Có một Điện Biên trong lòng ATK Định Hóa

10:55, 08/03/2012

ATK Định Hóa là căn cứ địa cách mạng với hàng trăm di tích lịch sử ghi dấu bao chiến công hiển hách của quân và dân ta.

Với địa thế “Tiến khả dĩ công, thoái khả dĩ thủ” ATK Định Hóa trở thành Thủ đô kháng chiến nơi chở che các cơ quan đầu não của cách mạng Việt Nam trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp.

 

Tại đây, ngày 6/12/1953, Bộ chính trị đã có cuộc họp đặc biệt đưa ra quyết định mở chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Trước khi mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, tại ATK Định Hóa, Bộ Chính trị đã quyết định xây dựng mô hình Điện Biên Phủ để diễn tập thực binh tại xã Đồng Thịnh. Các địa danh cứ điểm như Đồi A1, sông Nậm Rốm cầu Mường Thanh, hầm Đờ - Cát và các cứ điểm khác mà quân Pháp bố trí đã được mô phỏng lại và đến cuối năm 1953, Bộ Tổng tham mưu (lúc đó đóng tại xã Bảo Linh) đã mở hội nghị nghiên cứu đánh công sự đối với cứ điểm Điện Biên Phủ và sử dụng một đơn vị bộ đội đặc biệt thuộc Sư đoàn 308 diễn tập tiêu diệt địch.

 

Trước khi diễn tập, chiến sĩ ta được học tập quán triệt tập trận, tất cả diễn ra như thật. Trên các cứ điểm cũng có “quân địch” chốt giữ kháng cự lại sự tấn công của quân ta. Trong quá trình diễn tập, bộ đội được trang bị đủ các loại vũ khí và bắn pháo, nổ bộc phá khói mù mịt như thật. Diễn biến xảy ra tại cuộc diễn tập ấy trở thành những bài học qúy giá cho bộ đội ta tấn công cứ điểm Điện Biên phủ sau này được toàn thắng.

 

Trong thời gian tập trận tại Đồng Thịnh, mọi hoạt động được giới nghiêm, cấm người dân đi lại khu tập trận, các đơn vị bộ đội đeo ngụy trang hành quân từ các ngả đường về đánh cứ điểm…

 

Cùng với việc nuôi giấu cán bộ củng cố hậu phương, Thái Nguyên còn huy động sức người, sức của cho chiến trường Điện Biên, góp phần làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”