Vọng lời Người trên đất ATK

15:41, 05/05/2012

Những ngày ở ATK Thái Nguyên lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp, Chủ tịch Hồ chí Minh dù bận trăm công nghìn việc vẫn rất chú ý đến rèn luyện cán bộ, đặc biệt là cán bộ quân đội với mong muốn cán bộ luôn trung thành, tận tụy vì nước, vì dân.

Ngày 5/8/1947, tại xã La Bằng (Đại Từ), Bộ Tổng chỉ huy mở lớp bổ túc cho 83 cán bộ trung cấp toàn quân (từ khu IV trở ra). Mục đích của lớp học là nhằm giúp cán bộ nhận thức đúng đắn về đường lối quân sự của Đảng, hiểu biết về tổ chức, huấn luyện giáo dục quản lý bộ đội và biết nghiên cứu vận dụng những kinh nghiệm chiến đấu. Trong ngày khai giảng, từ ATK Định Hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tới dự và huấn thị cho cán bộ tham gia lớp học.

 

Nói chuyện với các học viên, sau khi nhắc lại truyền thống đánh giặc cứu nước oanh liệt của cha ông ta, phân tích tình hình và nhiệm vụ trước mắt, Bác căn dặn mọi người luôn luôn giữ gìn tư cách đạo đức đúng đắn của người cán bộ quân đội, giữ nghiêm kỷ luật và quan hệ tốt với cán bộ và chiến sĩ. Bác nói đại ý: Cán bộ phải thương yêu săn sóc đội viên, lúc bình cũng như lúc chiến cán bộ coi đội viên như chân tay, đội viên coi cán bộ như đầu óc. Đội viên chưa có cơm ăn, chưa có áo mặc, chưa có chỗ ngủ thì cán bộ không được ăn no không được mặc ấm, không được ngủ yên… Cán bộ phải chăm lo học tập: học chính trị, học chiến lược, học cách cầm quân…, làm sao cho đánh thắng giặc mà đỡ tốn xương máu của chiến sĩ, của đồng bào rút ngắn lại những ngày đau khổ…

 

Thấm thoát đã 65 năm, những lời dạy của Người đối với cán bộ quân đội ngày nào vẫn còn nguyên giá trị và mang tính thời sự.