Xứng đáng truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”

08:01, 09/05/2012

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội và hội viên của Cựu chiến binh (CCB) T.P Thái Nguyên đã không ngừng phấn đấu vươn lên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

Hội CCB T.P Thái Nguyên hiện có 39 cơ sở hội, trong đó 28 cơ sở phường, xã và 11 cơ sở khối 487. Tổng số hội viên là 14.091, tăng 32,8% so với đầu nhiệm kỳ. Trong số này, còn nhiều hội viên có hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng bằng ý chí tự lực, tự cường, cùng với sự động viên, hỗ trợ kịp thời của các cấp hội, nhiều hội viên tự vươn lên trong sản xuất, kinh doanh.

 

Nhằm giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB thành phố đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật. Hội đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách - Xã hội cho 1.343 hội viên vay vốn với số tiền trên 20 tỷ đồng. Ngoài ra, các hội viên còn tự vận động giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau với số tiền hàng tỷ đồng, bằng cây con giống và hàng chục ngàn công lao động. Phong trào phát triển kinh tế của CCB thành phố được coi là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh. Đến nay, Hội chỉ còn 82 hội viên nghèo, chiếm 0,83%; 9 cơ sở phường xã không còn hội viên nghèo theo tiêu chí mới.

 

Trong phong trào này, cần phải kể đến nhiều hội viên tiêu biểu như: Nguyễn Thị Cải, Chủ tịch Hội CCB, Tổng giám đốc Công ty CPTM Thái Hưng; ông Nguyễn Văn Tốt, Tổng giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Trung Thành… Nhiều mô hình trang trại, sinh vật cảnh của hội viên cho thu từ vài trăm triệu đến tiền tỷ mỗi năm như: Trang trại nuôi lợn hướng nạc của ông Nguyễn Văn Hùng, phường Hoàng Văn Thụ; trang trại nuôi gà của ông Nguyễn Trọng Nhu, xã Lương Sơn; vườn cây cảnh của ông Nguyễn Văn Hiệp, phường Tân Thịnh… Đồng hành với đó là việc thành lập được câu lạc bộ doanh nhân CCB – Cựu quân nhân (CQN) Thành phố, thu hút gần 100 doanh nhân tham gia cũng đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua CCB-CQN giảm nghèo làm kinh tế giỏi.

 

Song song với phát triển kinh tế gia đình, phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động tình nghĩa gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thu hút được đông đảo các cấp hội và hội viên tham gia. Trong 5 năm, Hội đã tổ chức thăm hỏi ốm đau cho 5.179 hội viên với số tiền gần 300 triệu đồng, hỗ trợ 545 triệu đồng cho các gia đình khó khăn. Hội cũng hỗ trợ xóa được 12 căn nhà dột nát cho gia đình hội viên; trợ cấp đột xuất cho 19 hội viên gặp tai nạn rủi ro. Các cấp hội CCB đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương. Cụ thể, Hội đã tham gia xây dựng 3 tượng đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại phường Hoàng Văn Thụ, phường Cam Giá và xã Lương Sơn; tham gia tu sửa 18 nghĩa trang liệt sỹ…Hội CCB đã phát động phong trào thi đua CCB gương mẫu, gia đình CCB văn hóa. Qua bình xét hàng năm, đều có trên 96% gia đình hội viên đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”…

 

Công tác phối hợp giữa các cấp Hội CCB với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được duy trì thường xuyên và hiệu quả. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức được 123 chương trình hoạt động, thu hút 15.954 người tham gia. Hàng năm, các cấp hội đều tổ chức kết nghĩa với các trường học, phối hợp trồng cây nhân dịp đầu xuân, thường xuyên tổ chức cho các cháu thiếu nhi thăm bảo tàng, di tích lịch sử, quyên góp ủng hộ sách vở cho học sinh, khuyến khích học sinh nghèo vượt khó. Hội CCB thành phố đã tổ chức 208 buổi nói chuyện truyền thống cho 36.124 lượt học sinh. Đặc biệt, trong dịp tổ chức hội thi kể chuyện “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hội viên CCB đã tham gia tích cực, trở thành chỗ dựa và gương sáng để tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên noi theo.

 

Trong thực hiện các nhiệm vụ, Hội CCB thành phố luôn tích cực hướng về cơ sở, chú trọng đến công tác tổng kết thực tiễn để tìm ra những cách làm hay, những gương điển hình tiên tiến để kịp thời động viên và nhân rộng. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt, nhất là ở cấp chi hội phù hợp với địa bàn dân cư ở địa phương. Đến nay, 100% thôn, xóm, tổ dân phố của thành phố đã có chi hội CCB, tỷ lệ thu hút hội viên vào hội đạt 98,6%. Năm 2011, có  40/40 cơ sở hội đạt trong sạch vững mạnh, trong đó 25/40 cơ sở đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc. Với những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, Hội CCB thành phố liên tục được đánh giá là tập thể lao động tiên tiến xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc và 5 bằng khen, được UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh và UBND thành phố tặng nhiều bằng khen, giấy khen các loại.

 

Những thành tích đã đạt được là cơ sở vững chắc để Hội CCB thành phố thực hiện tốt những nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ 2012-2017. Mục tiêu tổng quát là tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ, “trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”. Hội CCB thành phố sẽ tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền chế độ xã hội chủ nghĩa, bản vệ nhân dân. Đổi mới, nâng cao hơn nữa nội dung, phương thức và hiệu quả hoạt động, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của CCB, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết XI của Đảng và Nghị quyết lần thứ XVI của Đảng bộ thành phố. Hội CCB thành phố phấn đấu có 100% hội viên vững vàng về chính trị và được bồi dưỡng lý luận chính trị; 100% cở sở hội đạt trong sạch vững mạnh, trong đó 30 đến 35% cơ sở đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc; có trên 98% hội viên đạt danh hiệu “Hội viên gương mẫu”; xóa hết nhà dột nát cho gia đình hội viên. Đoàn kết phát huy sức mạnh các thế hệ CCB - CQN tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương lập nhiều thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập T.P Thái Nguyên anh hùng.