Kiểm tra việc thực hiện Đề án 04 tại Đại Từ và thị xã Sông Công

16:27, 23/05/2012

Ngày 23-5, tại UBND xã Văn Yên, Đoàn kiểm tra do đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án số 04/ĐA-TU về việc “Tiếp tục đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân giai đoạn 2011-2015” của Đảng bộ huyện Đại Từ.

Sau khi tiếp nhận Đề án, Đảng bộ huyện Đại Từ đã xây dựng kế hoạch số 24/KH-HU về việc triển khai thực hiện đề, thành lập Ban chỉ đạo của huyện gồm 20 đồng chí và chọn 3 đảng bộ làm điểm chỉ đạo là: Đảng bộ xã La Bằng, Đảng bộ xã Hùng Sơn và Đảng bộ xã Văn Yên. Sau 1 năm thực hiện Đề án, huyện đã tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc Đề án, kế hoạch, các văn bản của tỉnh, huyện. Đến nay, 100% các xã, thị trấn đã thành lập được Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc theo các mục tiêu của Đề án. Qua đó, công tác dân vận chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực, hoạt động của MTTQ, các đoàn thể được đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia vào các tổ chức hội. Hiện tỷ lệ tập hợp, kết nạp đoàn viên, hội viên của từng đoàn thể đều đạt 80% trở lên.

 

Qua kiểm tra, Đoàn kết luận: Nhìn chung, Đảng bộ huyện Đại Từ đã thực hiện tốt các bước tiến hành thực hiện Đề án, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của tỉnh. Tuy nhiên, việc triển khai Đề án còn chậm, một số ban chỉ đạo cơ sở còn chưa thể hiện được vai trò, công tác kiểm tra thực hiện chưa được làm thường xuyên. Để giải quyết những tồn tại trên, thời gian tới, huyện cần thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể. Ban chỉ đạo Đề án 04 từ huyện đến các xã, thị trấn cần thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện.

 

*Tại thị xã Sông Công, đoàn kiểm tra do đồng chí Vương Thị Kim Hoa, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn cũng đã có buổi kiểm tra việc thực hiện Đề án 04 trên địa bàn thị xã.

 

Sau 1 năm triển khai tổ chức thực hiện Đề án, thị xã Sông Công đã tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Phương thức hoạt động của MTTQ cùng các tổ chức đoàn thể từng bước được đổi mới, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Các phong trào thi đua đã tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong việc đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp vào cuộc sống, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Đối với phường Thắng Lợi, sau khi có kế hoạch thực hiện Đề án của Thị ủy đã xây dựng được quy chế phối hợp giữa UBND phường với MTTQ và các đoàn thể, tỷ lệ thu hút đội viên đạt trên 88%...

 

Tuy nhiên, trong việc thực hiện Đề án vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục, đó là: Một bộ phận nhỏ cán bộ cơ sở trình độ, năng lực còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; một số tổ chức hội đoàn thể hoạt động kém hiệu quả…

 

Thay mặt đoàn kiểm tra, đồng chí Vương Thị Kim Hoa đã biểu dương những kết quả mà Thị ủy Sông Công đã đạt được trong năm qua. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, Thị ủy cần tiếp tục duy trì thực hiện tốt các nội dung của Đề án; tiến hành rà soát, bổ sung lại quy chế của MTTQ và các tổ chức đoàn thể; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, bám sát các chỉ tiêu của Đề án, đặc biệt cần quan tâm tới vấn đề xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp.