Để có mùa tuyển quân thắng lợi

08:27, 30/08/2012

Những ngày này, không khí của ngày hội tòng quân đã rộn ràng khắp huyện Phổ Yên. Để buổi Lễ giao nhận quân, trở thành ngày hội của các đoàn viên thanh niên, cơ quan quân sự các cấp và các ban ngành, đoàn thể của huyện đã và đang hoàn thiện các khâu: Quản lý quân số, gặp mặt tân binh, cấp phát quân trang…

Chúng tôi đến nhà Lê Quang Hiếu, ở xóm Hoàng Thanh, xã Đồng Tiến gặp em đang hoàn tất các công việc của mình để chuẩn bị lên đường nhập ngũ vào đầu tháng 9 tới. Trước sân, đống củi to đã được em bổ xong, xếp ngay ngắn. Trò chuyện với chúng tôi, chàng trai trẻ với nụ cười duyên này vẫn có vẻ bẽn lẽn. Hiếu nói: Từ nhỏ em đã ước mơ được vào quân ngũ. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên em đã viết đơn tình nguyện đi bộ đội. Em tin đây là môi trường tốt để tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để trưởng thành. Còn mẹ Hiếu, bà Nguyễn Thị Huyên nói: Ban đầu, tôi cũng hơi phân vân bởi rèn luyện trong môi trường quân đội sợ con vất vả. Nhưng thấy cháu hăng hái viết đơn tình nguyện lên đường, gia đình cũng ủng hộ và động viên cháu dù khó khăn, gian khổ cũng phải cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Được biết, nhiều năm qua, Đồng Tiến là xã luôn thực hiện tốt các bước tuyển chọn công dân nhập ngũ. Năm nay, xã được giao chỉ tiêu chọn 20 thanh niên đủ sức khỏe lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Anh Tạ Văn Thủy, Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã cho biết: Để đạt kết quả cao nhất trong công tác tuyển quân, ngay khi có quyết định giao chỉ tiêu của huyện, chúng tôi đã kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) xã. Đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức phúc tra, rà soát số thanh niên trong độ tuổi đăng ký và sơ tuyển nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, HĐNVQS xã phối hợp với các trưởng xóm, bí thư chi bộ nắm bắt đầy đủ thông tin sơ yếu lý lịch, ý thức chấp hành pháp luật của các công dân; đồng thời tổ chức phúc tra xuống từng gia đình để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng làm cơ sở xét tuyển bảo đảm khách quan, dân chủ, đúng luật. 

 

Tuyển quân đợt II này, xã Hồng Tiến có 24 thanh niên có đủ tiêu chuẩn lên đường nhập ngũ; trong số này, 100% có trình độ văn hóa từ lớp 9 trở lên. Năm nào trước ngày hội tòng quân, xã cũng tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, động viên tinh thần thanh niên như: Tổ chức dâng hương tại Đền thờ các anh hùng liệt sĩ, giao lưu văn hoá, văn nghệ… nhằm tạo không khí hồ hởi, phấn khởi cho thanh niên trước khi lên đường. 

 

Không chỉ Đồng Tiến, Hồng Tiến mà tại các địa phương khác trong huyện, công tác tuyển chọn, gọi công dân lên đường nhập ngũ cũng đã và đang được triển khai chặt chẽ, đúng quy định, sẵn sàng cho ngày giao quân an toàn, đúng, đủ số lượng, chất lượng tốt. Thượng tá Lưu Đình Đông, Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự, Phó Chủ tịch HĐNVQS huyện cho biết: Phổ Yên là địa bàn đóng chân của nhiều công ty, doanh nghiệp, thu hút lực lượng lao động lớn, điều này cũng có ảnh hưởng đến việc đảm bảo nguồn công dân nhập ngũ. HĐNVQS huyện đã triển khai kế hoạch và phân công các thành viên bám sát địa bàn để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xác minh, giải thích và xử lý kịp thời các tình huống trong quá trình tuyển quân. Chúng tôi cũng đã thực hiện phương châm “ba gặp, bốn biết”, (gặp địa phương, gặp gia đình và gặp công dân) biết về tình hình sức khỏe, trình độ văn hóa, chính trị đạo đức và hoàn cảnh gia đình) nên nắm chắc chất lượng tân binh. 100% đoàn viên, thanh niên trước khi lên đường đều được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để trong quân ngũ có điều kiện phấn đấu rèn luyện kết nạp Đảng. Thực hiện quy trình tuyển quân, Phổ Yên đã triệu tập sơ tuyển 1.946 công dân trong độ tuổi nhập ngũ, trong đó, số đủ điều kiện khám tuyển là 710 người. Sau khi khám tuyển, đến nay, 260 công dân đủ tiêu chuẩn về sức khỏe đã được giao lệnh gọi nhập ngũ, tăng 40 người so với năm 2011.

 

Thời điểm chuẩn bị giao quân đợt II năm 2012 đang đến gần. Theo kế hoạch, đợt này huyện Phổ Yên sẽ bàn giao tân binh cho các đơn vị như: Sư đoàn 3 - Quân khu 1, Lữ đoàn 575, Lữ đoàn 210, Trung đoàn 601, Lữ đoàn 382, Lữ đoàn 104. Chính quyền địa phương và các gia đình đều đã tạo mọi điều kiện tốt nhất, động viên con em mình tích cực phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc.