Khắc phục tình trạng “thiếu nguồn” trong phát triển Đảng

14:40, 29/03/2012

Mặc dù một số đảng bộ cấp xã trong tỉnh đã, đang gặp phải khó khăn trong việc tìm nguồn phát triển đảng viên do phần lớn đoàn viên, thành niên vắng mặt tại địa phương (học tập, làm ăn xa nhà) nhưng xã Thành Công (Phổ Yên) lại có giải pháp để khắc phục được hạn chế này, tìm được nhiều quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng…

Chúng tôi vượt đoạn đường dài 15km từ trung tâm xã Thành Công để đến xóm Tân Thành vì lý do xóm này chưa có chi bộ Đảng, 2 đảng viên ở đây vẫn phải sinh hoạt ghép với Chi bộ xóm Nhe. Xóm Tân Thành chưa có Chi bộ Đảng không phải do Đảng ủy xã Thành Công thiếu quan tâm mà một số đảng viên ở đây sau khi được kết nạp đã chuyển khẩu về quê cũ ở xã Tân Phú (năm 1985 huyện Phổ Yên quyết định di chuyển những hộ dân ở ngoài đê sông Cầu đến Thành Công xây dựng vùng kinh tế mới).

 

Quyết tâm thành lập Chi bộ Đảng ở Tân Thành nên ngay từ đầu năm 2012, Đảng ủy xã Thành Công đã cử 2 quần chúng ưu tú trong xóm tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, trong đó có anh Ngô Thượng Chiến, Trưởng xóm. Đồng chí Dương Đình Sáu, Bí thư Đảng ủy xã thông tin với chúng tôi: “2 quần chúng ở Tân Thành vừa được cử đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng đang được Đảng ủy xã bồi dưỡng, rèn luyện thêm để đến tháng 8 tới tổ chức kết nạp vào Đảng. Có thêm 2 đảng viên, Đảng ủy xã sẽ báo cáo với cấp trên để thành lập Chi bộ Đảng ở Tân Thành trong năm nay”.

 

Khó khăn nhất trong phát triển đảng viên ở Thành Công chính là Tân Thành thì Đảng ủy xã đã có cách giải quyết rất cụ thể, còn đối với các xóm khác trong xã công tác này lại thuận lợi. Đồng chí Vũ Ngọc Sách, Bí thư Chi bộ xóm Thường Vụ khi trao đổi với chúng tôi về công tác phát triển đảng viên đã cho biết: “Đại hội Chi bộ xóm nhiệm kỳ này có nghị quyết mỗi năm kết nạp từ 2 tới 3 đảng viên nên phiên họp trong quý I các năm, cấp ủy đều giao nhiệm vụ cho các đoàn thể tìm, giới thiệu quần chúng ưu tú.

 

Chúng tôi nhận định thời điểm các cháu học sinh, sinh viên của Thường Vụ vừa học xong THPT hoặc tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp chưa tìm được việc làm cần chủ động đến vận động các cháu tham gia hoạt động của địa phương. Rồi từ các phong trào của địa phương, chọn lựa ra điển hình để đề nghị Đảng ủy xã cử tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng.

 

Năm 2012, Chi bộ Thường Vụ quyết định chọn cháu Dương Văn Lực đi làm công nhân ở khu công nghiệp nhưng thu nhập thấp nay trở về địa phương phát triển kinh tế gia đình để chọn cử tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng và tiến tới bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ cho cơ sở…”.

 

Đối với Chi bộ Phú Đạt lại tạo nguồn phát triển đảng viên bằng cách tìm nhưng hội viên ưu tú của các đoàn thể như: Chi hội Nông dân, Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Phụ nữ nên nhiều năm nay đều kết nạp được số đảng viên cao hơn so với chỉ tiêu Đảng ủy xã giao. Cùng đó, cấp ủy xóm Thường Vụ còn giao nhiệm vụ cho Chi Đoàn thanh niên xóm thường xuyên thông tin các hoạt động lớn trong xóm cho những thanh niên đi làm ăn xa nhà biết và ai có điều kiện vận động cùng tham gia.

 

Ngoài 2 Chi bộ trên, 22 chi bộ cơ sở khác của xã Thành Công đều có phương pháp, cách làm cụ thể để tạo nguồn phát triển Đảng nên mỗi năm toàn Đảng bộ kết nạp được từ 18 đến 20 đảng viên, vượt 25% so với chỉ tiêu Huyện ủy Phổ Yên giao. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Thành Công cho biết thêm: “Qua các đợt kiểm tra công tác phát triển đảng của 24 chi bộ hàng năm, Đảng ủy đều yêu cầu cấp ủy cơ sở báo cáo rõ về số lượng đối tượng và kế hoạch tập trung bồi dưỡng để tạo nguồn phát triển Đảng trong từng năm. Từ đó, Đảng ủy xã yêu cầu các chi bộ chọn lựa đối tượng cử tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng phải thực sự ưu tú, tránh vì số lượng, chỉ tiêu mà ảnh hưởng tới chất lượng đảng viên, uy tín của Đảng”. 

 

Chính vì làm tốt công tác phát triển đảng viên và các hoạt động đảng vụ khác nên Đảng bộ xã Thành Công đã 2 lần liên tục được Huyện ủy Phổ Yên công nhận là đơn vị đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc.