Nêu cao tinh thần thẳng thắn góp ý

10:44, 03/04/2012

Trải qua hơn 80 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, vượt qua muôn vàn khó khăn, với bản lĩnh của một Đảng cách mạng chân chính, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân, toàn quân đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đặc biệt,  từ khi thực hiện đường lối đổi mới, Ban Chấp hành, Bộ Chính trị, Ban Bí thư TW đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhờ vậy mà năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng từng bước được nâng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm mạnh cần phát huy, việc thực hiện TPB & PB trong Đảng cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế. Trao đổi với một số cán bộ làm công tác Đảng ở cơ sở chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến thẳng thắn khi nói về việc thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình (TPB & PB) trong tổ chức Đảng hiện nay.

 

 

Theo đồng chí Ma Công Mạc, Thường trực Đảng uỷ xã Đồng Thịnh (Định Hoá): “Một số tổ chức Đảng và đảng viên hiện nay chưa nhận thức rõ vai trò, tác dụng to lớn của TPB & PB trong công tác xây dựng Đảng. Trong sinh hoạt chi bộ, việc thực hiện nguyên tắc này còn có biểu hiện hình thức, qua loa chiếu lệ, một chiều. Ở khu vực nông thôn, quan hệ anh em, dòng tộc, láng giềng… khiến nhiều đảng viên có tâm lý ngại va chạm, nên trong công tác TPB & PB còn có những “vùng tránh”, dù có góp ý cho nhau cũng chỉ là xuê xoa, hình thức theo kiểu “dễ người dễ ta”, rồi khi ra bên ngoài thì lại biểu hiện “bằng mặt không bằng lòng” với đồng chí mình”.

 

 

Tại cuộc họp tổng kết công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy mới đây, trong phần tham luận, đồng chí Hoàng Thị Vân, Bí thư Chi bộ Hành chính, Lưu trữ và Công nghệ thông tin cũng đã thẳng thắn góp ý: “Một số đảng viên khi chi bộ sinh hoạt còn chưa nêu cao nguyên tắc TPB & PB, một phần do tự ti hoặc ngại khi phát biểu vì lo đồng nghiệp hiểu sai về mình, vì thế không thể giúp đỡ nhau cùng tiến bộ được. Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp chi bộ cũng như cơ quan cũng chỉ tập trung vào lãnh đạo các phòng và một số đảng viên có tuổi. Một số đảng viên có chỉ định phát biểu cũng chỉ “thống nhất cao với ý kiến của chủ toạ”… Lại có những đảng viên đi họp mà không mang theo sổ, bút để ghi chép xem hôm nay họp triển khai nội dung gì, quyết định ra sao”.

 

 

Thực tế mà đồng chí Vân nêu là có thật. Trong nhiều lần đi tác nghiệp tại cơ sở, chúng tôi được tham dự một số buổi sinh hoạt mẫu của những chi bộ nhiều năm được công nhận là tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. Nhưng khi dự cuộc họp, chúng tôi rất ngạc nhiên là bởi ngoài ý kiến phát biểu của chủ toạ thì các đảng viên dự họp rất ít tham gia ý kiến hoặc có đóng góp cũng chỉ xuôi chiều. Số đảng viên phát biểu xây dựng nghị quyết lại chủ yếu là người cao tuổi. Những đảng viên trẻ ngồi họp thì “tiếp thu” là chính. Song không hiểu họ tiếp thu đến đâu, vì thực tế có rất nhiều đảng viên đi họp không mang theo sổ, bút để ghi chép nội dung cuộc họp bàn về  vấn đề gì, xây dựng nghị quyết tháng sau như thế nào, phân công ai thực hiện… Còn chuyện TPB & PB, góp ý kiến cho nhau để cùng tiến bộ, xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh lại thường chỉ tiến hành vào dịp cuối năm. Song cũng không ít tổ chức Đảng ở cơ sở thực hiện việc này rất qua loa, chiếu lệ…

 

 

 

Thực tiễn trên đòi hỏi trong công tác xây dựng Đảng hiện nay phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cũng như nêu cao nguyên tắc TPB & PB trong sinh hoạt Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo cách mạng trong thời kỳ mới. Hội nghị Trung ương 4 của Ban Chấp hành TW Đảng (khoá XI) đã ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” thẳng thắn chỉ ra những vấn đề cấp bách cần tập trung thực hiện.