Thủ tướng tham dự hội nghị hạt nhân và thăm chính thức Hàn Quốc

08:08, 26/03/2012

Theo dự kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp chính với chủ đề “Tương lai Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân”.

Nhận lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và phu nhân, ngày 26/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ 2 tổ chức tại Hàn Quốc từ ngày 26 – 27/3 và thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 28 – 29/3.

 

Trong bối cảnh an ninh, an toàn hạt nhân trên thế giới ngày càng diễn biến phức tạp mà nhãn tiền là sự cố hạt nhân tại Fukushima Nhật Bản hồi năm ngoái, Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần thứ 2 đang thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. Sự xuất hiện của khoảng 50 nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ đến từ 50 nước, kể cả quốc gia chưa có năng lực hạt nhân chứng tỏ một điều rằng: an ninh, an toàn hạt nhân ngày càng trở thành mối quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế, một vấn đề an ninh mang tính toàn cầu.

 

Với cơ chế tập hợp, củng cố ý chí chính trị ở cấp cao và phối hợp hành động giữa các quốc gia trong đảm bảo an ninh hạt nhân, chống khủng bố hạt nhân, Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần thứ nhất diễn ra tại Mỹ năm 2010 với sự tham dự của 47 quốc gia đã khẳng định cam kết chính trị mạnh mẽ cùng kế hoạch làm việc với các khuyến nghị và biện pháp cụ thể mà các nước cân nhắc trong bảo đảm an ninh hạt nhân.

 

Sau hội nghị này, Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện các cam kết chính trị, trong đó tiến hành nghiên cứu tham gia các điều ước, cơ chế quốc tế về an ninh, an toàn hạt nhân cũng như tích cực hợp tác với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và các nước trong triển khai chương trình sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Cụ thể là triển khai xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam và hợp tác với Nga và Mỹ trong việc chuyển đổi các thanh nhiên liệu uranium làm giàu cao sang uranium làm giàu thấp… Các động thái tích cực này của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

 

Sự kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần thứ 2 tại Hàn Quốc một lần nữa khẳng định với thế giới: chính sách nhất quán của Việt Nam trong sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, thể hiện rõ Việt Nam là thành viên trách nhiệm, chủ động và tích cực đóng góp vào nỗ lực giải quyết một vấn đề quan tâm chung của cộng đồng quốc tế. Sự hiện diện của đoàn Việt Nam tại hội nghị cũng sẽ đóng góp tiếng nói cùng các nước Không liên kết, các nước đang phát triển bảo vệ quyền lợi chính đáng của Việt Nam cũng như của các nước trên cơ sở đảm bảo lợi ích chung.

 

Theo dự kiến chương trình nghị sự của Hội nghị lần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp chính với chủ đề “Tương lai Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân”. Thủ tướng cũng sẽ cùng các nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ các quốc gia trao đổi những biện pháp tăng cường an ninh, an toàn hạt nhân trong tình hình mới, thúc đẩy sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân…

 

Dự kiến Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần thứ 2 sẽ có một thông cáo thể hiện quyết tâm chung ứng phó với mối đe dọa khủng bố hạt nhân, khẳng định vài trò của IAEA, đề cao nhu cầu hợp tác và hỗ trợ quốc tế cũng như khẳng định quyền của các quốc gia phát triển năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

 

Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm chính thức Hàn Quốc. Đây là lần thứ 3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Hàn Quốc và là sự kiện chính trị lớn đầu tiên trong năm hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc 2012, kỷ niệm 20 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Chuyến thăm nhằm thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Hàn Quốc, nhất là thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ, giáo dục đào tạo, lao động...

 

Liên tục trong nhiều năm qua, Hàn Quốc là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam ngày càng trở thành đối tác quan trọng của Hàn Quốc. Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam với tổng số vốn đăng ký lên tới trên 23 tỷ USD.

 

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, nhất là quyết tâm đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hàn Quốc lêm 20 tỷ USD vào năm 2015./.