Xây dựng Đảng ở phường mới thành lập

09:26, 07/03/2012

Đầu tháng 2/2011, phường Bách Quang (T.X Sông Công) được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở điều chỉnh 852,5ha diện tích tự nhiên và 9.260 nhân khẩu của xã Tân Quang thuộc Thị xã cũ.

Phường có 13 tổ dân phố (TDP), Đảng bộ phường có 18 chi bộ trực thuộc với 296 đảng viên. Hơn 1 năm sau khi được thành lập, Đảng bộ phường đã nhanh chóng kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt, chú trọng tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên trẻ và làm tốt công tác quản lý hành chính, sắp xếp dân cư trên địa bàn nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống.

 

Ngay sau khi BCH Đảng bộ được Thị ủy Sông Công ra quyết định thành lập gồm 13 đồng chí, cấp ủy mới đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng công tác nhân sự, làm công tác quy hoạch và bổ sung cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể của phường. Về cơ cấu tổ chức, ngoài các chi bộ trực thuộc như cũ, Đảng bộ phường đã thành lập Chi bộ Công an phường và Chi bộ Bình Minh. Tháng 8/2011, có 2 đồng chí luân chuyển công tác nên Đảng ủy phường đã bầu bổ sung 3 đồng chí vào BCH Đảng bộ, 1 đồng chí vào BTV Đảng ủy. Việc bầu bổ sung các đồng chí vào BCH Đảng bộ đều dựa trên cơ sở lựa chọn người đủ đức, đủ tài để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đến cuối năm 2011, công tác cán bộ cơ bản đã hoàn thành.

 

Bước đầu thành lập, Đảng bộ phường gặp khó khăn vì 100% cán bộ đều nhận nhiệm vụ công tác mới, nhận thức và chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế. Do đó, để đội ngũ cán bộ có thể tiếp cận dễ dàng với công việc, BCH Đảng bộ đã giao cho những đồng chí có kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn các cán bộ trẻ, bên cạnh đó, cử cán bộ trẻ đi tập huấn, học các lớp chuyên môn nâng cao trình độ. Trong năm, Đảng bộ tạo điều kiện để 7 cán bộ trẻ theo học các lớp Đại học Luật tại chức. Hiện, phường có 21 cán bộ biên chế, trong đó có 80% cán bộ trẻ (19/21 đồng chí có trình độ từ trung cấp trở lên).

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Đăng Trình, Bí thư Đảng ủy phường Bách Quang cho biết: Ngay sau khi ổn định tổ chức, Đảng ủy phường đã xây dựng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường khóa I, nhiệm kỳ 2011-2016, xây dựng quy chế làm việc cụ thể của BCH, bầu ra Ủy ban kiểm tra Đảng ủy, Khối Dân vận, Ban Tuyên giáo. BCH Đảng bộ cũng bắt tay ngay vào việc phát triển đảng viên, chú trọng tới đảng viên trẻ, tạo nguồn sinh lực mới cho đảng, nâng cao sức chiến đấu của Đảng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội. Để công tác phát triển đảng viên đạt được những kết quả khả quan, Đảng bộ đã giao cho 4 tổ chức đoàn thể là Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân tiến hành điều tra, rà soát hội viên dưới 50 tuổi, tập trung vào một số quần chúng ưu tú để kịp thời theo dõi, giúp đỡ họ vào Đảng. Sau đó, giao chỉ tiêu học cảm tình đảng và chỉ tiêu kết nạp cho các chi bộ thực hiện. Nhờ làm tốt công tác lựa chọn quần chúng ưu tú tạo nguồn kết nạp đảng mà năm 2011, Đảng bộ đã cử 11 đồng chí đi học lớp cảm tình Đảng, trong đó kết nạp được 8 đảng viên mới (có 7/8 người là đảng viên trẻ, trình độ 12/12) nâng số đảng viên trong Đảng bộ lên 308 người.

 

Là phường mới thành lập nên ngoài công tác kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt, Đảng bộ cũng chú trọng tới việc quản lý hành chính và sắp xếp dân cư để nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống (Thực hiện xây dựng Khu công nghiệp Sông Công I, phường có 220ha đất thuộc diện giải phóng mặt bằng). Tháng 8-2011, Đảng bộ phường đã xây dựng Đề án và ra nghị quyết chuyên đề về quản lý hành chính, sắp xếp dân cư và thành lập TDP mới. Theo đó, thành lập TDP Bình Minh thuộc khu tái định cư La Đình với diện tích đất tự nhiên là 7,5ha và 71 hộ dân. Đồng thời thành lập Chi bộ Bình Minh với 9 đảng viên. TDP Cầu Sắt cũng được thành lập trên cơ sở sát nhập một phần các hộ thuộc TDP Tân Dương và số hộ ở TDP Cầu Sắt với 97 hộ, Chi bộ gồm 18 đảng viên.

 

Sau khi các TDP thành lập, Đảng bộ đã sát sao chỉ đạo các Chi bộ nhanh chóng bắt tay vào việc xây dựng nghị quyết, có kế hoạch tuyên truyền cụ thể, lên mục tiêu và biện pháp thực hiện phù hợp giúp người dân ổn định cuộc sống. Đảng bộ phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và các tổ chức đoàn thể mở các lớp dạy nghề cho hội viên nông dân bị mất đất có điều kiện chuyển đổi nghề nghiệp như lớp sửa chữa xe máy, điện dân dụng. Bên cạnh đó, định hướng cho người dân đang trong độ tuổi lao động vào làm tại khu công nghiệp trên địa bàn. Đến nay, đa số các hộ dân đều sử dụng tiền đền bù đúng mục đích, chuyển đổi từ làm nông nghiệp sang kinh doanh thương mại, dịch vụ như mở quán sửa chữa xe đạp, xe máy, quán giải khát; làm nghề xây dựng; mua sắm phương tiện làm dịch vụ vận tải...

 

Ông Dương Xuân Vui, Tổ trưởng TDP Bình Minh cho biết: TDP thuộc khu tái định cư La Đình gồm 71 hộ dân ở 6 TDP bị mất đất phục vụ cho việc phát triển Khu công nghiệp, với 235 khẩu. Trước đây, 70% số hộ làm nông nghiệp nhưng hiện chỉ còn 30% số hộ còn một phần diện tích đất canh tác. Được sự chỉ đạo của Đảng bộ phường, khi nhận hỗ trợ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng của Nhà nước, 20/71 hộ dân đã nhanh chóng sử dụng tiền bồi thường đúng mục đích, chuyển đổi sang hình thức kinh doanh dịch vụ, thương mại. Trong đó, tiêu biểu như gia đình chị Dương Thị Tuyết và anh Phạm Thanh Hải đã mở cửa hàng tạp hóa và bán thời trang giày dép, quần áo, hiện có mức thu nhập khá. Bên cạnh đó, một số người trong độ tuổi lao động được tham gia các lớp học nghề và mở quán sửa chữa xe máy, sửa chữa điện dân dụng. Đến nay, TDP có 75 người đang làm công nhân tại các công ty, nhà máy đóng trên địa bàn với mức lương bình quân trên 2,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Mặc dù gặp không ít những khó khăn khi mới thành lập nhưng với hướng đi đúng đắn, bước đầu Đảng bộ phường Bách Quang đã đạt được những kết quả khả quan.. Năm 2011, Đảng bộ được Thị ủy công nhận là trong sạch vững mạnh, 15 chi bộ trực thuộc Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, 4 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ…