Vài suy nghĩ về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

10:01, 24/04/2012

Qua nghiên cứu Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (NQTW4) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức quán triệt, học tập và triển khai thực hiện Nghị quyết, tôi xin đóng góp một vài suy nghĩ của mình.

Thứ nhất, Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ rõ: “Cấp ủy tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên kiểm điểm tự phê bình và phê bình không đạt yêu cầu phải kiểm điểm lại và làm rõ nguyên nhân không đạt yêu cầu trong quá trình kiểm điểm; kiên quyết xử lý tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên không tự giác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, không tự nhận được sai lầm, khuyết điểm, không khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm đã nêu ra…”. Được như vậy thì mừng quá. Thấy Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết tâm, làm quyết liệt như thế, chúng tôi đặt niềm tin vào cấp trên.

 

Hai là về phần “Thực hiện các nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng; về cơ chế, chính sách và công tác giáo dục chính trị tư tưởng”. Theo tôi, muốn thực hiện tốt các nhóm giải pháp trên thì trước hết phải đưa việc sinh hoạt đảng ở chi bộ vào nền nếp, thực sự nghiêm túc.

 

Tôi được biết, hiện nay có nhiều chi bộ cơ quan (nhất là cơ quan cấp xã, phường) và chi bộ nông thôn còn coi nhẹ “tính đảng” trong sinh hoạt. Không ít chi bộ nông thôn tùy tiện “sinh hoạt theo mùa vụ”, về việc sinh hoạt định kỳ hàng tháng thì không có nội dung gì... Vì vậy, trong lộ trình triển khai thực hiện NQTW4 cần phải chấn chỉnh ngay và đưa việc sinh hoạt chi bộ đảng vào đúng quỹ đạo, bảo đảm các cuộc sinh hoạt định kỳ hàng tháng có nội dung cụ thể, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

 

Cấp trên cần tạo điều kiện để các bí thư chi bộ biết làm việc, dám làm việc và biết phát động quần chúng tích cực tham gia thực hiện nghị quyết của chi bộ. Trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng và triển khai thực hiện nghị quyết của chi bộ, các đồng chí cán bộ cấp trên sinh hoạt tại chi bộ đó và đồng chí bí thư cũng như các chi ủy viên cần gương mẫu đi đầu.

 

Trong các nhóm giải pháp, tôi thấy có một nội dung nữa mà nhân dân đang kỳ vọng, tin tưởng, đó là dịp này sẽ “hướng dẫn để cán bộ, đảng viên thực hiện kê khai tài sản theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước; xử lý nghiêm những người kê khai không đúng”.

 

Rõ ràng, nếu không làm tốt việc kê khai tài sản của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên để tìm ra những “con sâu mọt” thì không thể chống được tham nhũng. Nhưng muốn làm đúng, xử lý đúng thì chỉ có cách là “tính đảng, tính tổ chức, tính kỷ luật” phải được thể hiện rõ hơn lúc nào hết ở từng chi bộ, từng cấp ủy, từng người đứng đầu tổ chức (từ Bộ Chính trị đến các chi bộ). Bên cạnh đó là nhân dân cùng vào cuộc tham gia việc này.

 

Về phần tổ chức thực hiện NQTW4, Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu rõ: “Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ và người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, ban, ngành của tỉnh, địa phương phải gương mẫu thực hiện và chịu trách nhiệm trước cấp trên về việc thực hiện Nghị quyết”. Chúng ta đều biết, “đầu chạy thì đuôi lọt” là điều tất yếu. Vì thế nếu ai không gương mẫu, không làm tròn trách nhiệm thì cần phải xem xét, coi đó là không hoàn thành nhiệm vụ và phải có hình thức kỷ luật.

 

Cũng phải nói thêm rằng, trong nội dung thứ 8 “Cụ thể những điều đảng viên không được làm” có ghi: “Đảng viên không phải là cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm nắm tình hình hoạt động, kịp thời phát hiện, đấu tranh với những biểu hiện vi phạm và báo cáo với tổ chức đảng có thẩm quyền”.

 

Theo tôi hiểu, Đảng ta đã xác định “mỗi đảng viên là một hạt nhân lãnh đạo”. Vì vậy nên dù chỉ là một “đảng viên thường” thì chúng ta vẫn có quyền “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nhất là những mặt còn yếu kém, không nể nang, né tránh” để góp phần “đề ra các biện pháp khắc phục, sửa chữa thiết thực, khả thi” cho chính mình và cho đồng chí mình (theo phương châm, phương pháp tiến hành mà Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nêu)...