Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri là đòi hỏi cấp thiết

15:43, 11/04/2012

LTS: Ngày 11/4, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu HĐND”. Đã có gần 20 ý kiến tham luận mang tính thực tiến cao. TNĐT giới thiệu lược ghi một số ý kiến đó  

Tổ chức để đại biểu TXCT nơi cư trú

(Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Uỷ Ban MTTQ tỉnh)

 

Theo tôi, ngoài TXCT theo định kỳ trước và sau kỳ họp, cần tăng cường tổ chức để đại biểu HĐND TXCT nơi cư trú, nơi làm việc và theo chuyên đề để lắng nghe được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri. Hằng năm, vào cuối năm, kết hợp với việc TXCT, các đại biểu HĐND cần báo cáo với cử tri ở đơn vị mình tham gia ứng cử về hoạt động của đại biểu HĐND trong năm. Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với địa phương để tổ chức chu đáo các hội nghị TXCT, mở rộng thành phần cử tri tham dự. Cùng với đó, phải tăng cường công tác bồi dưỡng kỹ năng hoạt động, tổ chức, điều hành các cuộc TXCT cho Thường trực Uỷ ban MTTQ các cấp, nhất là cơ sở. Người điều hành cần linh hoạt hướng ý kiến cử tri vào các nội dung chính, tránh lan man, sa vào các vấn đề có tính chất cá nhân. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cần được thực hiện đúng quy định, đảm bảo thời gian, sau đó tiến hành phân loại và gửi cho các cơ quan, tổ chức theo quy định.

 

Cần tiếp xúc với nhiều đối tượng cử tri

 

(Ông Ma Đình Hùng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Định Hoá)

 

Chúng ta phải luôn đổi mới hình thức tổ chức và nội dung tiếp xúc sao cho thu hút được nhiều thành phần cử tri tham gia, tránh trường hợp chỉ có “cử tri chuyên nghiệp”. Cũng nên tổ chức TXCT theo xã, phường, thị trấn. Trước kỳ họp bố trí đại biểu TXCT ở điểm nào thì sau kỳ họp lại bố trí TXCT ở điểm đó để cử tri và đại biểu có thể theo sát các vấn đề đã đề cấp trước đó. Ngoài ra, cần thiết phải mở rộng địa điểm TXCT để đại biểu có thể thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội đến nhiều cử tri hơn, đồng thời lắng nghe được nhiều ý kiến phản ánh ở cơ sở hơn. Điều quan trọng là người đại biểu phải biết gợi mở vấn đề để cử tri tham gia và dành nhiều thời gian để cử tri thể hiện tâm tư, nguyện vọng, đề xuất ý kiến, kiến nghị.

 

Khuyến khích đại biểu tiếp xúc độc lập

(Ông Dương Tuấn Hiếu, Uỷ viên Thường trực HĐND huyện Phú Bình)

 

Để đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động TXCT, theo tôi cần tiếp tục mở rộng các hình thức tiếp xúc, khuyến khích đại biểu HĐND chủ động tiếp xúc độc lập, hạn chế tiếp xúc tập thể, tránh việc chỉ tập trung vào một đại biểu khiến các đại biểu khác không thể hiện được vai trò của mình. Cần thiết phải tiếp xúc với “đại cử tri” nhưng cũng không nên bỏ qua các cử tri là người lao động trực tiếp để đảm bảo tính đại diện, sát thực. Trong các cuộc TXCT nhất thiết phải có sự tham gia của đại biểu chính quyền địa phương để giải đáp, giải quyết kịp thời những vấn đề thuộc thẩm quyền, vừa tạo tâm lý thoải mái cho cử tri lại tránh được tình trạng đại biểu phải mất thời gian chuyển ý kiến đến Thường trực HĐND.

 

Đại biểu phải là người có trình độ, hiểu biết rộng

(Bà Trần Thị Hương Nga, Chủ tịch HĐND phường Hoàng Văn Thụ)

 

Muốn hiểu và giải đáp được những vấn đề cử tri quan tâm đòi hỏi đại biểu HĐND phải là người có trình độ, hiểu biết rộng. Muốn vậy, người đại biểu phải tích cực nghiên cứu, tìm hiểu chủ trường, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội địa phương; thường xuyên trau dồi kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND, nhất là kỹ năng TXCT. Để các ý kiến, kiến nghị của cử tri được trả lời, giải quyết một cách thấu đáo, mỗi đại biểu và tổ đại biểu HĐND cần quan tâm theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết của các cơ quan chức năng, nhất là các ý kiến, kiến nghị của cử tri do đại biểu đó trực tiếp tiếp xúc, tổng hợp. Ngoài các cuộc tiếp xúc theo kế hoạch, các đại biểu cũng cần lắng nghe ý kiến của cử tri ở mọi lúc, mọi nơi…

 

Mở rộng thêm thành phần đại biểu tham gia TXCT

(Ông Dương Văn Ngoan, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Võ Nha)i

 

Tại các cuộc TXCT, ngoài đại biểu mời là lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương cũng nên mở rộng thành phần tham gia là lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện để có thể trả lời, giải quyết trực tiếp các vấn đề cử tri quan tâm, nhằm tạo niềm tin của cử tri với đại biểu. Nên lồng ghép việc TXCT của đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện và xã với đại biểu ứng cử tại mỗi đơn vị bầu để tránh sự trùng lắp, mất thời gian của nhân dân khi tiếp xúc nhiều lần với đại biểu HĐND nhiều cấp. Cũng nên tính việc sắp xếp thời gian tổ chức các cuộc TXCT sao cho phù hợp với tập quán từng địa phương, tất nhiên là không trái với quy định. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau các cuộc tiếp xúc cũng phải được tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua sinh hoạt của MTTQ và các đoàn thể.