Để tuổi trẻ hiểu thêm truyền thống và gần gũi nhau hơn

16:54, 18/03/2012

Hòa trong không khí sôi nổi của tuổi trẻ cả nước hướng tới Kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chúng tôi rời Thái Nguyên mang theo bao yêu thương đến với miền quê Yên Bái.

 Không phải là lần đầu tiên tham gia “Hành trình về nguồn” - Một hoạt động mang nhiều ý nghĩa của thanh niên Báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc và Hà Nội nhưng chúng tôi vẫn thấy lòng náo nức. Ai cũng hiểu rằng hành trình về nguồn lần này sẽ tô điểm thêm cho các hoạt động hướng tới lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Báo Thái Nguyên (25-8) thêm phong phú.

 

Đang là mùa xuân nên cảnh sắc của Yên Bái như bừng sáng hơn với sắc trắng của hoa ban và sắc vàng của nắng ấm. Vượt qua chặng đường khá dài nhưng các đoàn viên thanh niên của Chi đoàn Báo Thái Nguyên vẫn hòa nhịp rất nhanh với những hoạt động ở đây. Cùng mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, đại diện đoàn viên thanh niên của 13 Báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc ai cũng hồ hởi chuẩn bị cho đêm khai mạc và chương trình giao lưu văn nghệ “Hành trình về nguồn” tại huyện Văn Chấn.

 

Ngày thường, họ là nhà báo, là biên tập viên, kỹ thuật viên, nhưng khi bước lên sân khấu, họ thả hồn mình vào lời ca, điệu múa với tất cả tấm lòng. Mỗi Báo mang đến đây một tiết mục rất riêng, mang đậm màu sắc của các quê hương vùng trung du, miền núi phía Bắc, nhưng điểm chung của các tiết mục đó là ca ngợi quê hương, đất nước và thể hiện niềm tự hào dân tộc. Anh Tô Thanh Hải, phóng viên của Báo Yên Bái tâm đắc: Những lời ca, tiếng hát càng khiến cho chúng ta xích lại gần nhau hơn.

 

Chương trình giao lưu văn nghệ đêm khai mạc càng ấn tượng hơn khi có sự tham gia của các đoàn viên thanh niên huyện Văn Chấn. Bằng các tiết mục ca, múa nhạc đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc vùng lòng chảo Mường Lò, các thanh niên ở đây đã tạo nên bầu không khí thân tình, cởi mở, thắm đượm tình đoàn kết của tuổi trẻ Báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Ông Lê Văn Hào, một người dân ở thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) cảm nhận: Những người làm báo đã mang đến cho chúng tôi một chương trình giao lưu văn nghệ rất ấn tượng.

 

Không chỉ cất cao lời ca, tiếng hát, những người làm báo Đảng còn mang đến cho Văn Chấn những món quà đầy ý nghĩa. Đó là 2 bộ máy vi tính tặng thày, trò Trường THCS xã Tú Lệ và Trường Tiểu học xã Suối Giàng; tặng 10 suất quà cho 10 hộ gia đính chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện (ảnh). Riêng Báo Hà Nội Mới, đã tặng một bộ máy vi tính và Báo Phú Thọ tặng 500 quyển vở cho các em học sinh nghèo trên địa bàn huyện. Ông Sa Văn Phụng, Phó Bí thư Huyện ủy nói: Chúng tôi vô cùng cảm kích những người làm báo bởi họ không chỉ có những tác phẩm báo chí viết hay, viết đúng, viết trúng mà còn có tấm lòng sẻ chia và trách nhiệm cao với các hoạt động xã hội.

 

Sau đêm khai mạc đầy ấn tượng, các đoàn viên thanh niên tiếp tục cuộc hành trình về nguồn với nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó ấn tượng nhất là khi chúng tôi được cùng các bạn dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm ở trung tâm thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái). Nhà tưởng niệm này xây dựng năm 1985, mô phỏng ngôi nhà sàn Bác Hồ ở Phủ Chủ tịch (Hà Nội). Ngắm khuôn viên với ao cá, xung quanh là vườn cây ăn quả đang nở hoa thơm ngát, chúng tôi có cảm giác như đang được đứng bên nhà sàn của Bác ở Ba Đình (Hà Nội) vậy. Và không riêng những người làm báo Thái Nguyên mà tất cả những đoàn viên thanh niên có mặt tại đây đều cảm thấy mình cần phải cố gắng rất nhiều để học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, đem sức trẻ góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

 

Một địa điểm nữa mà các đoàn viên thanh niên lưu lại rất lâu là khu di tích Căng và Đồn Nghĩa Lộ, nơi đã diễn ra những trận chiến đấu ác liệt và chiến thắng năm 1952 giải phóng Nghĩa Lộ… Để giành độc lập cho Tổ quốc, bao nhiêu người con ưu tú đã ngã xuống và chúng tôi hiểu những ngày tới đây, mình phải làm nhiều việc có ý nghĩa hơn để xứng đáng với sự hy sinh của các anh.

 

Ngày 16 và 17/3 trôi qua thật nhanh! Tuy là năm thứ 7 chương trình "Hành trình về nguồn" được tổ chức theo hình thức luân phiên giữa Báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc nhưng vẫn để lại những dư âm tốt đẹp. Ông Bùi Anh Túy, Tổng Biên tập Báo Yên Bái cho rằng: Hoạt động này đã nâng cao ý thức chính trị và không những về với cội nguồn mà còn là nơi hội tụ để thế hệ trẻ các báo Đảng trong khu vực giao lưu, học hỏi kinh nghiệm làm báo của mỗi địa phương. Đến với mỗi vùng đất, các nhà báo lại có thêm những tư liệu mới, kiến thức mới để viết nên những tác phẩm báo chí hay hơn, hiệu quả hơn đối với xã hội.

 

Chia tay nhau, tuổi trẻ các báo Đảng bịn rịn không muốn rời xa. Với cái nắm tay siết chặt, ai cũng mong sẽ gặp lại nhau vào tháng Ba năm sau tại Quảng Ninh.