy ban Kiểm tra TW, Văn phòng TW Đảng. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Tại Hội nghị, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã nghe và tập trung thảo luận các văn kiện của tỉnh nhằm triển khai Nghị quyết Hội nghị TW 4 gồm: Kế hoạch tổ chức, quán triệt học tập và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, BCH TW Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Hướng dẫn công tác tư tưởng, tuyên truyền và tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết; Hướng dẫn kiểm điểm tự phê bình, phê bình; Kế hoạch học tập, quán triệt Điều lệ Đảng và hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng; Kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát; Kế hoạch triển khai thực hiện Hội nghị lần thứ tư trong hệ thống Dân vận...

 

Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy đã đóng góp nhiều ý kiến vào các dự thảo văn kiện nhằm bám sát các hướng dẫn của TW trong triển khai thực hiện nghị quyết gắn với tình hình cụ thể của địa phương. Mục đích nhằm quán triệt, phổ biến đến cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững, hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, quan điểm chỉ đạo và những nội dung cơ bản của Nghị quyết, từ đó tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn xã hội, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị TW 4. Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ, nhất là trong đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, đánh giá, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, bố trí cán bộ... Triển khai đồng bộ, nhất quán, đưa nghị quyết vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng. Việc phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết cần được thực hiện một cách nghiêm túc, kiên trì, với quyết tâm chính trị cao. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc tham gia học tập và thực hiện nội dung nghị quyết. Kiên quyết khắc phục cách làm đối phó, qua loa, làm lướt. Trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải chân thành, thẳng thắn, xây dựng dựa trên nguyên tắc của Đảng. Trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết phải đồng bộ, toàn diện, kiên trì, thận trọng, nghiêm túc, không nôn nóng; làm tốt việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng, an sinh xã hội và chăm lo đời sống cho nhân dân.

 

Theo hướng dẫn của TW, sẽ có 3 hội nghị quán triệt Nghị quyết Hội nghị TW 4 được tổ chức: Hội nghị thứ nhất đối tượng là cán bộ chủ chốt cấp tỉnh; hội nghị thứ hai là các đồng chí nguyên ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, cán bộ lãnh đạo tương đương cấp sở trở lên trong lực lượng vũ trang, cơ quan, đơn vị TW đang hưu trí tên địa bàn T.P; Hội nghị thứ ba do Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì với các đoàn thể chính trị xã hội, đoàn viên, hội viên.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Đương cho rằng: Kế hoạch tổ chức quán triệt, học tập, triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, BCH TW khóa XI cần bổ sung đánh giá những thành tựu trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế của đất nước và của tỉnh, đặc biệt là sau hơn 25 năm thực hiện đường lối đổi mới, chỉ ra những mặt còn hạn chế cần khắc phục. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW 4 chính là giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch vững mạnh. Yêu cầu trong việc triển khai học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết phải tiến hành nghiêm túc. Đồng chí cũng yêu cầu các ban Đảng của Tỉnh ủy xây dựng hướng dẫn thực hiện quy chế chất vấn trong Đảng; hòm thư góp ý trong Đảng của Đảng bộ. Trong kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân bám sát nội dung gợi ý của cấp trên; lãnh đạo tỉnh, cấp trên các cấp gương mẫu làm trước.

 

Hội nghị cán bộ chủ chốt quán triệt nghị quyết sẽ tổ chức vào 2 ngày 28-29/3/2012; hội nghị đối với các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành vào 2 ngày 4 và 5/4/2012; hội nghị triển khai đối với khối đoàn thể chính trị - xã hội, đoàn viên, hội viên... giao cho Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch, nội dung, thông qua Thường trực Tỉnh ủy và các ban xây dựng Đảng và sẽ thực hiện vào trung tuần tháng 4-2012. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu lãnh đạo các Ban Đảng căn cứ vào những góp ý của các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn chỉnh dự thảo các văn kiện. Dự kiến trước khi tổ chức Hội nghị quán triệt nghị quyết đến cán bộ chủ chốt của tỉnh, ngày 27-3 tới Tỉnh ủy sẽ tổ chức Hội nghị với các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh.