Luôn xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng

07:05, 21/06/2012

Qua 87 năm xây dựng và phát triển, nền Báo chí Cách mạng Việt Nam đã có những đóng góp to lớn và quan trọng vào sự nghiệp cách mạng và phát triển đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí Việt Nam ngày càng trưởng thành, vươn tầm ảnh hưởng và tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác với các quốc gia, dân tộc trên thế giới.

Thái Nguyên tự hào là cái nôi của báo chí cách mạng Việt Nam, với những địa danh như Roòng Khoa (xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa), nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam; xóm Bờ Rạ (xã Tân Thái, huyện Đại Từ), nơi tổ chức lớp báo chí Huỳnh Thúc Kháng và là nơi đặt tòa soạn của hầu hết các tờ báo Đảng, Mặt trận, quân đội trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, như: Báo Cứu quốc, Báo Sự thật, báo Nhân dân, Báo Quân du kích, Báo Quân đội nhân dân… Những năm qua, cùng với sự lớn mạnh của báo chí cả nước, báo chí Thái Nguyên đã phát triển đa dạng cả về số lượng và chất lượng, ngày càng khẳng định là một kênh thông tin quan trọng, góp phần thiết thực vào công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ và chính quyền.

 

Với đầy đủ 4 loại hình báo chí (báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử), báo chí Thái Nguyên đã trở thành hệ thống thông tin đa loại hình, đa phương tiện, làm tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Các cơ quan báo chí đã bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, thực hiện đúng sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thông tin nhanh nhạy, đầy đủ, toàn diện về mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trong tỉnh, trong nước và quốc tế, đặc biệt là các sự kiện lớn, đáp ứng tốt quyền được thông tin của nhân dân.

 

Báo chí cũng đồng thời thực hiện tốt chức năng là diễn đàn của nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện dân chủ hóa đời sống xã hội, kịp thời phát hiện và biểu dương những gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến. Các cơ quan báo chí đã tích cực, chủ động trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch. Thông tin trên báo chí đã góp phần mở rộng quan hệ đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất và người Thái Nguyên với bạn bè trong và ngoài nước, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế…

 

Đạt được những kết quả nêu trên, không thể không nhắc đến đội ngũ những người làm báo của tỉnh. Những người làm báo Thái Nguyên đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi phẩm chất chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, có nhiều cố gắng, nỗ lực, sáng tạo và ngày càng trưởng thành. Nhiều nhà báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhanh nhạy tiếp cận với công nghệ làm báo hiện đại, là trụ cột vững chắc để các cơ quan báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, xứng đáng với lòng tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đảng và Nhà nước luôn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và sự đóng góp to lớn của đội ngũ những người làm báo, đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi để báo chí Thái Nguyên ngày càng phát triển…

 

Cùng với những thành tựu đã đạt được, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo của tỉnh còn tích cực tham gia Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuậtn với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (CVĐ). Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên, Báo Văn nghệ Thái Nguyên, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và một số ngành, đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cách làm mới trong hưởng ứng CVĐ.

 

Các tác phẩm đã tập trung nêu bật tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác; tình cảm, niềm kính yêu của các tầng lớp nhân dân đối với Người và tác động sâu rộng của CVĐ đối với nhận thức tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân… CVĐ sáng, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học nghệ về chủ đề này đã góp phần thiết thực vào việc thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục nâng cao chất lượng CVĐHọc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2011-2015...

 

Với vị trí đặc biệt là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục của khu vực trung du và miền núi phía Bắc, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên luôn được đặt trong mối quan hệ chặt chẽ với sự phát triển vùng, hội nhập kinh tế trong nước và khu vực. Báo chí là nguồn lực, công cụ giúp tỉnh phát triển. Trong thời gian tới, để phát huy vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng và Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân, báo chí phải tiếp tục đổi mới, năng động hơn nữa, đặc biệt phải nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, bám sát tôn chỉ, mục đích, đảm bảo cung cấp thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác, sắc sảo; phấn đấu nâng cao chất lượng nội dung các tác phẩm báo chí, phong phú về thể loại, góp phần định hướng dư luận xã hội. Báo chí phát triển nhanh về số lượng song cũng phải đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng, có uy tín trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, cần tăng cường giao lưu, hợp tác với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, có kế hoạch thông tin đối ngoại để tranh thủ giới thiệu về Thái Nguyên với bạn bè trong nước và quốc tế.

 

Sở Thông tin và Truyền thông cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch phát triển báo chí, xuất bản tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2012-2020, đề ra những quan điểm, định hướng, nội dung và giải pháp phát triển báo chí để các cơ quan báo chí của tỉnh phát triển trên cơ sở phát triển đồng bộ về số lượng, chủng loại, hạ tầng mạng lưới kỹ thuật, hệ thống nguồn nhân lực. Phấn đấu đến năm 2020 Thái Nguyên trở thành trung tâm vùng về báo chí, với trình độ chuyên nghiệp, hiện đại, mang đậm bản sắc, có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của vùng, có khả năng liên kết trong nước và quảng bá hình ảnh, lợi thê, tiềm năng của tỉnh ra khu vực và quốc tế.

 

Hội Nhà báo tỉnh cần tiếp tục có những hoạt động mạnh mẽ hơn, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của tổ chức Hội, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh. Tăng cường rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm báo, phát huy truyền thống vẻ vang của nền Báo chí cách mạng Việt Nam. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện 9 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam…