Đúng, trúng và hay: Cái đích mà chúng tôi luôn vươn tới

08:02, 24/08/2012

Cùng với sự phát triển của các cơ quan báo chí trong cả nước, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự hợp tác, ủng hộ của đông đảo cộng tác viên và bạn đọc gần xa, 50 năm qua Báo Thái Nguyên đã không ngừng phát triển

 

MỘT SỐ PHẦN THƯỞNG CAO QUÝ ĐÃ ĐƯỢC TRAO TẶNG:


 
- Huân chương lao động hạng Nhất năm 2012; hạng Nhì năm 2005; hạng Ba năm 1985 và năm 1997;

- Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2001, 2009, 2011; Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2002, 2012; Bằng khen của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam năm 1998, 2005, 2011;

- Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh năm 2005; nhiều Bằng khen hằng năm cũng như Bằng khen chuyên đề của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh qua các năm;

- Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Quốc phòng năm 1999; Bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch năm 2011.

 

 

Việc tổ chức sản xuất báo đã có bước tiến bộ nhanh chóng. Từ buổi đầu sơ khai với 3-4 cán bộ phóng viên, xuất bản một tháng 2 kỳ báo in khổ nhỏ 4 trang, in thủ công, đến nay đội ngũ phóng viên, cán bộ của Báo ngày càng trưởng thành và lớn mạnh. Báo được phát hành hàng ngày với lực lượng phóng viên, biên tập viên và người lao động lên tới trên 70 người. Nhiều đồng chí được đào tạo bài bản về cả trình độ nghiệp vụ chuyên môn cũng như lý luận chính trị, tin học và ngoại ngữ. Với phương châm viết đúng, viết trúng và viết hay, những tác phẩm báo chí của các nhà báo đã được bạn đọc gần xa đón nhận như một món ăn tinh thần không thể thiếu. Nhiều chuyên trang, chuyên mục được đổi mới, phù hợp với nhu cầu của xã hội đã thu hút độc giả theo dõi và đón đọc.

 

Cuộc thi báo chí với chủ đề “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” được Tòa soạn duy trì hơn 10 năm qua đã  thu hút đông đảo phóng viên, cộng tác viên tham gia. Đây là cuộc thi mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, Báo Đảng tỉnh nhà là đơn vị tiên phong đi đầu trong việc tổ chức và duy trì cuộc thi này, được nhiều báo Đảng các địa phương bạn trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm. Số lượng và chất lượng các tác phẩm tham dự cuộc thi hàng năm đều được nâng lên. Các tác phẩm viết về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng hạ tầng giao thông, các gương điển hình trong phong trào hiến đất làm đường, thực hiện giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính và thu hút đầu tư trong thời kỳ đổi mới được tuyên truyền đậm nét, thiết thực góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nhiều tác phẩm đã mạnh dạn đi vào những vấn đề gai góc, nóng bỏng trong cuộc sống thực tại, đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực, phân tích thấu tình, đạt lý, được bạn đọc đồng tình hưởng ứng. Bước sang nhiệm kỳ mới (2010-2015), chỉ tính từ sau khi Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII thành công (11-2010) đến nay, sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015 đã có trên 200 tác phẩm gửi tham dự được đăng tải.

 

Ông Trương Đình Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần cơ khí 3-2 Thái Nguyên: Thời gian qua, việc sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn, song từ nguồn tin đa dạng, nhanh nhạy, chính xác, kịp thời của Báo Thái Nguyên đã giúp chúng tôi có những định hướng đúng đắn, điều chỉnh sản xuất, kinh doanh phù hợp, đem lại hiệu quả thiết thực.

 

 

Tiến sĩ khoa học Nguyễn Văn Đại, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi: Thông qua các chuyên mục được đăng tải trên báo Thái Nguyên, những tiến bộ khoa học kỹ thuật đã đến với nông dân, đặc biệt là đối với đồng bào miền núi vùng cao. Và cũng từ thông tin phản ảnh tình hình thực tế sản xuất ở địa phương trên Báo đã giúp những người làm khoa học như chúng tôi có thêm căn cứ thực tiễn bổ sung vào quá trình nghiên cứu.

 

 

Ông Dương Hỏi, Xóm Trung, Điềm Thụy, Phú Bình: Nông dân như chúng tôi ít có điều kiện tiếp xúc với Báo Thái Nguyên. Tuy nhiên, khi cần thông tin tìm đến Báo đã giúp chúng tôi giải đáp được nhiều khúc mắc, nhất là về chuyện làm ăn của nhà nông và chính sách đền bù, bồi thường, giải phóng mặt bằng.

 

 

Ông Lê Thanh Tuyết, Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên: Báo Thái Nguyên đã làm tốt chức năng tuyên truyền và định hướng dư luận, giúp cho sự điều hành của chính quyền gặp nhiều thuận lợi.

 

 

Hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, những năm gần đây, các nhà báo đã tích cực tham gia viết các tác phẩm báo chí về chủ đề này. Bốn năm gần đây, kể từ khi phát động cuộc thi (8-2008) đến nay, đã có gần 500 tác phẩm tham dự, hơn 400 tác phẩm được đăng tải, gần 100 tác phẩm được lựa chọn để trao giải ở các cấp.

 

Hai cuộc thi mang ý nghĩa chính trị này được duy trì thường xuyên trên mặt Báo. Với sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, phóng viên chuyên nghiệp và không chuyên, những năm qua, nhiều cá nhân, tập thể đã dành được phần thưởng cao quý của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các tổ chức khác ở Trung ương và địa phương. Nhiều tác phẩm được lựa chọn để tham gia chung khảo giải báo chí quốc gia.

 

Cùng với Báo in, Báo Thái Nguyên điện tử tiếp tục phát triển và ngày càng khẳng định vị thế trong hệ thống báo chí của tỉnh. Giao diện Báo Điện tử luôn đổi mới để đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin của bạn đọc gần xa, đảm bảo tiện ích cho cả người đọc cũng như công tác cập nhật hằng ngày. Với 3 thứ tiếng (Việt, Anh, Trung) được cập nhật 24/24 giờ hàng ngày, số lượng người truy cập ngày càng tăng, Báo đã thể hiện rõ vai trò là một trong những phương tiện tuyên truyền nhanh, nhạy, kịp thời, phù hợp với xu thế của thời đại, tiện ích và có hiệu quả thiết thực; tích cực góp phần quảng bá về mảnh đất và con người Thái Nguyên, về phát triển kinh tế - xã hội, trở thành nhịp cầu nối giữa tỉnh với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với những sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh như: Liên hoan Trà Quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam, năm 2011; Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về ATK Thái Nguyên Lãnh đạo kháng chiến; hoạt động của các lãnh đạo Trung ương Đảng, Chính phủ diễn ra trên địa bàn… Báo Thái Nguyên điện tử đã trở thành kênh chính thống, cung cấp thông tin nhanh, nhạy, kịp thời cho các đồng nghiệp khai thác để tuyên truyền quảng bá trên các báo trong cả nước.

 

Với những thành tích mà các thế hệ những người làm báo Đảng tỉnh đã gây dựng nên suốt 50 năm qua, nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập cơ quan 25-8 năm nay, Báo Thái Nguyên đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất, Cờ thi đua xuất sắc năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen.

 

Kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, những người làm báo Thái Nguyên hôm nay không ngừng rèn luyện về đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn. Tòa soạn tiếp tục thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo chí; đẩy mạnh công tác phát hành báo, quan tâm nhiều hơn đến đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số để tờ báo luôn xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cũng như bạn đọc gần xa./.