Hiện vật về ATK Thái Nguyên ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự

17:36, 18/03/2012

Bảo tàng Lịch sử Quân sự quân sự Việt Nam thuộc loại hình lịch sử quân sự. Trong nội dung nghiên cứu sưu tầm  trưng bày hiện vật về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Bảo tàng có một mảng rất quan trọng giới thiệu về ATK Thái Nguyên.

Đó là những hiện vật phản ánh hoạt động của Trung ương Đảng, Hồ Chủ tịch và Bộ Tổng tư lệnh diễn ra trong suốt thời gian từ năm 1946-1954 tại Định Hóa. Những hiện vật đó gắn với các hoạt động chiến đấu, sản xuất học tập của nhân dân Định Hóa để bảo vệ khu ATK ngày càng vững mạnh, phục vụ cuộc kháng chiến đến thắng lợi.

 

Trong số hàng trăm hiện vật bảo tàng lưu giữ có 27 hiện vật gắn với nhân dân Định Hóa từ năm 1945-1954. Những hiện vật đó là cờ, vũ khi chiến đấu, những đồ dùng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh và bộ tổng tư lệnh tại Định Hóa điển hình như: Con dấu khắc chữ Việt Nam độc lập đồng minh, Ủy ban giải phóng mặt trận Việt Minh huyện Định Hóa dùng đóng dấu các chỉ thị  nghị quyết lãnh đạo của huyện sau khi giiar phóng đồn Chợ Chu và trong thời gian giành chính quyền từ năm 1945 đến 1947; hiện vật với tên gọi Quốc Kỳ do ông Nguyễn văn Cư, xóm Bản Mạ, xã Bảo Cường đã mua lụa cho đồng chí Thương, cán bộ cách mạng may thành cờ dùng trong các cuộc sinh hoạt, tham gia cướp chính quyền ở Chợ Chu, treo trong các buổi lễ mít tinh của nhân dân từ 1944 đến 1954 tại xã Bảo Cường; nhóm hiện vật gồm kìm, lò rèn, búa đinh, dũa của ông Phạm Văn Sinh, xã Đồng Thịnh dùng để làm ra các loại dụng cụ cho nhân dân trong vùng sản xuất, sinh hoạt đồng thời rèn vũ khí thô sơ, chữa súng cho bộ đội giết giặc ở Định Hóa; chiếc tráp đựng nhân sâm của gia đình ông Ma Đình Tập biếu chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người ốm nặng tháng 7/1945.

 

Đặc biệt, phần trưng bày về chiến thắng Điện Biên Phủ có một hiện vật quý hiếm: Bộ bàn ghế làm bằng gỗ lim được bảo tàng sư tầm năm 1959. Đây là bộ bàn ghế đặt tại phòng làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Bản Quyên, Định Hóa trong kháng chiến chống pháp. Đây là bộ bàn ghế Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với quân ủy Trung ương làm việc, bàn những vấn đề về quân sự, xây dựng lực lượng vũ trang, phương án tác chiến…

 

Những hiện vật quý này đang được bảo tàng trưng bày để các thế hệ dân tộc Việt hiểu thêm về mảnh đất Thái Nguyên hào hùng.