Kiểm tra, giám sát trong Đảng: Chưa mạnh ở cơ sở

10:32, 14/03/2012

Năm 2011, cấp ủy các cấp của huyện Định Hóa đã xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra được 237 lượt tổ chức cơ sở đảng về các nội dung thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp; kiểm tra thực hiện điều lệ, kỷ luật Đảng… Qua kiểm tra, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 19 trường hợp vi phạm, góp phần đáng kể trong việc đấu tranh chống tiêu cực, ngăn chặn những vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên.

Trong số những người bị kỷ luật, có một trường hợp bị cách chức là ông Triệu Văn Tướng, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ xóm Nà Loòng, xã Lam Vỹ vì nhận đề cử vào chức danh Phó Chủ tịch UBND xã mà không qua giới thiệu của cấp ủy, vi phạm điều 7 trong Quy định những điều đảng viên không được làm; 8 trường hợp bị khai trừ Đảng, còn lại là các trường hợp nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo và khiển trách. Đáng chú ý, có tới 12/19 trường hợp sai phạm bị phát hiện thông qua công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy huyện, nhận quyết định kỷ luật của Ban Thường vụ Huyện ủy.

 

Ông Nguyễn Khắc Kiên, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Định Hóa cho biết: Công tác kiểm tra, giám sát của huyện mới chủ yếu dừng ở UBKT cấp huyện. Đảng ủy cấp xã, thị trấn chưa có đầu tư thích đáng cho công tác này. Trong năm 2011, hầu hết cấp ủy và UBKT Đảng ủy cơ sở đều có chương trình kiểm tra, giám sát nhưng việc thực hiện kế hoạch đề ra còn hạn chế, cá biệt có cấp ủy, UBKT Đảng ủy không tiến hành được cuộc kiểm tra nào như: Xã Điềm Mặc, Lam Vỹ… Việc thực hiện kiểm tra, giám sát với đảng viên, đặc biệt là cấp ủy viên cùng cấp, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm còn hạn chế. Một số cấp ủy thậm chí chưa nắm rõ khái niệm và mục đích giám sát đã được nêu trong Quy định số 23-QĐ/TW của Bộ Chính trị nên có ủy viên, thành viên của UBKT Đảng ủy cấp cơ sở còn có tâm lý ngại va chạm, né tránh.

 

Cũng theo ông Nguyễn Khắc Kiên: Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kiểm tra, giám sát tại cơ sở còn yếu và chưa hiệu quả là có đến 2/3 đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát từ huyện đến cơ sở là mới. Hầu hết trong số này chưa được tập huấn về nghiệp vụ nên chưa có kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng nói chung và kiểm tra nói riêng. Đảng ủy xã Quy Kỳ là một ví dụ, trong số 5 thành viên của UBKT Đảng ủy xã có tới 4 người mới được kiện toàn năm 2011. Ông Lưu Đức Hồng, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng bộ xã thừa nhận: Do các thành viên của UBKT đều mới và chưa có kinh nghiệm nên việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy còn chung chung, thiếu trọng tâm dẫn đến chất lượng, hiệu quả sau kiểm tra, giám sát chưa cao. Trong năm, UBKT Đảng bộ xã mới tiến hành kiểm tra được 6/24 tổ chức cơ sở Đảng về công tác tài chính. Việc tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và các nhiệm vụ chuyên môn khác của UBKT còn thiếu chủ động.

 

Thêm một nguyên nhân nữa là cán bộ kiểm tra cấp sở sở phần lớn làm công tác kiêm nhiệm và không được nhận phụ cấp nên chưa tích cực hoạt động. Ở Định Hóa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thường kiêm nhiệm luôn công tác tổ chức, tuyên giáo, dân vận và Chủ nhiệm UBKT Đảng bộ. Với việc kiêm nhiệm nhiều chức danh như vậy, thật khó để họ có thể hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ.

 

Trong Quy định số 23 QĐ/TW của Bộ Chính trị đã nêu rõ: Giám sát Đảng phải là việc làm thường xuyên, liên tục để chủ động, phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên trong việc chấp hành cương lĩnh, điều lệ Đảng và đạo đức, lối sống theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Việc kiểm tra, giám sát ngay tại cơ sở có vai trò cực kỳ quan trọng. Thực tế với huyện Định Hóa, để làm tốt công tác này cần phải nhanh chóng xây dựng được đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có đạo đức, trách nhiệm để làm việc một cách nghiêm túc, tránh đưa ra kết luận sai, xử lý không đúng người, đúng việc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Đảng. Vì thế, công tác tuyển chọn cán bộ, quy hoạch và bồi dưỡng cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát Đảng cần được chú trọng thực hiện.