Điểm sáng trong công tác đền ơn đáp nghĩa

07:25, 28/07/2012

Trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, cũng như các địa phương khác của Đồng Hỷ, hàng nghìn thanh niên ở thị trấn Chùa Hang đã lên đường ra mặt trận, phục vụ và chiến đấu trên khắp các chiến trường. Chiến tranh đã lùi xa, hiện toàn thị trấn có 67 liệt sĩ, 96 thương, bệnh binh, 72 gia đình có công với cách mạng.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác đền ơn đáp nghĩa, với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Chùa Hang đã triển khai có hiệu quả việc thực hiện các chính sách, ưu đãi với các đối tượng chính sách và người có công, được đánh giá là điểm sáng của huyện trong công tác này. Là địa bàn trung tâm của huyện với điều kiện phát triển kinh tế xã hội nên việc xã hội hóa, vận động nhân dân đóng góp, xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” ở thị trấn Chùa Hang có nhiều thuận lợi.

 

Trong 5 năm (2008-2012), Ban Chỉ đạo Đền ơn đáp nghĩa thị trấn đã vận động được gần 80 triệu đồng tiền Quỹ, phục vụ công tác chăm sóc, giúp đỡ động viên các đối tượng chính sách và người có công. Trong đó hỗ trợ 7,5 triệu đồng sửa chữa nhà tình nghĩa cho ông Vũ Đức Thúy, thương binh 1/4 ở tổ 13; trên 15 triệu đồng để chăm sóc, tu bổ Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của huyện. Thị trấn cũng tạo điều kiện để các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn, phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và quê hương.

 

Đến nay, trên địa bàn thị trấn không có đối tượng chính sách thuộc hiện hộ nghèo. Bên cạnh đó, thị trấn cũng thực hiện kịp thời thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế, chi trả trợ cấp một lần và làm thủ tục chuyển đi, chuyển đến cho các đối tượng chính sách và người có công. Nhân dịp ngày 27-7 hằng năm, thị trấn đều tổ chức kỷ niệm, gặp mặt và trao quà cho các gia đình chính sách, người có công.

 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Bá Dũng, ở tổ 6, thương binh hạng 4/4 cho biết: Hàng năm, vào các dịp lễ, Tết, chúng tôi đều nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên cả vật chất lẫn tinh thần của Đảng ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thị trấn. Thời gian tới, tôi chuyển sang Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) ở cùng con trai. Tôi đang làm hồ sơ chuyển chế độ và cũng được cán bộ chuyên môn của thị trấn hướng dẫn tận tình, giúp tôi hoàn thiện các thủ tục để hưởng trợ cấp từ tháng 8 ở bên Vĩnh Phúc.

 

Theo ông Vi Tân Cảnh, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo Đền ơn đáp nghĩa thị trấn Chùa Hang thì trong thực hiện tốt công tác đền ơ đáp nghĩa, Đảng ủy và UBND thị trấn đã chỉ đạo cán bộ phụ trách công tác Lao động, Thương binh - Xã hội khi nhận tiền trợ cấp hằng tháng về phải cấp phát kịp thời, đúng thời gian, chi đúng, chi đủ, chi tận tay các đối tượng được hưởng. Trong 5 năm qua, thị trấn đã chi trợ cấp thường xuyên với số tiền trên 11 tỉ đồng; đề nghị đi điều dưỡng tập trung và tại nhà cho 165 đồng chí là lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, thương bệnh binh mất sức, người nhiễm chất độc hóa học.

 

Điều đặc biệt là ở thị trấn Chùa Hang, cán bộ phụ trách công tác này mang tiền đến phát tận nhà cho những đối tượng lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa và thương binh mất sức nặng (từ 81% trở lên). Lý giải việc làm này, ông Vi Tân Cảnh cho hay: “Thị trấn có 28 tổ dân phố, trong đó hầu như tổ nào cũng có đối tượng hưởng trợ cấp, các bác phần lớn đã có tuổi, sức khỏe yếu nên việc đi từ nhà ra trụ sở UBND thị trấn để nhận tiền rất khó khăn. Hơn nữa, cùng lúc hơn 200 người đến nhận tiền phải chờ đợi lâu, mất thời gian… Vì vậy, thị trấn chỉ đạo cán bộ phụ trách công tác này lên lịch mang tiền xuống trao tận tay cho các bác sức khỏe yếu.

 

Ngoài quan tâm đến đời sống của thương binh và các gia đình chính sách, trong thời gian qua, thị trấn Chùa Hang còn tập trung giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh, lập hồ sơ giải quyết chế độ cho các trường hợp con thương binh, liệt sĩ học ở các trường đại học, cao đẳng hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách. Bên cạnh đó, thị trấn cũng tạo điều kiện để các hộ chính sách trên địa bàn đi thăm viếng mộ liệt sĩ ở các tỉnh phía Nam và đi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang quê nhà. 5 năm qua, thị trấn đã đón nhận và tổ chức an táng trang trọng 4 hài cốt liệt sĩ…

 

Những hành động thiết thực trong công tác đền ơn đáp nghĩa của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc thị trấn Chùa Hang trong thời gian vừa qua không chỉ thể hiện sự chia sẻ, quan tâm đến các đối tượng chính sách, người có công mà còn góp phần giáo dục sâu sắc các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ địa phương về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”…