Hạ Nghị sĩ Mỹ: “Dự luật nhân quyền Việt Nam là không công bằng”

11:37, 09/03/2012

Ngày 8/3, Hạ nghị sĩ Mỹ Eni Faleomavaega cho rằng dự luật nhân quyền Việt Nam 2011 vừa được thông qua tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ ngày 7/3 là không công bằng với Việt Nam.   

Nghị sĩ Faleomavaega cho rằng dự luật nhân quyền Việt Nam là việc áp dụng một "tiêu chuẩn kép" đối với Việt Nam, tức là áp đặt một tiêu chuẩn cao hơn về nhân quyền đối với Việt Nam so với các nước khác, trong đó có chính nước Mỹ.

 

Ông Faleomavaega cho rằng Chính phủ Việt Nam đã làm mọi cố gắng để loại bỏ những xâm phạm về nhân quyền, cũng giống như Chính phủ Mỹ cũng đang có những nỗ lực tương tự. Cái mà Hạ Nghị sỹ này chỉ ra là một thứ tiêu chuẩn kép được đặt riêng cho Việt Nam, trong khi các nước khác cũng có những vấn đề tương tự.

 

Theo nghị sĩ Faleomavaega, các cuộc tham vấn giữa Quốc hội với Bộ Ngoại giao Mỹ, chính Bộ Ngoại giao cũng nói rằng phía Việt Nam đã và đang cố gắng để cải thiện quyền con người. Ông cũng cho rằng chính nước Mỹ đang có một vấn đề về đạo đức cần phải khắc phục. Ông nói: “Nếu đã nói về những việc làm trước kia, thì phải nói đến chuyện hàng triệu gallon chất độc da cam/dioxin, loại chất độc độc hại nhất mà người Việt Nam phải hứng chịu chỉ vì sai lầm của chúng ta đã gây ra cho Việt Nam”. Từ đó ông đặt câu hỏi: "Tại sao Chính phủ Mỹ không giải quyết vấn đề này?".

 

Trước đó, ngày 7/3, phát biểu trong cuộc thảo luận ở Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ mà ông là thành viên, nghị sĩ Faleomavaega cho rằng dự luật nhân quyền Việt Nam có cách tiếp cận "thiển cận" và đi ngược lại với những nỗ lực của các chính quyền từ Tổng thống Bill Clinton, George W. Bush đến Barack Obama nhằm củng cố quan hệ đối tác với Việt Nam.