Quan tâm phát triển đảng viên trẻ

10:48, 09/06/2012

Một trong những cách làm hiệu quả của Đảng bộ huyện Phú Bình nhiều năm qua là cử cấp ủy về sinh hoạt cùng cơ sở, vừa chỉ đạo, giám sát, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là đẩy mạnh công tác phát triển đảng.

Tùy vào tình hình cụ thể của từng khu vực, đơn vị, Huyện ủy có cách làm cho việc tạo nguồn và phát triển đảng. Đơn cử như từ thực tế nhiều chi bộ sinh hoạt ghép (SHG), Huyện ủy đã chỉ đạo các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành cấp xã trực tiếp về sinh hoạt tại các chi bộ này. Từ đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, nhân dân ở đây, kịp thời phát hiện, giúp đỡ quần chúng ưu tú, trong đó chú ý đến các thanh niên tích cực tham gia sinh hoạt Đoàn, hoạt động ở cơ sở, để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Kim cho biết: Khi được cử về sinh hoạt với chi bộ ghép 2 xóm Quyết Tiến và La Đao (xóm La Đao có 97% đồng bào theo công giáo), tôi đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các thanh niên có nhận thức và định hướng phấn đấu vào Đảng. Đồng thời tạo điều kiện, môi trường thử thách để họ tham gia các hoạt động đoàn thể trong xóm, lấy đó làm tiêu chí đánh giá năng lực.

 

Vì thế, 2 năm qua (2010 và 2011), Đảng bộ xã đã kết nạp được 26 đảng viên, trong đó có 25 đảng viên trẻ, vượt 20% kế hoạch đề ra. Xã xóa 2 được chi bộ SHG, hiện chỉ còn xóm Tân Thái chưa thành lập được chi bộ (phấn đấu đến quý I-2013 sẽ thành lập được chi bộ). Từ đầu năm đến nay, xã đã kết nạp được 12 đảng viên, bằng 120% kế hoạch của cả năm. Tính đến hết tháng 5-2012, xã có 260 đảng viên, trong đó gần 50% đảng viên trẻ.

 

Tương tự như Tân Kim, những năm qua Đảng bộ xã Nga My đã làm tốt công tác phát triển đảng viên. Với cách giao nhiệm vụ cho các đồng chí đảng ủy viên sinh hoạt tại các chi bộ nông thôn và trực tiếp tìm nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng với các quần chúng là Trưởng xóm, Bí thư chi đoàn, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, nông dân... Đảng bộ đã tăng cường chỉ đạo hoạt động của các đoàn thể ở các xóm để tìm ra những hạt nhân nổi bật trong phong trào, từ đó bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp đảng. Hiện, 4 xóm chưa có chi bộ của xã đã có 2 xóm là Tam Xuân và Ba Tầng có 3 đảng viên, phấn đấu trong năm nay sẽ thành lập chi bộ mới ở 2 xóm này.

 

Không chỉ Tân Kim, Nga My mà nhiều Đảng bộ khác trong huyện cũng làm tốt công tác phát triển đảng viên. Từ năm 2009 đến nay, mỗi năm Đảng bộ huyện Phú Bình kết nạp được 182 đảng viên (trong đó có trên 63% số đảng viên trẻ). Huyện cũng hoàn thành xóa 2 xóm “trắng” đảng viên (xóm Kê và Cầu Cong) ở Đảng bộ xã Tân Khánh (hiện mỗi xóm đều có 3 đảng viên) vào năm 2011.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Tùng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Năm 2009, huyện có 36 chi bộ SHG (một chi bộ lãnh đạo từ 2-3 xóm. Cá biệt có Đảng bộ xã Nga My, một chi bộ lãnh đạo từ 4-6 xóm). Đến nay, huyện đã xóa được 20 chi bộ SHG, chỉ còn 16 xóm, chưa có chi bộ. Huyện đã và đang nỗ lực phấn đấu đến cuối năm nay xóa thêm 6-9 chi bộ SHG; đồng thời thành lập 100% chi bộ cơ quan xã ở 21 xã, thị trấn.

 

Những đảng viên trẻ mới kết nạp đã chứng tỏ được bản lĩnh và đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển ở đơn vị, địa phương. Chị Lưu Thị Hà, giáo viên Trường THPT Lương Phú là một ví dụ. Sinh năm 1982, công tác tại Trường năm 2004 và đến tháng 7-2009 chị được kết nạp Đảng. Ngoài giảng dạy chính khóa tại Trường, chị Hà còn tham gia ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh học. Trung bình hàng năm có 10-22 học sinh do chị hướng dẫn đoạt các giải cao.

 

Còn đảng viên trẻ Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1983, được kết nạp đảng năm 2009 là một điển hình về phát triển kinh tế của xã Tân Kim. Với mô hình chăn nuôi trang trại khoảng 50 con lợn nái; 200 lợn thịt/lứa, cùng cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi gia súc, mỗi năm gia đình anh thu lãi trên 600 triệu đồng. Vừa qua, ngoài đóng góp 100 nghìn đồng/khẩu theo quy định làm đường bê tông của xóm Trạng Đài, gia đình anh Tiến còn hỗ trợ 35 tấn xi măng và 15 triệu đồng tiền mặt. Từ việc làm vì lợi ích cộng đồng của gia đình anh, nhiều hộ dân khác trong xóm cũng tự nguyện góp tiền của, giải phóng mặt bằng, trị giá hàng chục triệu đồng để cùng làm nên đoạn đường nhánh của xóm có chiều dài trên 2km…

 

ách làm cụ thể, linh hoạt là cử cấp ủy về sinh hoạt cùng cơ sở, những năm qua, công tác phát triển đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Phú Bình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đảng bộ huyện hiện có 76 đảng bộ, chi bộ trực thuộc, với tổng số 5.951 đảng viên (trong đó số đảng viên ở độ tuổi dưới 40 là 2.136 người, chiếm gần 36%). Đội ngũ đảng viên trẻ mới được kết nạp ở các chi, đảng bộ đã và đang đóng góp tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ trong giai đoạn mới của huyện…