Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thường kỳ tháng 7

19:40, 31/07/2012

Ngày 31-7, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả một năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU ngày 20-5-2011 của Tỉnh uỷ về “Tiếp tục đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể nhân dân giai đoạn 2011-2015”; cho ý kiến vào Đề án Phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong khu vực doanh nghiệp.

 

Qua hơn một năm thực hiện Đề án số 04, công tác dân vận, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong toàn Đảng bộ tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, đến nay 100% số xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã xây dựng được Quy chế hoạt động của cấp uỷ với khối dân vận, MTTQ và các đoàn thể nhân dân; duy trì giao ban hàng tháng, hàng quý với Ban Dân vận, khối dân vận; 100% xóm, bản, tổ dân phố đã có quy ước, hương ước; xây dựng được 37 cụm an ninh khu vực, gần 5 nghìn tổ tự quản về an ninh trật tự, thành lập được trên 2.600 tổ hoà giải, trên 500 hòm thư tố giác tội phạm, trên 800 ban Thanh tra nhân dân… Hình thức hoạt động cũng ngày càng phong phú thu hút ngay càng đông đảo quần chúng nhân dân gia nhập các tổ chức chính trị xã hội thuộc khôi dân vận… Đến nay, toàn tỉnh đã có gần 2.000 mô hình câu lạc bộ “Dân vận khéo” với gần 80 nghìn thành viên tham gia sinh hoạt. Tuy nhiên, quá trình hoạt động còn bộc lộ những hạn chế cần khắc phục đó là: Trình độ cán bộ trong toàn hệ thống dân vận còn hạn chế; sự phối kết hợp trong các hoạt động chưa thường xuyên; các tiêu chí thi đua trong Khối còn thiếu định lượng cụ thể…

 

Về Đề án Phát triển đảng viên và tổ chức đảng trong doanh nghiệp giai đoạn 2012-2015, định hướng đến năm 2020, qua khảo sát thực tế trên địa bàn toàn tỉnh cho thấy công tác này còn bộc lộ nhiều hạn chế, nguyên nhân chủ yếu do công tác xây dựng Đảng chưa đáp ứng kịp quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý và tổ chức hoạt động của doanh nghiệp, dẫn đến lúng túng về nội dung, phương thức hoạt động... Chính vì vậy, mục tiêu của Đề án là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp uỷ đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên về ý nghĩa nhiệm vụ củng cố, phát triển đảng viên và tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Về mục đích, ý nghĩa và kết quả thực hiên các đề án, Thường trực Tỉnh uỷ đều thống nhất thông qua.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Để các đề án thực sự phát huy hiệu quả, các cơ quan tham mưu, cấp uỷ các cấp cần tiếp tục  tốt hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phải thấy rõ được vai trò hạt nhân chính trị trong các hoạt động. Cấp uỷ các cấp cần tiếp tục nghiên cứu và phân tích kỹ hơn về nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa về tầm quan trọng của mục tiêu xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm cho quần chúng nhân dân và công nhân lao động. Đối với công tác dân vận, phải tạo được sức mạnh tổng hợp của nhân dân nhằm thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước. Để thực hiện được những mục tiêu này, trước mắt cần tập trung củng cố các tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp đã có; tiếp tục hoàn thiện các cơ chế trong quản lý của tổ chức đảng trên cơ sở những quy định của Đảng và Điều lệ Đảng…

 

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến vào một số nội dung về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Viện Chiến lược (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); dự kiến thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cả năm 2012 và kế hoạch năm 2013 của tỉnh.