Mong sao có được nhiều tổ chức Đảng như vậy

16:52, 14/03/2012

Mặc dù chưa được nghiên cứu, quán triệt nhưng qua truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều đảng viên ở Chi bộ chúng tôi đã tìm nguyên văn Nghị quyết 4 của Ban chấp hành Trung ương đảng (khóa XI) để đọc.

Liên hệ với những gì Trung ương đánh giá thực chất về ưu, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng những năm qua, mọi người đều thấy tâm đắc: Đánh giá của Trung ương không chỉ trúng trong phạm vi toàn quốc, mà còn trúng trong từng địa phương. Ngay ở cơ sở nhiều việc tuy nhỏ, nhưng hành trình của nó cũng hội tụ đủ mặt những lình xình, yếu kém trong công tác Đảng mà Nghị quyết Trung ương đã chỉ ra.

 

Tuy vậy, dù cho những tồn tại buồn “Chưa được đẩy lùi mà thậm chí ngày càng có chiều hướng nghiêm trọng hơn, làm xói mòn lòng tin với Đảng” (khai mạc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong Hội nghị TW 4), chúng tôi vẫn đồng tình: Công tác xây dựng Đảng trong những năm qua, cùng với vai trò gương mẫu, hy sinh của không ít cán bộ đảng viên đã có đóng góp to lớn vào các thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước. Câu chuyện nhỏ sau đây về xây dựng nhà văn hóa ở tổ dân phố 14, thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ) là một minh họa.

 

Tiếng là nằm ở trung tâm Thị trấn, gần chợ lại có mặt đường, nhưng đa phần các hộ dân ở tổ 14 đều là cán bộ công chức nghỉ chế độ, nguồn sống chính là đồng lương hưu hạn hẹp. Một số hộ làm dịch vụ thương mại nhỏ. Thu nhập bình quân đầu người mới chỉ ước đạt 800.000đ/tháng. Khi được giao đất xây dựng nhà văn hóa, với dự toán công trình xấp xỉ 300 triệu đồng, thì câu hỏi ngao ngán đặt ra là: lấy kinh phí từ đâu? Với trên 100 hộ dân nhưng trừ các đối tượng miễn, giảm, giỏi lắm chỉ thu được từ 100 hộ. Để xây được nhà văn hóa, mỗi hộ sẽ phải đóng tới 3 triệu là điều quá khó khăn!

 

Vẫn biết “khó vạn lần dân liệu cũng xong” và “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” nhưng ông Nông Hạnh Phúc, Bí thư Chi bộ vẫn rất băn khoăn: “Phương châm thì sáng sủa lắm nhưng làm cụ thể như thế nào, đâu phải chuyện dễ”. Anh em đến thỉnh cầu các bậc “cây cao bóng cả” thì được động viên: Các cậu cứ bài bản mà làm, nhưng trước hết Chi bộ phải nhất trí cao, quyết tâm cao; không phải bằng hô hào mà bằng sự gương mẫu, dám nhận phần thiệt về mình, thực hiện công khai, minh bạch, chắc chắn dân sẽ ủng hộ. Một đảng viên hội viên CCB nói: Ngày xưa trong chiến tranh, đại đội chúng tôi có lúc tỷ lệ đảng viên chỉ còn vài phần trăm, mà vẫn lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, nay ở tổ chúng ta tỷ lệ đảng viên lên tới hơn 20%, sao không lãnh đạo được!

 

Tiếp đó Chi bộ họp, các đoàn thể họp, qua bàn bạc trao đổi Chi bộ xác định: dựa vào ba đối tượng nòng cốt là đội ngũ đảng viên, kể cả đảng viên 76; Chi hội Người cao tuổi và Chi hội CCB. Nghị quyết Chi bộ được quán triệt đến các đoàn thể quần chúng. Sau các cuộc họp đó, quyết tâm đã được “nung nấu” và lan tỏa, các đồng chí Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Trưởng Ban Công tác Mặt trận đã tất bật lo công tác chuẩn bị, từ xác định kích thước, quy mô phối cảnh đến dự toán công trình; từ xây dựng định mức đóng góp (2 triệu đồng/hộ) cách thức thu đến xác định các đối tượng miễn, giảm; việc xác định lực lượng nòng cốt trong thảo luận đến dự kiến các tình huống có thể xảy ra, dự kiến thành phần Ban chỉ đạo, Ban xây dựng, Ban kiểm tra… tất cả đều phải chu đáo để kịp “trình làng” vào ngày Đại đoàn kết toàn dân năm 2011.

 

Thế rồi trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, mọi việc đã diễn ra đúng như quy luật của nó. Khi dân biết, dân bàn; khi cán bộ, đảng viên thực sự gương mẫu (hầu hết đảng viên đều tình nguyện góp thêm 50% định mức, đảng viên 76 cũng tình nguyện đóng thêm 500.000đ/người) thì cái khó sẽ ló cái khôn. Trong không khí phấn khởi ấy, hộ ông Nguyễn Khải Hoàn, hội viên người cao tuổi nằm trong diện bà con xét miễn, giảm cũng xung phong đóng cả định mức. Đại diện các đoàn thể như CCB, Người cao tuổi, Phụ nữ… đều hăng hái đóng góp đầu tiên. Ngay trong hôm “động binh” ấy, Ban Tổ chức đã thu được trên 5 triệu.

 

Với phương châm: có tiền đến đâu, làm ngay đến đó, làm gọn, làm dứt từng hạng mục, vừa làm vừa vận động bà con, công trình đã khởi công ngay trong những ngày giá rét trước Tết Nguyên đán Nhâm Thìn. Được hỏi nếu chỉ thu 2 triệu/hộ, đem nhân với 100 hộ thì còn thiếu 100 triệu, các ông lấy ở đâu? Ông Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi (thành viên Ban vận động) tỏ ý tin tưởng: “Ngay lúc này chúng tôi cũng không biết lấy từ đâu, nhưng rồi đấy các anh xem, chúng tôi sẽ xây dựng thành công công trình ước mơ này, bằng chính sức dân của mình.” Tôi bất giác nhớ tới đại ý một câu kinh điển: cứ bắt tay vào làm, rồi công việc sẽ cho ta lời giải đáp.

 

Khi tôi viết bài này thì ngôi nhà văn hóa của tổ 14 đã xây xong phần thô. Trò chuyện với một số người dân nơi đây họ cho biết: Các vị cán bộ, đảng viên ở tổ chúng tôi từ trẻ đến già họ vừa gương mẫu, vừa hăng hái nên khó mấy chúng tôi cũng ủng hộ họ. Mong sao trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 chúng ta ngày càng có nhiều tổ chức Đảng được dân tin yêu như thế.