Dân Tiến ngày ấy - bây giờ

08:24, 09/05/2012

Tháng 5, chúng tôi có dịp về xã ATK Dân Tiến (Võ Nhai), mảnh đất một thời đồng bào các dân tộc đã chung lưng, đấu cật che chở cán bộ cách mạng, cơ quan của Đảng hoàn thành nhiệm vụ trong thời kỳ kháng chiến…

Tháng 5, chúng tôi có dịp về xã ATK Dân Tiến (Võ Nhai), mảnh đất một thời đồng bào các dân tộc đã chung lưng, đấu cật che chở cán bộ cách mạng, cơ quan của Đảng hoàn thành nhiệm vụ trong thời kỳ kháng chiến. Được ôn lại những trang sử hào hùng, được chứng kiến những đổi thay trên quê hương cách mạng, chúng tôi càng hiểu sâu sắc hơn về mảnh đất và con người nơi đây.

 

Người đầu tiên mà chúng tôi tìm gặp là cụ Âu Tiến Mạnh, năm nay đã gần 90 tuổi, trên 60 năm tuổi đảng nhưng vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn. Trong trí nhớ của cụ, những ngày tháng năm 1947 như từng thước phim lịch sử chầm chậm ùa về. Năm ấy, thực dân Pháp nhảy dù xuống Việt Bắc, thực hiện sự chỉ huy của cấp trên, tổ Đảng và Văn phòng Bộ Tổng Chỉ huy cùng nhân dân đều phải di chuyển vào vùng rừng núi an toàn. Quá trình di chuyển cơ quan, nhiều đồng chí, trong đó có đồng chí Võ Nguyên Giáp đã trú chân tại xóm La Chế, xã Tràng Xá (nay là xóm Đồng Quán và Làng Chẽ, xã Dân Tiến). Trong thời gian 40 ngày ở La Chế, Bác Hồ đã về thăm tổ Đảng và Văn phòng Bộ Tổng Chỉ huy.

 

Mặc dù đời sống vật chất còn khó khăn nhưng nhân dân trong vùng đã tận tình giúp đỡ, cố gắng cung cấp đủ lương thực, nước sạch sinh hoạt cho các cán bộ trong tổ Đảng và Văn phòng Bộ Tổng Chỉ huy. Một số thanh niên, trong đó có cụ Âu Tiến Mạnh đã được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ liên lạc, làm công việc chuyển công văn giấy tờ từ đồng chí Võ Nguyên Giáp đến địa điểm nhà ông Ma Công Nhượng, ở xã Tràng Xá và ngược lại. Ngày 17-11-1947, các đồng chí trong Văn phòng bắt đầu hành quân từ xóm La Chế về Định Hóa. Sau khi địch rút khỏi Thái Nguyên, Văn phòng mới tập trung đủ tại Định Hóa, chuẩn bị giúp Bộ Tổng Chỉ huy tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch thu đông 1947. Và từ đó, Dân Tiến trở thành một địa chỉ an toàn trong thời kỳ hoạt động bí mật của Đảng ta…

 

Là cán bộ đã có nhiều năm làm công tác lãnh đạo ở xã cho đến khi nghỉ hưu, ông Âu Tiến Mạnh luôn là một đảng viên gương mẫu, có nhiều đóng góp cho sự phát triển ở địa phương. Ông tâm sự: Những năm qua, phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, Đảng bộ xã Dân Tiến đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Những đảng viên cao tuổi như chúng tôi rất kỳ vọng vào đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ của Đảng bộ hiện nay đang tiếp nối cha anh, với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm trong mặt trận mới: phát triển kinh tế, xã hội.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Sỹ Lâm, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Qua các nhiệm kỳ đại hội, Đảng bộ xã đều chú trọng công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là việc tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý những sai phạm của chi bộ, đảng viên. 10 năm nay, Đảng bộ xã đều được Huyện ủy công nhận đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sơ đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng uỷ đã chỉ đạo các chi bộ cơ sở củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức. Đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ thực hiện tốt chế độ sinh hoạt đảng, tự phê bình và phê bình, giữ gìn kỷ luật và sự đoàn kết nhất trí trong nội bộ Đảng. Những trường hợp không chấp hành tốt nguyên tắc, Điều lệ Đảng đều bị chi, Đảng bộ nghiêm túc kiểm điểm.

 

Đơn cử như trong năm 2011, Đảng bộ xã đã kiểm tra 11 chi bộ (trong đó có 4 chi bộ cơ quan và 7 chi bộ nông thôn). Qua đó đã phát hiện sổ sách ghi chép nghị quyết còn thiếu, một số đảng viên còn bỏ sinh hoạt, một số chi bộ chưa sinh hoạt đều... Đảng ủy đã tiến hành kiểm điểm và đề nghị cấp trên xử lý kỷ luật khiển trách 2 đảng viên thuộc Chi bộ Đoàn Kết và Làng Chẽ vi phạm sinh con thứ 3. Đề nghị khai trừ khỏi Đảng trường hợp một đảng viên ở Chi bộ Tân Tiến vi phạm sinh con thứ 5. Qua quá trình kiểm tra, xử lý kỷ luật các đảng viên vi phạm đã lấy lại được niềm tin trong nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, khắc phục được việc sinh hoạt chưa đều cũng như việc ghi chép sổ sách nghị quyết chưa đầy đủ ở một số chi bộ. Năm 2011, có 18/20 chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, 2 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ.

 

Bên cạnh thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã cũng thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế. Trên tinh thần đảng viên gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, qua đó làm gương cho nhân dân, điển hình như các đảng viên Lê Văn Mười, xóm Đoàn Kết; Lê Công Chỉ, xóm Tân Tiến… Được cán bộ, đảng viên hướng dẫn theo kiểu “cầm tay chỉ việc”, nhân dân đã tích cực đưa các giống cây mới có năng suất cao vào gieo trồng trên những diện tích đất phù hợp như cây mía, chè cành, sắn cao sản, ngô lai, lúa lai, đỗ tương; hình thành các mô hình nuôi lợn thịt, lợn nái ngoại, gà lai mía cho thu nhập khá... Đồng thời, cán bộ, đảng viên còn hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất. Cùng với đó, xã tạo điều kiện để người dân tiếp cận và sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi hiệu quả (đến nay, tổng dư nợ từ các ngân hàng là trên 30 tỷ đồng).

 

Nhờ tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng mà tổng sản lượng lương thực toàn xã hàng năm đều đạt trên 4.500 tấn. Từ 2007 trở lại đây, xã duy trì mức tăng trưởng kinh tế đạt 10-15%. Tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm từ 3-6% (hiện số hộ nghèo của xã chỉ còn 728/1.540 hộ). Đến nay, 99% số hộ được dùng điện lưới Quốc gia, 81% số hộ được dùng nước sạch sinh hoạt. Chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao, xã luôn giữ vững chuẩn phổ cập tiểu học và trung học cơ sở. Cơ sở hạ tầng như điện, trường, trạm đã được xây dựng, từng bước đáp ứng nhu cầu học tập và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Từ năm 2003 đến nay, xã duy trì địa bàn trong sạch không có ma túy...