Thành công từ trẻ hóa đội ngũ cán bộ

14:01, 05/06/2012

Thời gian qua, thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ) đã mạnh dạn thực hiện trẻ hóa và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ…

Thời gian qua, thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ) đã mạnh dạn thực hiện trẻ hóa và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ. Sự năng động, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ trẻ đã tạo nên nguồn sinh khí mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Sinh năm 1981, anh Vi Tân Cảnh đã được bổ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chùa Hang từ 2 năm nay. Đây là một trong những cán bộ chủ chốt trẻ nhất của huyện Đồng Hỷ và của thị trấn Chùa Hang trong nhiều nhiệm kỳ gần đây. Vốn là một đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình của tổ dân phố 19, năm 1999, anh Cảnh được thị trấn tạo điều kiện cho đăng ký theo học tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Sau 2 năm, anh được bổ nhiệm là Phó Bí thư Đoàn, rồi Bí thư Đoàn Thanh niên của thị trấn. Bằng sự nỗ lực không ngừng của bản thân và sự tạo điều kiện, giúp đỡ của những người đi trước, cuối năm 2010, anh Cảnh được tín nhiệm giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND thị trấn phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội. Anh Cảnh chia sẻ: “Được giao trọng trách mới là vinh dự cũng là nhiệm vụ hết sức nặng nề nên tôi luôn ý thức phải không ngừng tự học và rèn luyện”. Được biết, trong thời gian là Bí thư Đoàn, anh Vi Tân Cảnh đã hoàn thành chương trình tại chức của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

 

Giống như anh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Vũ Văn Thanh cũng là cán bộ trẻ (sinh năm 1975) trưởng thành từ  phong trào Đoàn cơ sở. Được sự quan tâm dìu dắt của cấp ủy Đảng và sự nỗ lực của bản thân, anh Thanh đã được tín nhiệm giữ chức Bí thư Đoàn Thanh niên, rồi Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy. Trong thời gian công tác, anh đã được lãnh đạo thị trấn tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành chương trình Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh hiện đang tiếp tục học thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế tại trường này. Trao đổi với chúng tôi, anh Thanh có thể kể rành mạnh đặc điểm của các chi bộ cơ sở, số lượng đảng viên, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn… chứng tỏ đây là một cán bộ rất nhiệt huyết, tích cực bám sát cơ sở.

 

Những năm gần đây, Chùa Hang là địa phương đi đầu của huyện Đồng Hỷ trong việc mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ nắm giữ các vị trí chủ chốt. Bên cạnh 2 cá nhân ở trên còn phải kể đến nhiều trường hợp khác như: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Ứng Cao Minh (SN 1975); Chủ tịch Hội Nông dân Bùi Thị Mai Lan (SN 1983); Thị đội phó Phùng Tân Khánh (SN 1987)… Theo báo cáo, đến nay thị trấn Chùa Hang có tới 86% cán bộ lãnh đạo, quản lý có tuổi đời dưới 40 tuổi. Về trình độ, 80% cán bộ đã hoặc đang học đại học, 100% cán bộ là trưởng mặt trận và các đoàn thể có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Đồng chí Trần Đình Khả, Bí thư Đảng ủy thị trấn nhận xét: “Đội ngũ cán bộ trẻ rất nhiệt huyết và có năng lực chuyên môn nên khi được giao đảm nhiệm các vị trí phù hợp đều hoàn thành rất tốt nhiệm vụ được giao. Họ là những người chịu bám sát cơ sở, linh hoạt trong giải quyết công việc và tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng những cách làm phù hợp”.

 

Theo Bí thư Trẩn Đình Khả: Trong công tác quy hoạch cán bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo thực hiện đúng quy trình, hướng dẫn về đánh giá cán bộ của cấp trên. Việc phân tích, đánh giá này là cơ sở cho việc đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ và công tác quy hoạch đào tạo, quy hoạch nhân sự. Đảng ủy thị trấn luôn có sự chỉ đạo đối với các đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên, thông qua các phong trào thi đua phát hiện quần chúng, đoàn viên thanh niên ưu tú để kết nạp vào Đảng, đồng thời tiếp tục bồi dưỡng và mạnh dạn giao cho đảm nhiệm những công việc phù hợp. Khắc phục hạn chế của cán bộ trẻ là thiếu kinh nghiệm và khả năng xử lý tình huống trong công việc, Đảng ủy thị trấn đã thường xuyên giúp đỡ họ thông qua các cuộc họp và trao đổi trực tiếp. Ngoài ra, chúng tôi luôn tạo điều kiện về thời gian và sắp xếp công việc hợp lý để đội ngũ cán bộ công chức có điều kiện chủ động học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ. Trích một phần ngân sách của địa phương để hỗ trợ cán bộ đi học.

 

Với cách làm đó, thị trấn Chùa Hang xây dựng được đội ngũ cán bộ trẻ, trình độ và năng lực tương đối đồng đều, tận tâm, tận tụy với công việc. Nhiều năm liên tục, thị trấn được đánh giá có tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu và chính quyền vững mạnh. Theo kế hoạch, thị trấn Chùa Hang sẽ phấn đấu trở thành đô thị loại IV vào năm 2015. Sự thống nhất trong chỉ đạo của Đảng và lãnh đạo của chính quyền, với đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực sẽ là điều kiện tiên quyết để hoàn thành mục tiêu này.