Hôm nay 8/3, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đã họp để thảo luận, đóng góp ý kiến cho Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020 và Chiến lược phát triển Dạy nghề thời kỳ 2011 - 2020.
Tham dự họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch và các thành viên của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực.
Giải pháp vừa phải mang tính dài hạn, vừa phải cụ thể
Thảo luận, đóng góp ý kiến vào 2 chiến lược nêu trên, các thành viên của Hộng đồng cơ bản bày tỏ sự đồng tình với các nộidung mà 2 chiến lược đã nêu; cho rằng việc xây dựng và ban hành các chiến lược này là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Đóng góp ý kiến cụ thể vào Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020, nhiều thành viên Hội đồng đề xuất Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các mục tiêu cụ thể để làm cho Chiến lược thực sự tạo đột phá, sự đổi mới trong giáo dục-đào tạo.
Đề cập tới các giải pháp, các thành viên Hội đồng cho rằng, trước hết phải xác định rõ, đã là chiến lược, các giải pháp đưa ra phải mang tính dài hạn, đồng thời đề xuất việc cụ thể hóa nội dung các giải pháp nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo để làm gương cho học sinh, sinh viên; làm rõ, bổ sung các hình thức cụ thể trong tăng cường nguồn đầu tư cho giáo dục, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, gắn kết đào tạo giữa các trường đại học, các cơ sở giáo dục; từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật của các cơ sở giáo dục.
Ngoài ra, cũng có ý kiến đề nghị Chiến lược nên xác định nhóm đối tượng ưu tiên trong đào tạo; bổ sung nội dung về lộ trình cụ thể trong tổ chức các hình thức thi tuyển nhất là hình thức tổ chức tuyển sinh đại học; bổ sung các nội dung về xã hội hóa giáo dục.
Liên quan đến Chiến lược phát triển Dạy nghề thời kỳ 2011 – 2020, một số thành viên Hội đồng đề xuất, trong nhóm giải pháp mà Chiến lược đề ra, bên cạnh giải pháp đầu tiên là giải pháp mang tính trọng tâm và giải pháp thứ 2 và thứ 3 là giải pháp mang tính đột phá, nên đưa thêm giải pháp thứ 6 là “Gắn kết giữa dạy nghề với thị trường lao động và sự tham gia của doanh nghiệp” trở thành giải pháp mang tính đột phá, bởi hiện nay sự gắn kết giữa dạy nghề với giải quyết việc làm, thị trường lao động vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, bất cập và cần tiếp tục được đẩy mạnh với những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn, đảm bảo “đầu ra” của đối tượng được đào tạo nghề.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề xuất bổ sung các giải pháp liên quan đến việc mở rộng quy mô đào tạo nghề, nâng cao năng lực của các cơ sở dạy nghề; tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở, vật chất kỹ thuật cho các trung tâm, trường dạy nghề bằng các hình thức huy động đầu tư khác nhau; xây dựng hệ thống dạy nghề theo hướng hiện đại, phù hợp, linh hoạt, có đột phá về cơ cấu và chất lượng đào tạo.
Bám sát chủ trương của Đảng về giáo dục và dạy nghề để có giải pháp hiệu quả
Cho ý kiến chỉ đạo về các vấn đề thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển giáo dục-đào tạo, dạy nghề. Theo Thủ tướng, đây là một trong những khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, việc phát triển giáo dục, đào tạo, dạy nghề phải đảm bảo xây dựng được đội ngũ lao động có trình độ, tay nghề cao; đáp ứng cho các ngành kinh tế mũi nhọn, vùng kinh tế trọng điểm, phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và các yêu cầu phát triển khác của đất nước.
Đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng, các chuyên gia, Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội là 2 Bộ chủ trì soạn thảo các chiến lược nói trên tiếp thu ý kiến đóng góp để sớm hoàn thiện các chiến lược này trên tinh thần bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, dạy nghề để đề ra các giải pháp hiệu quả, phù hợp với thực tiễn; cố gắng lượng hóa các mục tiêu cụ thể được đề cập trong các Chiến lược.
Cùng với đó có những đề xuất hiệu quả nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật cho giáo dục; xây dựng cơ chế, chính sách để huy động, xây dựng được đội ngũ cán bộ giảng dạy giỏi, sống được bằng nghề.